Nhật Bản sẽ cùng Việt Nam xây dựng thí điểm thành phố thông minh

"Nhật Bản là nước đi trước và đã xây dựng thành công nhiều dự án đô thị thông minh và Việt Nam rất cần kinh nghiệm và tư vấn của Nhật Bản trong vấn đề này. Tôi mong muốn và đề nghị Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng 1 dự án thí điểm về thành phố thông minh tại Việt Nam", Bộ trưởng Bộ TT&TT nói.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi và các quan chức của Bộ đã thân mật tiếp Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi và các quan chức của Bộ đã thân mật tiếp Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam.

Chiều 29/3, Đoàn công tác Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản. Tại đây, hai Bộ trưởng đã ký kết biên bản thỏa thuận về việc thành lập Nhóm công tác chung nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Sanae Takaichi và các quan chức của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã thân mật tiếp Đoàn. Hai Bộ trưởng đã trao đổi những biện pháp thúc đẩy hợp tác, trên cả 2 bình diện quản lý nhà nước và hỗ trợ thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp 2 bên. Hai bên cũng khẳng định mối quan tâm cũng những ưu tiên đặc biệt dành cho nhau theo đúng chủ trương của Chính phủ 2 nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản trong việc đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng và mong muốn Nhật Bản ưu tiên dành nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA) cho các dự án về an toàn thông tin tại Việt Nam. Dự án “Hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin và năng lực thực thi pháp luật về an toàn thông tin tại Việt Nam” hiện đã được phía Việt Nam đưa vào danh sách dự án ưu tiên gửi sang Nhật Bản. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong phía Nhật Bản sớm xem xét, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật tài khóa 2017 trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Phát triển Việt Nam – Nhật Bản.

Hai bộ trưởng ký kết biên bản thỏa thuận về việc thành lập Nhóm công tác chung nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ.

"Nhật Bản là nước đi trước và đã xây dựng thành công nhiều dự án đô thị thông minh, do đó phía Việt Nam rất cần kinh nghiệm và tư vấn của Nhật Bản trong vấn đề này. Trong chuyến thăm này, tôi đã cử các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam trực tiếp đến thăm và học tập mô hình thành phố thông minh do tập đoàn Hitachi xây dựng tại tỉnh Chiba. Tôi mong muốn và đề nghị Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng 01 dự án thí điểm về thành phố thông minh tại Việt Nam" - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị.

Bộ TT&TT cũng đánh giá cao và luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực thông tin truyền thông và đào tạo phát triển nguồn nhân lực định hướng Nhật Bản. Tham gia đoàn công tác của Bộ TT&TT lần này có một số Tập đoàn, doanh nghiệp chủ chốt của Việt Nam trong lĩnh vực TT&TT, như VNPT, Viettel, Mobifone, FPT, VNPost - đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản giới thiệu và tìm hiểu nhau để có thể bắt tay hợp tác trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, góp phần tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghệ thông tin – truyền thông cũng như phát triển các ngành nghề liên quan tại Việt Nam.

Hai bộ trưởng cũng đã thống nhất trong việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực: trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước trong các lĩnh vực TT&TT, đặc biệt là về quản lý viễn thông, tần số, bưu chính; phía bạn cũng đồng ý hỗ trợ VN trong các lĩnh vực xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng thành phố thông minh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Sanae Takaichi đã dành thời gian đón đoàn mặc dù thời gian này Nhật Bản đang trong thời gian bận rộn cuối năm tài chính. Tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ gắn kết, tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ giữa hai Bộ, mở ra các cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT.

Theo Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, để phát huy quan hệ hợp tác đã đạt được trong thời gian qua và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đề nghị hai Bộ cùng tác động với Bộ Ngoại giao hai nước để đưa nội dung hợp tác về lĩnh vực thông tin và truyền thông thành hạng mục hợp tác giữa hai nước vào cuộc họp Ủy ban hợp tác Việt – Nhật lần thứ 7 sắp tới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Bộ trưởng Sanae Takaichi  quà lưu niệm

Nhân dịp này Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trân trọng mời bà Bộ trưởng Sanae Takaichi thu xếp thời gian sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Sau đó, 2 Bộ trưởng đã cùng ký kết biên bản thỏa thuận về việc thành lập Nhóm công tác chung nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Bộ TT&TT và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Hai Bộ trưởng cũng chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận nguyên tắc của doanh nghiệp hai nước

Hai Bộ trưởng cũng chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận nguyên tắc giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation và Tập đoàn Hitachi, Hợp đồng dịch vụ khung giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Công ty Hitachi Asia (Việt Nam). 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng dẫn đầu Đoàn công tác đến thăm ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cùng cán bộ, công chức Đại sứ quán, đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại Nhật đã nồng nhiệt đón Đoàn.

Bộ trưởng trao tặng Đại sứ quán bộ Triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam và các bộ phim tài liệu với chủ đề Khám phá Việt Nam.

Nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định những đóng góp to lớn của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong việc thúc đẩy hợp tác, hội nhập, giao lưu quốc tế trên tất cả mọi lĩnh vực của đất nước, trong đó có các lĩnh vực mà Bộ TT&TT chịu trách nhiệm quản lý. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ các đơn vị, DN ngành TT&TT trong việc phát triển hiệu quả những thoả thuận hợp tác đã ký với bạn cũng như đầu tư, kinh doanh tại thị trường Nhật. Nhân dịp này Bộ trưởng cũng trao tặng Đại sứ quán bộ Triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam và các bộ phim tài liệu với chủ đề Khám phá Việt Nam.

Theo Infonet