Nhiều sai phạm tại Dự án nhà ga hành khách Quốc tế sân bay Đà Nẵng

VietTimes -- Theo kết luận thanh tra số 402/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế (T2)- Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT) thực hiện đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng cần xử lý.
Theo kết luận thanh tra số 402/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế (T2)- Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT) thực hiện đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng cần xử lý.
Theo kết luận thanh tra số 402/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế (T2)- Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT) thực hiện đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng cần xử lý.
Cụ thể, sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra công tác quản lý đầu tư tại Nhà ga hành khách Quốc tế- Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT) thực hiện về cơ bản đã chấp các quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án còn những thiếu sót và vi phạm như sau:
Về ký hợp đồng thuê đất: Đến tháng 5/2017, công trình được đưa vào khai thác sử dụng nhưng AHT chưa được Cảng vụ hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 102/2015/NĐ-CP; Vi phạm Khoản 3 Điều 57 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;
Về sử dụng tiêu chuẩn đã hết hiệu lực và phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình: Chủ đầu tư phê duyệt tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực tại thuyết minh thiết kế kỹ thuật đối với TCVN 2096-1993 về Sơn - Phương pháp xác định thời gian khô và độ khô trong khi tiêu chuẩn này đã được thay thế bằng TCVN 2096-1:2015 và TCVN 2096-3:2015 (ISO 9117-1:2009) Sơn và vecni - Phương pháp xác định độ khô và thời gian khô. Vi phạm Khoản 3 Điều 83 Luật Xây dựng năm 2014; Công ty AHT chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng, vi phạm điểm b Khoản 1 Điều 126 Luật Xây dựng năm 2014.

Về công tác quản lý chất lượng công trình: Một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định theo quy định tại một số gói thầu;

Có 3 nhà thầu không mua bảo hiểm hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động trên công trình theo cam kết của hợp đồng; thiếu một số kết quả thí nghiệm; đối với các bộ phận công trình bị che khuất, nhà thầu thi công chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 26/2016/TT-BXD; nhà thầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I theo quy định; Gói thầu thi công hạng mục mặt dựng, kính trong nhà, lam chắn nắng,…nghiệm thu khối lượng sai với thực tế.
Gói thầu thi công hạng mục mặt dựng, kính trong nhà, lam chắn nắng,…nghiệm thu khối lượng sai với thực tếKết luận thanh tra phát hiện Gói thầu thi công hạng mục mặt dựng, kính trong nhà, lam chắn nắng,…nghiệm thu khối lượng sai với thực tế

Đặc biệt, về công tác nghiệm thu, thanh toán và giảm trừ hợp đồng, Thanh tra Bộ đã phát hiện một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm tổng số tiền trên 48,1 tỷ đồng; tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Trước tình trạng này, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không miền Trung nghiêm túc rút kinh nghiệm vì để AHT vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không và pháp luật về đất đai; Yêu cầu các bên liên quan khẩn trương khắc phục các vi phạm về nghiệm thu, thanh toán và quản lý chất lượng công trình. Bên cạnh đó, phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến sử dụng đất; giảm trừ các khoản tiền đã nghiệm thu sai về khối lượng;…