Nhiếp ảnh đường phố: 10 mẹo hàng đầu để bắt trọn những khoảnh khắc đẹp nhất

VietTimes -- Đường phố luôn tồn tại trước mắt mỗi người, nhưng việc chọn đúng thời điểm để bắt trọn khoảnh khắc “xuất thần” của đường phố lại không hề dễ dàng. Hãy tham khảo 10 lời khuyên dưới đây để không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc đáng giá nào nhé.

1. Cài đặt camera chế độ chụp ảnh đường phố

 

Để bắt trọn những khoảnh khắc thoáng qua khi chụp cảnh đèn và đường phố, bạn cần một chế độ sẵn sàng chụp để tạo ra được những bức ảnh chuyên nghiệp và chất lượng.

Cách nhanh và đơn giản nhất là chế độ P (Program tương tự mode Auto) và máy ảnh tự thiết lập tốc độ màn trập và khẩu độ tự động, tuy nhiên, bạn lại không thể đưa ra bất kỳ tùy chỉnh nào với chế độ cài đặt này.

Trên hầu hết các máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless (và một số máy ảnh compact cao cấp), bạn có thể truy cập vào Program AE bằng cách xoay bánh xe điều chỉnh chế độ chụp. Bạn có thể kết hợp các thay đổi khẩu độ và tốc độ màn trập mà máy ảnh đã chọn bằng cách quay thêm bánh xe điều chỉnh thông số.

Vì vậy, nếu bạn muốn chụp cuộc sống và con người một cách chân thực nhất và sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn để bắt kịp khoảnh khắc khi chủ thể đang chuyển động hay “đóng băng đối tượng”, hãy xoay bánh xe điều chỉnh để thay đổi cả tốc độ màn trập và khẩu độ.

2. Nghiên cứu vị trí địa điểm chụp

Trước khi bạn quyết định bước chân xuống đường và thực hiện chụp ảnh đường phố, có hai lưu ý rất quan trọng bạn cần cân nhắc: địa điểm bạn định đến có đủ an toàn? Địa điểm đó có cho phép chụp hình? Có thể ở Việt Nam không quan tâm nhiều đến vấn đề này nhưng khi bạn muốn chụp ở nước ngoài đây là vấn đề hết sức lưu tâm nếu bạn không muốn gặp rắc rối với cảnh sát nơi đất khách quê người.  Theo luật của Vương quốc Anh, bạn chỉ có quyền chụp ảnh các cảnh đường phố miễn là đây là địa điểm công cộng. Trên đất tư nhân, bạn cần được chủ sở hữu cho phép trước khi chụp hình.
3. Chụp ảnh những người trên đường phố
 

Chụp ảnh người dân ở nơi công cộng là hoàn toàn hợp pháp. Nhưng hãy nhớ rằng nếu họ từ chối và bạn vẫn tiếp tục chụp, đây có thể được xem là hành vi quấy rối. Cách tiếp cận tốt nhất là mỉm cười thân thiện và tự nhiên nhất có thể.

4. Chỉ mang những thứ cần thiết

 

Hãy nghĩ về những gì cần mang và những gì không cần thiết. Bạn cần phải hành động và phản ứng nhanh nhẹn với những gì đang xảy ra xung quanh, vì vậy bạn không nhất thiết muốn mang theo một túi to lỉnh kỉnh đồ đạc. Chỉ mang những thứ thật cần thiết. Đồ đạc nhẹ nhàng không chỉ cho phép bạn phản ứng nhanh hơn mà còn khiến bạn đỡ nổi bật hơn.

Túi đeo lệch vai phù hợp hơn ba lô. Bạn chỉ cần khoác máy ảnh qua vai và chỉ giữ một vài thẻ và pin dự phòng trong túi của bạn.

5. Tìm hiểu từ sách ảnh và các trang web nhiếp ảnh đường phố

Những bức ảnh đường phố đẹp nhất là những khoảnh khắc chứa đựng một câu chuyện mà một giây trước đó bạn không hề biết là nó sắp xảy ra - đây là sự khác biệt giữa chụp ảnh đường phố và phóng sự. Bạn không chụp ảnh theo đề tài có trước, bạn chỉ đơn giản là xách máy đi ra ngoài thưởng thức cuộc sống bận rộn đang diễn ra. Nói chung, ảnh đường phố mang tính độc lập và không gò bó.

6. Luôn mang theo máy ảnh

 

Hầu hết các bức ảnh đường phố được thực hiện trong suốt một ngày bình thường. Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng và chẳng chờ đợi một ai. Có những khoảnh khắc mà bạn chỉ có vài giây để ghi lại trước khi nó biến mất mãi mãi. Do vậy nếu bạn đam mê nhiếp ảnh đường phố, hãy nhớ đến chiếc máy ảnh của mình mỗi khi bước chân ra khỏi cửa nhé.

7. Thời gian tốt nhất để chụp ảnh đường phố

Thời điểm này luôn luôn là nhân tố mang tính quyết định, ánh sáng tốt có thể biến hóa bức hình gốc lên một tầm cao mới. Hãy quan tâm nhiều hơn đến số lượng ánh sáng hơn chất lượng ánh sáng bởi vì bạn sẽ có 1/250 giây và một chút độ sâu trường ảnh để “đóng băng” các chủ thể. Có nói rằng, buổi sáng và buổi tối là khoảng thời gian đặc biệt tốt để chụp hình, nhất là trong những tháng mùa hè.

8. Chụp ảnh đường phố ở những nơi đông đúc

Đặt mình vào một nơi có nhiều người và bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tạo ra một bức tranh đậm chất đường phố. Bạn sẽ hình thành nên một cảm giác là nơi nào thực sự ấn tượng và có thể chụp được bức hình đẹp. Đi dạo quanh những khu phố đông đúc, những khu chợ nhộn nhịp hay ngay cả khi thả bước chậm rãi trong công viên bạn đều có thể chụp được những shot hình ấn tượng nếu chịu khó quan sát và chú ý đến các chủ thể thú vị.  Bí quyết là duy trì sự tập trung và không để một chuyến đi chụp ảnh trở thành một chuyến tham quan mua sắm hoặc ăn uống. 

9. Chọn ống kính phù hợp nhất

 

Việc chọn lựa đúng ống kính để sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chụp ảnh đường phố. Sử dụng ống kính dài không phải là một lựa chọn tốt tách bởi nó sẽ làm cô lập chủ thể với môi trường và tạo ra một kiểu ảnh rất khác với chụp ảnh đường phố truyền thống.

Nếu bạn muốn chụp một cách tự nhiên nhất, hãy chọn một ống kính góc rộng vừa phải len lỏi vào giữa đám đông và cố gắng tiến đến chủ thể muốn chụp gần nhất có thể. Phần lớn các bức ảnh đường phố ấn tượng đều được chụp với ống kính từ 25mm đến 50mm.

10. Ảnh trắng đen hay ảnh màu

 

Điều này hoàn toàn là sự lựa chọn cá nhân. Chẳng có đúng hay sai ở đây. Một số người thích xử lý hình ảnh bằng màu đen và trắng nhằm mang lại ấn tượng vượt thời gian cho bức hình, nhưng một số hình ảnh lại sinh động hơn khi có màu sắc. Hãy để con mắt nghệ thuật của bạn quyết định điều này.

Theo Techradar