Nhân viên TQ bị cấm dùng iPhone, xe Mỹ và gà rán KFC

Khi căng thẳng thương mại leo thang, một doanh nghiệp Trung Quốc ra lệnh cấm nhân viên sử dụng hàng hóa, dịch vụ Mỹ. Ngay cả ăn gà rán thương hiệu Mỹ cũng có nguy cơ bị sa thải.

Những tuần qua, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang nghiêm trọng, đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm vận tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc.

Hôm 13/5, báo Global Times đăng bài xã luận kêu gọi người Trung Quốc mở cuộc "chiến tranh nhân dân" chống Mỹ. Và làn sóng tẩy chay hàng hóa, dịch vụ Mỹ đã bắt đầu xuất hiện tại quốc gia tỷ dân.

Trong một thông báo nội bộ, trạm đăng kiểm cơ giới Tĩnh Cương, tỉnh Giang Tô ra lệnh cấm nhân viên sử dụng iPhone, lái xe hơi thương hiệu Mỹ, dùng bữa tại các cửa hàng thức ăn nhanh nguồn gốc Mỹ như KFC và đi du lịch đến Mỹ. Bất kỳ nhân viên nào vi phạm quy tắc mới sẽ bị sa thải.

Bên ngoài một cửa hàng McDonald's ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images.

"Nhân viên bị cấm mua hoặc dùng iPhone. Chúng tôi đề nghị mọi người chọn thương hiệu điện thoại di động nội địa Trung Quốc như Huawei. Nhân viên không được phép mua xe của liên doanh Trung Quốc - Mỹ, nên mua xe do Trung Quốc sản xuất 100%", ban lãnh đạo doanh nghiệp thông báo.

"Nhân viên bị cấm ăn tại McDonald's hoặc KFC. Mọi người không được phép mua sản phẩm P&G, Amway hoặc bất kỳ thương hiệu Mỹ khác và không đi du lịch tới đến Mỹ". Thông báo được gửi qua email tới toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp.

Câu chuyện về doanh nghiệp ở Giang Tô đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người hưởng ứng, nhưng cũng không ít cư dân mạng cho rằng tẩy chay hoàn toàn mọi sản phẩm Mỹ là điều phi lý và bất khả thi.

"Máy tính cũng nên bị cấm, vì đó là một phát minh của Mỹ", một người mỉa mai. Một người khác yêu cầu doanh nghiệp trên ngừng sử dụng hệ điều hành Windows vì nó thuộc về Microsoft, một công ty đặt trụ sở tại Mỹ.

"Tôi rất vui khi thấy thông báo này và tôi hy vọng rằng máy bay cũng bị cấm hoạt động. Nhiều hãng hàng không Trung Quốc mua máy bay Boeing", một cư dân mạng khác hóm hỉnh bình luận.

Theo Zing

http://news.zing.vn/nhan-vien-tq-bi-cam-dung-iphone-xe-my-va-ga-ran-kfc-post949364.html