Nhật Bản: Tăng tỷ lệ nữ trong lực lượng phòng vệ kể cả các vị trí chiến đấu

VietTimes -- Để khắc phục khó khăn về tình hình dân số hiện nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn tăng tỷ lệ nữ trong Lực lượng Phòng vệ lên khoảng 12%. Phụ nữ có thể đảm nhiệm nhiều vị trí, kể cả các vị trí chiến đấu, trừ một số vị trí đặc biệt nguy hiểm và "nặng nhọc".
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thị sát lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản ở Nam Xu-đăng. Ảnh: Sohu
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thị sát lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản ở Nam Xu-đăng. Ảnh: Sohu

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 18/4 cho hay, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ "mở cửa" cho phụ nữ ở các vị trí thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất như bộ binh, lực lượng xe tăng và các cương vị tác chiến trực tiếp khác. Điều này giúp cho phụ nữ hầu như có thể đăng ký vào vị trí của tất cả lĩnh vực nghề nghiệp thuộc Lực lượng Phòng vệ.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 18/4 cho biết, theo sáng kiến khuyến khích phụ nữ phát huy vai trò lớn hơn, Lực lượng Phòng vệ cũng sẽ đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ thành viên nữ. Hiện nay, tỷ lệ này mới ở mức 1%, thấp hơn nhiều so với các nước khác.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói: "Mục tiêu của chúng tôi là làm cho Lực lượng Phòng vệ trở thành tổ chức thích ứng với sự thay đổi của thời đại và môi trường, có sức hấp dẫn hơn".
Sáng kiến này là một phần trong các nỗ lực khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều vào công tác xã hội của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trong bối cảnh tỷ lệ sinh đẻ ở Nhật Bản giảm xuống và dân số lão hóa tăng.

Binh sĩ nữ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Cankao
Binh sĩ nữ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Cankao

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ "mở cửa" cho thành viên nữ của Lực lượng Phòng vệ đảm nhận các vị trí có thể sẽ trực tiếp tham gia tác chiến hoặc trực tiếp hỗ trợ binh sĩ tác chiến cùng với các vị trí "nặng nhọc", hao tốn nhiều thể lực khác.
Mặc dù vậy, xuất phát từ quan điểm "bảo vệ phụ nữ", Lực lượng Phòng vệ vẫn không cho phép phụ nữ phục vụ trong một số vị trí.
Chẳng hạn một số vị trí đặc nhiệm có thể đối mặt với nguy hiểm phóng xạ của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất. Ngoài ra, các vị trí trên tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cũng không dành cho phụ nữ vì không gian tàu ngầm hẹp, không thể bảo vệ sự riêng tư họ.
Mặc dù Bộ Quốc phòng có kế hoạch tăng tỷ lệ số thành viên nữ của Lực lượng Phòng vệ lên khoảng 12%, nhưng hoàn toàn không đưa ra thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu này.

Binh sĩ nữ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Nownews
Binh sĩ nữ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Nownews