Nhiều “ông lớn” Mỹ quan tâm tới thị trường Việt Nam

VietTimes -- Chiều tối 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước đang phát triển mạnh mẽ.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng Wilbur Ross trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là trong quan hệ thương mại, đầu tư, thiết thực hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ; mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để trao đổi các vấn đề kinh tế, thương mại cùng quan tâm và thúc đẩy thương mại hai chiều, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN hai nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thời gian qua đã có sự hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng Kế hoạch hành động nhằm hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước; đồng thời nhấn mạnh tầm chiến lược của lĩnh vực hợp tác năng lượng trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, trong phái đoàn lần này có nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ, “chứng tỏ họ rất quan tâm thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và chúng ta cần tận dụng cơ hội này”.

Ông nhìn nhận, việc thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam thời gian qua liên tục tăng cho thấy thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội. Đây là phép thử cho khả năng hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Các tập đoàn Hoa Kỳ rất mong được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam; họ mong Chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi trong kinh doanh hơn nữa. Các tập đoàn Hoa Kỳ đã sẵn sàng tài chính, kinh nghiệm để đầu tư các dự án khác ở Việt Nam.

Do đó, ông mong Chính phủ tạo điều kiện cho các DN Hoa Kỳ đầu tư mạnh vào Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ có kế hoạch tổ chức một đoàn DN đến Việt Nam để tìm cơ hội thúc đẩy về hợp tác năng lượng vào tháng 3/2020.

Đây là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy hợp tác lĩnh vực này. Hai bên có thể thúc đẩy hợp tác về y tế bởi Hoa Kỳ có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực này. Ông mong muốn hai bên thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại.

Ghi nhận các ý kiến của phía Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ, nhất là tạo điều kiện cho các dự án mà Hoa Kỳ đang triển khai; mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Hoa Kỳ vào Việt Nam thuận lợi.

Thủ tướng mong các DN, hiệp hội DN Hoa Kỳ tiếp tục là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Thủ tướng cũng mong muốn Hoa Kỳ tăng cường cử các đoàn DN lớn vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Sau cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cùng các quan chức hai nước đã chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng thương mại quan trọng./.