Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019

VietTimes -- Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019, so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đang tìm cách tăng mua hàng từ các nhà cung cấp ở Việt Nam, trong bối cảnh hàng Trung Quốc đang phải chịu thuế cao từ chính sách của Tổng thống Trump.
Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019, so với cùng kỳ năm ngoái,
Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam đã tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019, so với cùng kỳ năm ngoái,

Bloomberg dự đoán, nếu giữ vững đà tăng trưởng này trong cả năm, Việt Nam có thể bỏ xa Ý, Pháp, Anh và Ấn Độ, vươn lên vị trí thứ 7 trong nhóm những quốc gia xuất khẩu hàng đầu tới Mỹ. Theo đó, tổng giá trị xuất khẩu đến Mỹ của Việt Nam có thể đạt 69 tỉ USD.

Trước đây, Việt Nam chỉ đứng thứ 12 trong danh sách này, với giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ đạt 49,2 tỉ USD.

Chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến một số ngành sản xuất rời bỏ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

Cá tra là mặt hàng ưa thích của thị trưởng nội địa Mỹ.
Cá tra là mặt hàng ưa thích của thị trưởng nội địa Mỹ.

Nhập khẩu của Mỹ cũng tăng 22% từ Đài Loan, 17% từ Hàn Quốc, và 13% từ Bangladesh, theo dữ liệu của chính phủ, CNN đưa tin. Trong khi đó nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 12%.

Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng chính sách thuế quan của ông sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ở Trung Quốc chuyển sang Mỹ hoặc các nước khác.

“Thuế quan càng cao, số lượng công ty sẽ quay trở về Mỹ sẽ càng cao”, Tổng thống Trump vừa đăng tải trên Twitter.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đăng tải trên Twitter nói rằng, nhiều công ty bị áp thuế quan sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á.

Theo CNN, các công ty giày dép trước tiên sẽ tìm cách chuyển sản xuất sang Việt Nam, nơi mà ngành sản xuất giày dép đã tồn tại từ lâu. 

“Tranh chấp thương mại hiện tại chắc chắn đang thúc đẩy xu hướng đó”, Russell Price, nhà kinh tế tại Ameriprise Financial, nói.

Đài Loan và Hàn Quốc được cho là nơi tập trung nhiều hơn cho các mặt hàng công nghệ cao như điện thoại thông minh và chất bán dẫn. Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là là địa điểm hấp dẫn để thay thế Trung Quốc cho ngành may mặc và giày dép.