Nhiều nguyên lãnh đạo Đà Nẵng đồng loạt kiến nghị bảo vệ Sơn Trà

VietTimes -- Ngày 26/6, nhiều cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo cấp cao của tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng và TP Đà Nẵng đã đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi đến Tổng Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng xem xét giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà.
Nhiều nguyên lãnh đạo Đà Nẵng đã đồng ký thư kiến nghị bảo vệ rừng Sơn Trà
Nhiều nguyên lãnh đạo Đà Nẵng đã đồng ký thư kiến nghị bảo vệ rừng Sơn Trà
Các cán bộ hưu trí này gồm: ông Trần Thận, nguyên Bí thư Đặc khu Quảng Đà, nguyên Phó Tổng Thanh tra Nhà nước; ông Hoàng Tú, nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng (giai đoạn 1978-1989); ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng (giai đoạn 1989 - 1993); Đại tá Huỳnh Phương Bá, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục phó Cục Kinh tế Quân Khu 5,… và nhiều cán bộ hưu trí khác.
Theo thư Kiến nghị, các cán bộ hưu trí này cho biết là những người hiểu rõ tầm quan trọng của bán đảo Sơn Trà qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, hiểu rõ vị trí chiến lược quốc phòng đặc biệt quan trọng của Sơn Trà đối với an ninh quốc phòng. Hơn thế nữa, đây là một Khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam và thế giới nên rất đau lòng và bức xúc khi Sơn Trà bị cày xới băm nát, đất rừng cấm quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên quý giá của đất nước để xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hệ sinh thái động thực vật Sơn Trà bị ảnh hưởng.
Với tư cách là những người từng chiến đấu, bảo vệ đất nước, bảo vệ vùng đất Quảng Nam- Đà Nẵng qua các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những cán bộ hưu trí này đã cùng đứng tên kiến nghị bày tỏ sự đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước về sự phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta không thiếu nơi để xây dựng khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng có chất lượng cao để trở thành nổi tiếng, song tính riêng có của Sơn Trà đã từ lâu nổi tiếng trong con mắt bạn bè các quốc gia trên thế giới. Sơn Trà có vị trí và đặc điểm rất đặc biệt, nên phải có những giải pháp hết sức đặc biệt. Đó là phải đặt vấn đề an ninh quốc phòng và bảo tồn thiên nhiên lên trên hết”-Thư kiến nghị nêu rõ.
Bức thư kiến nghị tâm huyết của nhiều vị nguyên lãnh đạo Đà NẵngBức thư kiến nghị tâm huyết của nhiều vị nguyên lãnh đạo Đà Nẵng
Bên cạnh đó, các cán bộ hưu trí cao cấp kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm xem xét, hạn chế đến mức thấp nhất những dự án xây dựng để bảo toàn sự nguyên vẹn hoang sơ trên bán đảo Sơn Trà.
“Chúng tôi cùng ký tên dưới đây để thể hiện sự đồng lòng của tầng lớp cán bộ trung cao cấp thành phố Đà Nẵng gửi bản Kiến nghị này lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước”, Thư kiến nghị nêu rõ.
Cũng trong một diễn biến mới liên quan đến các dự án xây dựng tại Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng vừa có chuyến khảo sát hiện tượng nguy cơ sạt lở tại khu vực xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà và có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nhiều nguyên lãnh đạo Đà Nẵng đồng loạt kiến nghị bảo vệ Sơn Trà ảnh 2Một góc bán đảo Sơn trà bị cày xới phục vụ thi công khu nghủ dưỡng Biển Tiên Sa có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng

Nguyên nhân của hiện tượng sạt lở này là do phục vụ thi công Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, chủ đầu tư cho chặt hết cây cối và đào ủi nhiều khối lượng đất đá nằm sát bãi tắm Tiên Sa, nơi có độ dốc lớn đã gây nên nguy cơ sạt lở cao, nhất là sắp khi mùa mưa bão đến. Để đảm bảo an toàn tại khu vực, phải có giải pháp cấp bách để gia cố, chống nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, hiện tất cả các dự án ở khu vực bán đảo Sơn Trà đang phải tạm dừng đến ngày 30/8 để rà soát theo chỉ đạo của Chính phủ nên UBND TP Đà Nẵng không thể tự quyết nên UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ để xin phép được xây kè chống sạt lở ở khu vực này.