Nhật Bản ra mắt tàu ngầm “Cá voi trắng”, chiếc thứ hai thuộc lớp Taigei

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhật Bản mới đây đã cho ra mắt tàu ngầm chạy bằng điện/diesel thứ hai thuộc lớp mới, một năm kể từ ngày mà con tàu đầu tiên thuộc lớp này được hạ thủy.
Nhật Bản đã cho ra mắt con tàu thứ hai thuộc lớp Taigei, có tên Hakugei (Ảnh: Asia Times)
Nhật Bản đã cho ra mắt con tàu thứ hai thuộc lớp Taigei, có tên Hakugei (Ảnh: Asia Times)

Tàu ngầm mới, được đặt tên là Hakugei (Cá voi trắng), đã được công bố chính thức tại xưởng đóng tàu của hãng Kawasaki Heavy Industries tại thành phố Kobe vào chiều thứ Năm tuần này. Con tàu này giờ sẽ trải qua vòng chế tạo cuối cùng và các cuộc thử nghiệm trên biển trước khi nhập biên chế Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) dự kiến trong tháng 3/2023.

Tàu Hakugei là chiếc thứ hai thuộc lớp Taigei. Đây là tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng điện/diesel có trọng tải 3.000 tấn, chiều dài 84 m, và trước đây từng được biết đến là lớp 29SS – nhân sự kiện Nhật hoàng Akihito từ vị sau 29 năm.

Chiếc đầu tiên thuộc lớp này, Teigei, ra mắt vào tháng 10/2020 và bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển vào tháng 8/2021. Nó dự kiến nhập biên chế vào tháng 3/2022. Điều này sẽ cho phép JMSDF tiếp tục những nỗ lực cấu trúc lại hạm đội tàu ngầm, nâng tổng số lượng tàu ngầm mà họ vận hành lên con số 22.

Quyết định tăng số lượng tàu ngầm của JMSDF lên con số 16 được công bố trong các biên bản hướng dẫn chương trình quốc phòng năm 2010 của Nhật Bản. Nó xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản tỏ ra cảnh giác với công cuộc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc cùng các hoạt động ngày càng hung hăng của nước này trong khu vực.

Giống như 2 con tàu gần đây nhất được công bố thuộc lớp Soryu và Taigei, tàu ngầm Hakugei được trang bị pin lithium để làm nguồn cung năng lượng. Nhật Bản đã tăng cường các cuộc nghiên cứu sử dụng pin lithium trên tàu ngầm kể từ đầu những năm 2000, và nói rằng chúng cần ít thời gian bảo dưỡng hơn và đủ khả năng vận hành lâu hơn trong khi duy trì vận tốc cao, nếu so với các tàu ngầm sử dụng pin chì-axit.

Lực lượng tàu ngầm của Nhật Bản sẽ bao gồm 8 chiếc thuộc lớp Oyashio cũ hơn, 12 chiếc thuộc lớp Soryu và Taigei. Nhật cũng đã phê duyệt chế tạo thêm 2 chiếc tàu ngầm lớp Taigei.