Nhật Bản xác nhận đã phải điều 30 chiến đấu cơ để ứng phó 8 máy bay quân sự Trung Quốc

VietTimes -- Gần 30 máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản lắp đạn dược đã cất cánh từ nhiều căn cứ khác nhau để đánh chặn, máy bay cảnh báo sớm E-767 cũng điều động khẩn cấp, máy bay chiến đấu Mỹ cũng cất cánh giám sát.
Máy bay ném bom H-6 Trung Quốc bị Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp được. Ảnh: Cankao
Máy bay ném bom H-6 Trung Quốc bị Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp được. Ảnh: Cankao

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc tối ngày 9 tháng 1 cho hay Nhật Bản chính thức xác nhận, biên đội máy bay quân sự Trung Quốc gồm 8 máy bay ngày 9/1 đã bay trên biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Máy bay từ nhiều căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã khẩn cấp cất cánh ứng phó với máy bay Trung Quốc.

Theo tờ Nhật báo Kinh tế Hồng Kông ngày 9 tháng 1, Bộ Tham mưu liên quân - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sự việc xảy ra vào ngày 9 tháng 1, biên đội máy bay quân sự của Trung Quốc gồm 6 máy bay ném bom H-6, 1 máy bay cảnh báo sớm Y-8 và 1 máy bay do thám Y-9, đã bay qua trung tuyến eo biển Tsushima, bay vào biển Nhật Bản, lượn vòng ở vùng biển quốc tế trên biển Nhật Bản vài giờ.

Đối với hoạt động này, cụm máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản ở miền Tây và miền Trung đã lập tức khẩn cấp cất cánh để ứng phó.

Tờ Sankei Shimbun Nhật Bản cho biết sau vài giờ lượn lờ ở trên vùng biển quốc tế của biển Nhật Bản, 8 máy bay quân sự này của Trung Quốc đã bay quay trở lại, rút về hướng biển Hoa Đông và không xâm phạm không phận Nhật Bản.

Máy bay cảnh báo sớm Y-8 Trung Quốc, bị Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp được. Ảnh: Cankao
Máy bay cảnh báo sớm Y-8 Trung Quốc, bị Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp được. Ảnh: Cankao

Có tờ báo Nhật Bản cho hay rất nhiều máy bay quân sự Nhật Bản đã cất cánh từ các căn cứ như Naha, Hamamatsu, Komatsu, Tsuiki, Nyutabaru và Hyakuri. Trong cộng đồng mạng Nhật Bản có người cho biết đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng máy bay cất cánh rất "hùng tráng".

Trên Twitter có người viết rằng hai máy bay mang theo đạn dược cất cánh từ căn cứ Komatsu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, đồng thời hai máy bay  đã được đẩy ra từ nhà chứa máy bay. Máy bay cảnh báo sớm E-767 cất cánh khẩn cấp từ căn cứ Hamamatsu.

Ngoài ra, theo trang tin Đài phát thanh Thương mại Hồng Kông ngày 9 tháng 1, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết đã phát hiện ra 8 máy bay quân sự Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Nhật Bản điều nhiều máy bay chiến đấu cất cánh đánh chặn, máy bay chiến đấu Mỹ cũng được điều động để tiến hành giám sát.

Đây là lần thứ hai máy bay quân sự cỡ lớn Trung Quốc bay vào biển Nhật Bản. Chuyên gia cho rằng biển Nhật Bản là một trong những vùng biển Trung Quốc thúc đẩy chiến lược biển, tàu chiến và máy bay Quân đội Trung Quốc bay đến biển Nhật Bản có thể làm phân tán lực lượng quân sự của Nhật Bản.

Theo tờ ETtoday Đài Loan ngày 9 tháng 1, nhiều căn cứ của Nhật Bản như Naha, Hamamatsu, Tsuiki 11 giờ sáng ngày 9 tháng 1 đã bất ngờ có nhiều máy bay chiến đấu F-15J đồng thời cất cánh, ngay cả máy bay cảnh báo sớm E-767 thực hiện nhiệm vụ trung tâm chỉ huy trên không cũng khẩn cấp cất cánh chi viện.

Theo bài báo, đã có gần 30 máy bay quân sự cất cánh ở nhiều căn cứ khác nhau. Ngoài số lượng lớn máy bay như vậy, dư luận còn chú ý tới việc lắp đạn thật của các máy bay này, gây lo ngại xảy ra xung đột quân sự. Thực chất của sự kiện lần này là gì còn chờ làm rõ nguyên nhân.

Máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản cất cánh đánh chặn máy bay quân sự Trung Quốc. Ảnh: Cankao
Máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản cất cánh đánh chặn máy bay quân sự Trung Quốc. Ảnh: Cankao