Nhiều quốc gia chật vật đối phó đà tăng trở lại của COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Diễn biến dịch COVID-19 trên toàn thế giới trong hôm 23/9 vẫn tiếp tục theo chiều hướng phức tạp, khi chính quyền một số nước phải chật vật đối phó với con số ca nhiễm tăng mạnh trong những tuần gần đây.
Nhiều nước chứng kiến mức tăng trở lại số ca nhiễm trong ngày (Ảnh: FT)
Nhiều nước chứng kiến mức tăng trở lại số ca nhiễm trong ngày (Ảnh: FT)

Mỹ

Mỹ trong hôm thứ Tư ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 vượt qua mốc 200.000, cột mốc mới đáng sợ trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là cử tri đi bỏ phiếu để quyết định Tổng thống Donald Trump có tái đắc cử hay không. Theo con số thống kê được ĐH Johns Hopkins công bố, 22.182 người Mỹ đã chết và 6,86 triệu người nhiễm COVID-19.

Mỹ đã duy trì vị trí quốc gia số 1 thế giới xét về con số người tử vong do COVID-19 suốt nhiều tháng qua, tiếp đến là Brazil và Ấn Độ, với lần lượt số người chết là 137.272 và 88.935. Tính tổng thể, dân số Mỹ chiếm 4% tổng dân số toàn cầu và 20% tổng số ca tử vong do virus corona chủng mới.

Các nhà phê bình cho rằng, con số đáng sợ trên đã cho thấy thất bại của chính quyền Trump trong việc trải qua phép thử ngay trước kỳ bầu cử Tổng thống ngày 3/11. Phản ứng trước thông tin về số ca tử vong trên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đổ lỗi cho “ông Trump vì thiếu thông tin và phớt lờ - trong đó có việc ông che đậy bản chất nguy hiểm của virus”.

Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định rằng nước Mỹ sắp vượt qua đại dịch, và đặt cược tất tay vào việc một chủng vaccine ngừa COVID-19 được phê duyệt sử dụng trước ngày bầu cử, làm tăng cơ hội chiến thắng của ông.

“Chúng tôi sẽ phân phối một chủng vaccine, chúng ta sẽ chiến thắng virus, và chấm dứt đại dịch này. Và rồi chúng ta sẽ bước đến một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng, hợp tác và hòa bình chưa từng thấy” – ông Trump nói trong một thông điệp gửi tới Đại hội đồng LHQ.

Canada

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay ông sẽ công bố một kế hoạch tổng thể để giúp nền kinh tế nước nhà phục hồi từ đại dịch COVID-19, cùng lúc duy trì các nỗ lực trong cuộc chiến chống virus.

Ông Trudeau, người nổi tiếng với các tuyên bố sẽ có hành động cương quyết chống biến đổi khí hậu, nói rằng ông sẽ thực hiện một cuộc cách mạng xanh để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào các loại nhiên liệu hóa thạch, trong lúc Canada đang đối mặt với tình trạng số ca nhiễm COVID19 tăng nhanh trở lại.

“Ba khía cạnh mà chúng tôi muốn hướng đến là chống COVID-19, hỗ trợ người dân Canada và lấy lại đà phục hồi” – Reuters dẫn lời một nguồn tin Chính phủ Canada cho hay.

Theo giới phân tích, kế hoạch mới của ông Trudeau được xem như một phép thử lòng tin của người dân đối với chính quyền của ông. Đảng của ông Trudeau là phe thiểu số trong Hạ viện, bởi vậy họ sẽ cần sự ủng hộ của các nhà lập pháp đối lập.

Được biết, tỷ lệ ủng hộ của ông Trudeau trong thời điểm ban đầu chống dịch COVID-19 đã tăng, nhưng các cuộc thăm dò gần đây lại cho thấy ông và đảng Tự do của ông chịu tổn hại đáng kể do một vụ bê bối liên quan tới việc ông có mối quan hệ thân thiết với một quỹ từ thiện được chỉ định vận hành một chương trình khuyến khích sinh viên.

Cuối ngày 23/9 (giờ Canada), ông Trudeau dự kiến có bài phát biểu trước toàn quốc nhằm nhấn mạnh về sự cấp thiết trong cuộc chiến chống COVID-19. Giới chức chính quyền nói rằng kế hoạch sẽ bao gồm các đề xuất chính sách như chăm sóc trẻ em và mở rộng chương trình bảo hiểm cho lao động thay vì đưa ra các khoản cam kết chi tiêu đặc biệt.

Ấn Độ

Trong hôm 23/9, số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đã tăng mạnh, chỉ một ngày sau khi số ca nhiễm mới giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng. Trong vòng 24 giờ, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 83.347 ca nhiễm mới, trong khi số ca tử vong mới là 1.08; theo dữ liệu y tế liên bang.

Ấn Độ, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất thế giới, trong bối cảnh họ đang phải tăng cường mạnh khả năng tiếp nhận của hệ thống y tế nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Ấn Độ hiện có 5,6 triệu người nhiễm COVID-19, xếp thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, và có hơn 90.000 người đã chết vì virus corona chủng mới.