Nhật Bản và Mỹ sắp thử nghiệm tên lửa đánh chặn mới SM3 Block 2A

VietTimes -- Tháng 10/2016, tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A tầm bắn 1.000 km sẽ được thử nghiệm, dùng cho đánh chặn tên lửa Triều Tiên; ngoài ra Hàn Quốc đã quyết tâm triển khai hệ thống THAAD đối phó Triều Tiên.
Mỹ thử nghiệm tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A (ảnh tư liệu)
Mỹ thử nghiệm tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A (ảnh tư liệu)

Tên lửa SM3 Block 2A đối phó Triều Tiên sắp thử nghiệm

Tờ Asahi Shimbun Nhật Bản ngày 28/9 cho hay Chính phủ Nhật Bản và Mỹ quyết định đến tháng 10 tới sẽ thử nghiệm tên lửa đánh chặn cải tiến mới.

Tên lửa này được nghiên cứu chế tạo để ứng phó với tình hình ngày càng phức tạp trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Sputnik Nga ngày 28/9 cho rằng tên lửa đánh chặn này lấy tên lửa SM3 Block 1A hiện có của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản làm nền tảng, tên lửa mới sau cải tiến được đặt tên là SM3 Block 2A. Tầm bắn của tên lửa hiện có là 500 km, sau cải tiến sẽ có tầm bắn là 1.000 km.

Trong cuộc diễn tập vào tháng 10 tới, mục tiêu giả định sẽ bắn từ Hawaii, bị tàu chiến lắp hệ thống Aegis của Nhật Bản tiến hành tiêu diệt. Tên lửa mới sẽ biên chế cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vào 5 năm sau.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết mối đe dọa phát sinh từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã đạt đến mức chưa từng có, hiện nay áp dụng các biện pháp mới để ứng phó với Bình Nhưỡng.

Biên đội tàu đổ bộ lớp Osumi Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu Aegis Mỹ hành tiến. Ảnh: Cankao
Biên đội tàu đổ bộ lớp Osumi Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu Aegis Mỹ hành tiến. Ảnh: Cankao

Hàn Quốc quyết tâm triển khai THAAD

Để đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc hiện nay cũng đã thể hiện quyết tâm rất cao. Hãng tin Yonhap Hàn Quốc ngày 22/9 cho hay cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chủ trì một hội nghị cho rằng Triều Tiên sẽ không quay trở lại bàn đối thoại phi hạt nhân hóa, đồng thời có khả năng tiến hành một đợt khiêu khích mới.

Bà tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để đáp trả Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, trong đó sẽ thúc đẩy Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua đợt trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đồng thời hợp tác với nhiều nước áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương để gây sức ép với Triều Tiên.

Bà Park Geun-hye còn nhấn mạnh cần thúc đẩy vững chắc công tác triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở bán đảo Triều Tiên, tăng cường sức mạnh phòng thủ chung Hàn-Mỹ, tăng cường răn đe, ngăn chặn Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ (ảnh tư liệu)
Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ (ảnh tư liệu)