Đà Nẵng:

Nhiều nhà hàng hải sản nổi tiếng ven biển xây trái phép bị tháo dỡ

VietTimes -- Một loạt các nhà hàng, quán nhậu nổi tiếng nằm trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà) như: Sáu Lương, Thơ Ý, Thanh Mập,… đã bị các lực lượng chức năng tháo dỡ vì xây trái phép.
Thơ Ý-một trong những nhà hàng hải sản có tiếng của Đà Nẵng bị tháo dỡ do vi phạm vầ trật tự xây dưng
Thơ Ý-một trong những nhà hàng hải sản có tiếng của Đà Nẵng bị tháo dỡ do vi phạm vầ trật tự xây dưng

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về lập lại trật tự quản lý xây dựng, đô thị trên địa bàn và các tuyến đường có yêu cầu về kiến trúc cảnh quan, 2 ngày qua, các cơ quan chức năng quận Sơn Trà và các phường đã đồng loạt ra quân, tháo dỡ một loạt nhà hàng nổi tiếng xây trái phép ven biển Đà Nẵng, như: Sáu Lương, Thơ Ý, Thanh Mập,… được lực lượng quy tắc đô thị quận phối hợp với lực lượng công an tiến hành tháo dỡ.

Trước đó, các phường đã ra thông báo, yêu cầu chủ các nhà hàng, quán nhậu này tự giác tháo dỡ nhưng họ đã không thực hiện, vì thế, các cơ quan chức năng địa phương phải ra tay cưỡng chế.

Nhiều chủ nhà hàng, quán nhậu đã bức xúc, thậm chí, chửi bới khi bị cưỡng chế, nhưng trước sự cương quyết của cơ quan chức năng, họ buộc phải chấp hành.

Theo kế hoạch, các nhà hàng không phép tại các phường kế tiếp trên địa bàn sẽ  được tháo dỡ.

Riêng các nhà hàng quán nhậu đã hết hạn giấy phép, UBND quận Sơn Trà cũng đã vận động chủ nhà hàng tự tháo dỡ trước ngày 30/6. Sau thời hạn trên, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế và các chi phí tháo dỡ, các chủ cơ sở này phải chi trả.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng diễn ra sáng ngày 26/6, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy, Trường đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng thông tin ngày 1/9 tới là thời hạn cuối cùng cho công tác tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm này.

Ngày 1/9 là thời hạn cuối cùng cho công tác tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn
Ngày 1/9 là thời hạn cuối cùng cho công tác tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn

Cũng liên quan đến việc xử lý các nhà hàng, quán tạm xây dựng trái phép, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết đã cấp 743 giấy phép xây dựng tạm (có thời hạn) trên các tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan. Trong đó, 515 giấy phép về nhà ở và 228 công trình khác.

Riêng trên địa bàn quận Sơn Trà có 173 giấy phép, gồm 118 giấy phép nhà ở, 55 giấy phép các công trình khác.

Đối với 55 giấy phép công trình khác, chủ yếu là nhà hàng, quán tạm kinh doanh trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 6 công trình hết hạn và chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự sang nhà hàng 17 công trình.

Đa số các nhà hàng, quán tạm đều có chung vi phạm là xây dựng lấn chiếm phần diện tích khoảng lùi 4m để kéo bạt, để phục vụ buôn bán.

Trong số các nhà hàng xây dựng không phép hoặc sai phạm về đảm bảo cảnh quan, có các nhà hàng hải sản nổi tiếng như: Quán Bảy Hai, quán Cây Bàng, quán Bá Cường, Thanh Mập, Thơ Ý, Bé Mặn, Bà Thôi 3, Bé Biển, quán Tokyo…

Trước những sai phạm này, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện chủ trì, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm trong quý 2/2019. Các trường hợp tư không tự tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế và chủ đầu tư, chủ cho thuê quyền sử dụng đất phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.