Nhật hỗ trợ 6 tỉ USD cho các nước vùng Mekong

Ngày 4-7, Nhật cam kết đóng góp 6 tỉ USD hỗ trợ phát triển cho các quốc gia vùng Mekong, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật cũng bày tỏ sự lo ngại về các diễn biến gần đây trên Biển Đông
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Mekong - Nhật ở Tokyo - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Mekong - Nhật ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chính quyền Nhật thông báo về khoản hỗ trợ trị giá 750 tỉ yen trong vòng ba năm tới sau cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và lãnh đạo các quốc gia vùng Mekong tại thủ đô Tokyo, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó Tokyo cũng đã cam kết hỗ trợ năm quốc gia vùng Mekong 600 tỉ yen trong vòng ba năm tới. Cả Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đều có tiềm năng phát triển mạnh và là cơ hội xuất khẩu lý tưởng đối với các tập đoàn Nhật chuyên về hệ thống đường sắt, nhà máy điện và các hạ tầng khác.

Hồi tháng 5, Nhật công bố kế hoạch hỗ trợ 110 tỉ USD để phát triển hạ tầng chất lượng cao, thân thiện với môi trường tại châu Á. Giới quan sát nhận định đó là bước đi của Tokyo nhằm cạnh tranh với Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc thành lập.

Tại Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật, các nhà lãnh đạo tuyên bố: “Cả hai bên bày tỏ sự lo ngại về các diễn biến gần đây trên Biển Đông, làm phức tạp tình hình và hủy hoại lòng tin, có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định khu vực”.

Đây rõ ràng là thông điệp chỉ trích việc Trung Quốc ồ ạt bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.  

Theo Tuổi trẻ