Nhật Bản lại gióng chuông báo động “mối đe dọa” từ Trung Quốc

VietTimes -- Sách trắng mới của Nhật Bản đã đề cập nhiều đến "mối đe dọa" từ Trung Quốc như tàu sân bay Liêu Ninh, tần suất hoạt động của tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh tăng mạnh...
Ông Itsunori Onodera quay trở lại làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sau cuộc cải tổ nội các Nhật Bản ngày 3/8/2017. Ảnh: The Straits Times.
Ông Itsunori Onodera quay trở lại làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sau cuộc cải tổ nội các Nhật Bản ngày 3/8/2017. Ảnh: The Straits Times.

Ngày 8/8, tại hội nghị nội các Nhật Bản, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã báo cáo Sách trắng phòng vệ phiên bản 2017.

Theo hãng tin Kyodo Nhật Bản, liên quan đến tình hình Trung Quốc, sách trắng cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào hoạt động tháng 12/2016 cho thấy “khả năng chiến đấu của hải quân và khả năng tác chiến xa hơn được nâng lên”.

Sách trắng còn cho rằng hoạt động của tàu chiến hải quân Trung Quốc có xu hướng mở rộng, hoạt động ở các vùng biển xung quanh Nhật Bản cũng có thể thường xuyên hơn.

Sách trắng cho biết trong năm tài khóa 2016, Lực lượng Phòng vệ Trên không đã điều động 851 lượt bay ứng phó khẩn cấp đối với máy bay Trung Quốc, lập kỷ lục mới.

Ngoài ra, sách trắng cũng đề cập tới việc Nga tuyên bố hoàn thành cơ sở quân sự và triển khai tên lửa đất đối hạm ở đảo Etorofu và đảo Kunashiri, hai hòn đảo nay thuộc quần đảo Nam Kuril, nơi còn diễn ra tranh chấp giữa hai nước Nhật - Nga. Sách trắng tỏ ra kiềm chế và cho rằng “trên thực tế, dưới sự chiếm đóng của Nga, đang làm cho các hoạt động thường xuyên hơn”.

Về quan hệ Nhật - Mỹ, sách trắng lần đầu tiên viết rõ ràng rằng quân đồn trú Mỹ tại Nhật Bản “không chỉ có lợi cho lợi ích của nước ta (Nhật Bản), mà còn có lợi cho lợi ích của bản thân Mỹ trong khu vực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: PressFrom.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: PressFrom.

Sách trắng ghi chép chi tiết những hoạt động thực hiện nhiệm vụ mới “chi viện, bảo vệ” dựa trên Luật an ninh mới của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tại Nam Sudan, tức là tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, do nội các Nhật Bản đưa ra quyết định vào tháng 11/2016.

Ban đầu, theo kế hoạch, sách trắng này sẽ được báo cáo tại hội nghị nội các vào ngày 1/8, nhưng do Bộ trưởng Quốc phòng bà Tomomi Inada từ chức, ông Itsunori Onodera lên thay sau cuộc cải tổ nội các Nhật Bản vào ngày 3/8, vì vậy, công việc báo cáo về sách trắng đã được lùi lại vào ngày 8/8.