Nhật tung quân đoàn đánh bộ tới gần Senkaku, đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản đang tăng cường huấn luyện trên biển, nhất là ở khu vực đảo Senkaku nhằm bảo vệ các hòn đảo tây nam, ứng phó với Trung Quốc.
Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Sina.
Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Sina.

Tờ Sankei Shimbun Nhật Bản ngày 6/8 cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ điều tàu chiến của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản chở quân đoàn cơ động đổ bộ (mới đóng ở Ainoura, thành phố Sasebo, tỉnh Nagasaki) đến triển khai ở biển Hoa Đông và tiến hành huấn luyện trong năm nay.
Quân đoàn cơ động đổ bộ là lực lượng đoạt lại đảo nhỏ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản, cũng là đơn vị tác chiến đổ bộ đầu tiên của Lực lượng phòng vệ mặt đất. Nó sẽ triển khai ở hai tỉnh Okinawa và Kagoshima, tăng cường hợp tác với lực lượng ứng phó khẩn cấp khi có chiến sự xảy ra, đồng thời được triển khai xung quanh nhóm đảo Senkaku.
Hành động tác chiến của quân đoàn cơ động đổ bộ gồm 2 phương thức: Một là đổ bộ từ trên biển dựa vào xe chiến đấu đổ bộ AAV-7 và xuồng nhỏ. Hai là đổ bộ từ trên không nhờ vào máy bay vận tải cánh xoay Osprey và máy bay trực thăng.
Sau khi thành lập quân đoàn cơ động đổ bộ, thao trường nơi đơn vị này đóng quân đã tiến hành huấn luyện sử dụng máy bay trực thăng và huấn luyện bắn, trong năm nay sẽ bắt đầu tiến hành huấn luyện trên biển định kỳ. Dự đoán, một lần huấn luyện trên biển sẽ kéo dài 1 - 2 tháng.
Tàu vận tải của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản sẽ vận chuyển liên đội cơ động đổ bộ, xuồng vận tải sẽ còn vận chuyển một số trang bị để triển khai ở biển Hoa Đông. Những trang bị này bao gồm tàu đổ bộ đệm khí LCAC và xe chiến đấu đổ bộ AAV-7, máy bay vận tải Osprey cũng sẽ cất, hạ cánh trên tàu vận tải, cùng tham gia huấn luyện trên biển.

Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Jfdaily.com.
Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Jfdaily.com.

Để tăng cường khả năng phòng thủ các đảo trên hướng tây nam, ứng phó với các cuộc tấn công. Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ lập nơi đóng quân mới ở đảo Amami Great, tỉnh Kagoshima và đảo Miyako, tỉnh Okinawa vào trước cuối năm nay, triển khai lực lượng cảnh giới để có thể tiến hành ứng phó sớm nhất khi chiến sự xảy ra, đồng thời có kế hoạch triển khai lực lượng cảnh giới ở đảo Ishigaki, tỉnh Okinawa.
Trong thời gian triển khai trên biển, quân đoàn cơ động đổ bộ cũng sẽ đến một số khu vực đóng quân triển khai huấn luyện liên hợp với lực lượng cảnh giới, tìm hiểu địa hình và đặc điểm các đảo. Trong trạng thái vận chuyển quân đoàn cơ động đổ bộ, tàu vận tải sẽ định kỳ đi lại xung quanh đảo Senkaku, đi lại ở khu vực có khoảng cách với đảo này, có lợi cho áp dụng trạng thái ứng phó khẩn cấp, kiềm chế các hoạt động "khiêu khích từ bên ngoài" (Trung Quốc).
Quân đoàn cơ động đổ bộ được gọi là lực lượng hải quân đánh bộ phiên bản Nhật Bản, có tiền thân là lực lượng WAIR. Trước đây, lực lượng WAIR luôn học tập huấn luyện đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ.
Việc triển khai quân đoàn cơ động đổ bộ trên biển chẳng khác gì lực lượng đổ bộ phản ứng nhanh của thủy quân lục chiến Mỹ. Lực lượng trên bộ của thủy quân lục chiến Mỹ ở tỉnh Okinawa sẽ định kỳ lên tàu đổ bộ hải quân, trở thành lực lượng đổ bộ phản ứng nhanh triển khai ở các khu vực như biển Hoa Đông hoặc tiến hành huấn luyện, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.

Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Sina.
Quân đoàn cơ động đổ bộ của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Sina.

Thủy quân lục chiến Mỹ tiến hành biên chế lực lượng đặc biệt cả trên bộ, trên không, trong đó lực lượng đường không phụ trách vận chuyển lực lượng trên bộ. Để tiến hành huấn luyện liên hợp hàng ngày, hai lực lượng này phải thiết lập căn cứ ở khu vực lân cận.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản vốn dự định triển khai máy bay vận tải Osprey (vận chuyển quân đoàn cơ động đổ bộ) của Lực lượng phòng vệ mặt đất ở sân bay Saga. Khu vực này cách nơi đóng quân Ainoura của quân đoàn cơ động đổ bộ khoảng 60 km, nhưng do địa phương phản đối đã không thể thực hiện.
Hiện nay cân nhắc tạm thời triển khai ở khu vực Kisarazu, thành phố Kisarazu, tỉnh Chiba, bởi vì ở đây có căn cứ của máy bay vận tải Osprey của thủy quân lục chiến Mỹ. Nhưng Ainoura cách Kisarazu khoảng 1.000 km, huấn luyện liên hợp thường ngày giữa quân đoàn cơ động đổ bộ và máy bay vận tải Osprey sẽ không được thuận lợi.