Nhật Bản xem xét đưa chiến hạm tham dự duyệt binh hạm đội quốc tế hải quân Trung Quốc

VietTimes -- Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc gửi chiến hạm thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF) tham dự duyệt binh hạm đội quốc tế hải quân Trung Quốc vào tháng 04.2019. Hai nước đang tạo điều kiện giao lưu và nâng cao mối quan hệ quốc phòng, nhằm đảm bảo không làm căng thẳng tình hình đối ngoại quân sự.
Khu trục hạm đổ bộ trực thăng Izumo Nhật Bản, ảnh minh họa ABS-CBN.
Khu trục hạm đổ bộ trực thăng Izumo Nhật Bản, ảnh minh họa ABS-CBN.

Ngày 25.12.2018, ABS-CBN dẫn một nguồn thạo tin quan hệ song phương hai nước cho biết, vấn đề này được đưa ra thảo luận trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang tan băng.

Nếu chính phủ Nhật Bản đồng thuận, đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên tới Trung Quốc của các chiến hạm MSDF kể từ tháng 12.2011. Cuộc diễu binh các hạm đội của Hải quân Trung Quốc sẽ được tổ chức ngày 23.04.2019, ngoài khơi thành phố biển Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc, kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân đại lục.

Tháng 10.2018, tại Bắc Kinh thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thống nhất với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường về việc nối lại những chuyến thăm viếng hải quân giữa các bên.

Nhật Bản có thể mời các chiến hạm hải quân Trung Quốc tham gia lễ diễu binh hạm đội quốc tế của MSDF, được tổ chức vào mùa thu năm 2019, nguồn tin chính phủ Nhật cho biết.

Các khu trục hạm MSDF và chiến hạm Trung Quốc từng thực hiện các chuyến thăm viếng lẫn nhau từ năm 2007 đến 2011, nhưng những hoạt động đối ngoại hải quân bị đóng băng khi chính phủ Nhật Bản quyết định đưa quần đảo Senkaku vào quyền kiểm soát của đất nước vào năm 2012. Senkaku nằm trên biển Hoa Đông, được Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư. Những tình huống này làm bùng phát quan hệ căng thẳng giữa 2 nước.

Quan hệ đối ngoại lạnh lẽo của hai nước bắt đầu tan băng khi bùng phát tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ. Thủ tướng Abe thực hiện chuyến công du Bắc Kinh vào tháng 10.2018, đây là  chuyến thăm viếng chính thức đầu tiên tới Trung Quốc của một nhà lãnh đạo Nhật Bản trong gần 7 năm qua.

Trong cuộc hội đàm, chủ tịch Tập Cận Bình nói với thủ tướng Nhật Bản, ông sẽ "nghiêm túc" xem xét khả năng tiến hành một chuyến công du đến Nhật Bản vào năm tới, sẽ là chuyến thăm viếng đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc trong 11 năm qua.

Mặc dù không giải quyết thỏa đáng được vấn đề tranh chấp lãnh thổ, Nhật Bản và Trung Quốc đặt ra mục tiêu ngăn chặn các cuộc va chạm quân sự không chủ ý thông qua các phương thức liên lạc khẩn cấp.

Bộ quốc phòng hai nước cũng bắt đầu thảo luận về những chuyến thăm viếng lẫn nhau từ cấp các quan chức cấp cao khác đến cấp bộ trưởng quốc phòng.

Các cơ quan chức năng hai nước sẽ có cuộc hội đàm thường niên đầu tiên, diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm tại Bắc Kinh dựa trên Cơ chế Thông tin Hàng hải và Hàng không được thiết lập trong tháng 06.2019.

Cuộc diễn binh hạm đội các chiến hạm quốc tế đầu tiên được hải quân Trung Quốc được tổ chức vào năm 2009, kỷ niệm 60 năm thành lập lực lượng, phái đoàn Nhật Bản tham gia không có chiến hạm của MSDF.