Nhật Bản nghiên cứu chế tạo xe chiến đấu đổ bộ tiên tiến

VietTimes -- Nhật Bản muốn sở hữu một loại xe có tính năng cao hơn AAV7 về tốc độ, liên quan đến hợp tác nghiên cứu phát triển của Mỹ và Nhật Bản và xuất khẩu trang bị phòng vệ.
Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ
Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ

Tờ Sankei Shimbun Nhật Bản ngày 11/8 cho biết do nhu cầu của tác chiến phòng thủ đảo, ngày 10/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác định phương châm tập trung nghiên cứu chế tạo xe chiến đấu đổ bộ và sẽ bố trí kinh phí nghiên cứu phát triển khoảng 4 - 5 tỷ yên (1 USD khoảng 101,29 yên) trong kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2017.

Trong ngân sách năm tài khóa 2013, Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu đưa ra kinh phí mua sắm xe chiến đấu đổ bộ AAV7 của Mỹ, nhưng vẫn cho biết cần sở hữu một loại xe có tính năng cao hơn về tốc độ.

Điều này liên quan đến nghiên cứu phát triển chung giữa Nhật Bản và Mỹ và còn có thể liên quan đến xuất khẩu trang bị phòng vệ.

Nội dung nghiên cứu phát triển chủ yếu bao gồm tính năng vượt qua đá ngầm khi xe chiến đấu đổ bộ tiến hành đổ bộ, cùng với tiến hành thu nhỏ động cơ.

Dự tính nghiên cứu giai đoạn đầu sẽ kéo dài đến cuối năm 2019, lấy công nghệ của công nghiệp nặng Mitsubishi làm nền tảng.

Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ
Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ

Mặt khác, các cuộc đàm phán triển khai hợp tác nghiên cứu phát triển với Mỹ cũng sẽ nhanh chóng được khởi động, nếu nhanh thì sẽ bố trí kinh phí phát triển chung trong kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2018.

Xe chiến đấu đổ bộ do Công nghiệp nặng Mitsubishi nghiên cứu chế tạo sẽ có ưu thế trên phương diện thu nhỏ động cơ, tốc độ chạy trên mặt nước cũng sẽ vượt xa AAV7.

"Kế hoạch chỉnh đốn lực lượng phòng vệ trung hạn" hiện hành của Nhật Bản đề xuất, đến cuối năm 2019, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ mua sắm 52 xe chiến đấu đổ bộ AAV7, trở thành trang bị chủ lực của "trung đoàn cơ động đổ bộ" thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản – trung đoàn này sẽ được hoàn thành thành lập cùng năm.

Kinh phí mua sắm xe chiến đấu đổ bộ AAV7 bắt đầu được đưa vào ngân sách từ năm 2013, đến khi hoàn thành thực hiện năm tài khóa 2016 sẽ mua sắm 47 chiếc.

Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ
Xe chiến đấu đổ bộ AAV7 Mỹ

Nhưng, mẫu xe AAV7 là sản phẩm của bắt đầu trang bị cho Quân đội Mỹ vào thập niên 1970, khó có thể bảo đảm tốc độ trên mặt nước đầy đủ. Trong thời gian Quốc hội xem xét đã có nghị sĩ đảng đối lập phê phán cho rằng loại xe này chỉ có thể trở thành "bia ngắm" của kẻ thù.

Là sản phẩm thay thế của AAV7, xe chiến đấu viễn chinh (EFV) do Mỹ nghiên cứu chế tạo đã được nâng cấp lớn về tốc độ di chuyển trên mặt nước.

Nhưng dựa vào phương châm giảm ngân sách của Quân đội Mỹ năm 2011, tiến trình phát triển buộc phải gián đoạn. Do đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chuyển sang muốn sử dụng công nghệ trong nước để nghiên cứu phát triển xe chiến đấu đổ bộ.