Nhật Bản tử hình thủ lĩnh giáo phái gây ra vụ khủng bố ga tàu điện ngầm bằng khí độc Sarin

VietTimes – Ngày 7/6, tòa án tối cao Nhật Bản đã tiến hành tử hình thủ lĩnh giáo phái Ngày tận thế, Shoko Asahara. Giáo phái này đã tiến hành 5 vụ tấn công khủng bố bằng khí độc Sarin tại ga tàu điện ngầm Tokyo khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương.
Shoko Asahara là kẻ cầm đầu vụ tấn công khủng bố bằng khí độc Sarin trên các tuyến tàu điện ngầm tại thành phố Tokyo, Nhật Bản vào tháng 3/1995. Ảnh: Japan Times
Shoko Asahara là kẻ cầm đầu vụ tấn công khủng bố bằng khí độc Sarin trên các tuyến tàu điện ngầm tại thành phố Tokyo, Nhật Bản vào tháng 3/1995. Ảnh: Japan Times

Theo NHK, thủ lĩnh giáo phái Ngày tận thế, Shoko Asahara, kẻ cầm đầu vụ tấn công khủng bố bằng khí độc Sarin tại ga tàu điện ngầm Tokyo, đã bị đưa đi tử hình vì những tội ác mà hắn gây ra.

Khí độc Sarin là một loại chất độc thần kinh phát tán dưới dạng lỏng và dạng khí do Đức quốc xã phát triển. Nó có tác động cực nhanh tới tế bào thần kinh, làm tê liệt cơ hoành khiến nạn nhân chết vì thiếu Oxy.

Vụ tấn công bằng khí độc Sarin tại Tokyo năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Ảnh: Independent
Vụ tấn công bằng khí độc Sarin tại Tokyo năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Ảnh: Independent

Vụ tấn công của giáo phái Ngày tận thế đã khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Sau vụ tấn công đó, giáo phái tiếp tục vụ tấn công bằng khí Axit Xianhidric ở nhiều ga tàu điện ngầm khác nhau nhưng đã thất bại.

Theo lời khai của nhiều thành viên giáo phái, họ đã làm theo sự chỉ dẫn của chính Shoko Asahara. Hắn tuyên bố mình là hóa thân của thần Hindu Shiva và sẽ dẫn dắt những người đi theo đến sự cứu rỗi trước bi kịch Ngày tận thế sắp đến. Ngoài ra, Shoko Asahara cũng từng nói mình là Chúa Kito và “người khai sáng” đầu tiên cho Đức Phật.

Khi học xong cấp 3, thay vì vào Đại học Shoko Asahara đã theo học nghề Y tại Trung Quốc. Gã đã đổi tên thành Aum Shinrikyo (Aum đại diện cho một biểu tượng thiêng liêng trong tiếng Hindu và Shinrikyo có nghĩa là “sự thật tối cao) sau một cuộc hành hương tới Himalaya vào năm 1987.

Được biết có khoảng 10.000 người đã mù quáng đi theo nhập giáo phái Ngày tận thế. Thậm chí, tổ chức này còn được coi như một giáo phái chính thức tại Nhật Bản chỉ sau 2 năm thành lập.

Những thành viên gia nhập thường là những người giàu và có giáo dục, Asahara nói với họ rằng anh ta có khả năng ngoại cảm và có thể dạy cho họ bay. Hắn cũng bắt các thành viên giáo phái uống nước tắm và máu của mình.

Đầu những năm 90, Asahara tuyên truyền rằng cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo sẽ nổ ra và chỉ có hắn mới cứu họ khỏi cái chết thảm khốc. Sau cuộc tấn công tàu điện ngầm tại Tokyo năm 1995, giáo phái Ngày tận thế đã tìm cách để mua và sản xuất vũ khí hóa học.

Shoko Asahara đã phải đối mặt với 27 bản án, bao gồm tử hình vì những tội ác của mình. Tuy nhiên, theo luật pháp Nhật Bản, án tử hình không thể thi hành cho đến khi mọi kháng cáo chống lại cả bị cáo vào đồng bọn được giải quyết.

Tháng 1 vừa qua, tòa án tối cao Nhật Bản đã đưa ra bản án chung thân đối với một thành viên của giáo phái Ngày tận thế. Ngày 7/6 vừa qua, đến lượt Asahara bị đưa đi tử hình bằng hình thức treo cổ.