Nhiều nội dung kinh tế quan trọng trong tuyên bố chung Việt Nam – Singapore ​

VietTimes -- Nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu  nhân thăm chính thức Singapore (25-27/4/2018) theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long, hai bên đã ra tuyên bố chung, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VGP

Nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu  nhân thăm chính thức Singapore theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long, hai bên đã ra tuyên bố chung, trong đó có nhiều nội dung kinh tế quan trọng.

Theo tuyên bố chung, hai Thủ tướng đánh giá việc chia sẻ hợp tác đầu tư và thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi thông qua việc thực thi pháp luật và chính sách nhất quán của Chính phủ, tăng cường kết nối các doanh nghiệp và tạo điều kiện thúc đẩy giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Singapore là nhà đầu tư lớn thứ ba của Việt Nam và khuyến khích Singapore tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực như cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, và các lĩnh vực khác như năng lượng (bao gồm khí hóa lỏng và năng lượng tái tạo), du lịch (bao gồm phát triển du lịch tàu biển, quản lý và quảng bá sản phẩm), cơ sở hạ tầng (bao gồm đường cao tốc và cảng biển), giải pháp đô thị, khoa học công nghệ, khu công nghệ cao, thành phố thông minh (trong các lĩnh vực về an ninh, an toàn công cộng, giao thông thông minh và cơ sở hạ tầng số) và nền kinh tế số (bao gồm liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp Singapore và Việt Nam). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chứng kiến việc ký kết nhiều văn kiện hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam ngày 26 tháng 4 năm 2018.

Bên cạnh đó, hai bên đánh giá cao hợp tác thương mại giữa hai nước trong lĩnh vực nông sản, bao gồm rau, quả tươi, lâm thủy sản; đồng thời nhất trí ưu tiên đẩy mạnh thương mại, đầu tư và kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hai Thủ tướng khuyến khích  doanh nghiệp hai nước đưa ra các sáng kiến chung nhằm tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của Singapore về công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm kinh doanh nông sản.

Ngoài ra, hai bên ghi nhận bước phát triển tích cực trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; thể hiện qua việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore ký các Bản ghi nhớ về đổi mới tài chính và giám sát ngân hàng cũng như việc  ngày càng nhiều ngân hàng Singapore hoạt động tại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam niêm yết tại thị trường chứng khoán Singapore nhằm tiếp cận thị trường vốn của Singapore và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp. Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thông qua chia sẻ kinh nghiệm quản lý, giám sát tài chính và giám sát ổn định tài chính.

Hai Thủ tướng hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN và các diễn đàn liên quan, APEC, ASEM và Liên hợp quốc. Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 nhằm xây dựng một ASEAN Tự cường và Sáng tạo.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà phía Singapore đã dành cho cá nhân và đoàn và bày tỏ mong muốn đón Thủ tướng Lý Hiển Long và các lãnh đạo Singapore thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện./