Nhà virus học tâm điểm của giả thuyết “virus bắt nguồn từ Trung Quốc” lên tiếng

VietTimes -- Nhà virus học Trung Quốc hiện đang là tâm điểm của các giả thuyết gây tranh cãi về nguồn gốc virus corona chủng mới lần đầu tiên lên tiếng bác bỏ những tin đồn cho rằng bà bỏ trốn khỏi Trung Quốc.
Thạch Chính Lệ bỏ ra nhiều năm nghiên cứu về virus corona trên loài dơi và được mệnh danh là "Bat Woman" (Ảnh: SCMP)
Thạch Chính Lệ bỏ ra nhiều năm nghiên cứu về virus corona trên loài dơi và được mệnh danh là "Bat Woman" (Ảnh: SCMP)

Bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), nhà nghiên cứu nổi tiếng về virus corona trên loài dơi, trong hôm 2/5 đã viết trên WeChat rằng bà cùng gia đình không trốn khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh ngày càng có nhiều giả thuyết cho rằng virus corona chủng mới – gây ra đại dịch COVID-19 – bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi mà bà làm việc.

Tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) cho hay họ đã xác nhận đoạn đăng tải trên là của bà Thạch.

“Bất chấp mọi chuyện có khó khăn đến thế nào, sẽ không có chuyện “đào tẩu” như những tin đồn nói” – bà Thạch viết – “Chúng tôi không làm bất cứ điều gì sai trái và chúng tôi tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ vào khoa học. Sẽ đến một ngày, mây tan và mặt trời xuất hiện”.

Nhiều tin đồn lan rộng trên mạng Internet cho rằng bà Shi cùng gia đình bà đã lén lút mang theo hàng trăm tài liệu mật ra khỏi Trung Quốc và tìm cách tị nạn ở Đại sứ quán Mỹ tại Paris, Pháp.

Nhà virus học này đã trở thành tâm điểm của những giả thuyết liên quan tới nguồn gốc virus corona chủng mới bởi công việc của bà tại Viện Virus Vũ Hán. Bản thân Viện này bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng họ có liên quan tới virus corona chủng mới, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán vào thời điểm cuối năm ngoái.

Bà Thạch Chính Lệ, 55 tuổi,  đã nghiên cứu trong suốt nhiều năm về virus corona trên loài dơi tại phòng thí nghiệm của bà tại Viện Virus Vũ Hán. Năm 2005, chính từ loài dơi mà bà nhận diện được 2 loại virus gần giống với SARS-CoV, virus đã gây ra dịch SARS năm 2003. Bà được báo chí Trung Quốc đặt biệt danh là “Bat woman”.

Giới khoa học tin rằng virus corona chủng mới rất có khả năng lây từ động vật sang người, có lẽ là loài dơi, và cho rằng rất ít khả năng dịch COVID-19 lây lan bởi một tai nạn tại Viện Virus học Vũ Hán, và càng ít có khả năng nó được chế tạo bởi con người.

Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của virus corona chủng mới vẫn là điều bí ẩn, và Trung Quốc từng cho hay họ đang tiến hành một cuộc điều tra riêng của họ về vấn đề này.

Tháng 2/2020, bà Thạch đã lên WeChat nói rằng virus corona chủng mới không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của bà, thêm rằng bà “lấy sinh mạng” mình ra để đảm bảo về điều đó.

Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết cho rằng COVID-19 bắt nguồn từ Trung Quốc, một cáo buộc mà Mỹ đưa ra. Một phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn cho rằng quân đội Mỹ đã mang virus tới Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm tuần này nói rằng ông có lòng tin cao độ rằng virus corona chủng mới có liên quan tới Viện Virus Vũ Hán, mặc dù các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng nó “không phải do con người chế tạo hay bị chỉnh sửa gien”. Cộng đồng tình báo Mỹ nói họ đang tiếp tục làm rõ xem liệu virus có bắt nguồn từ các loại động vật bị nhiễm hay từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không.

Bình luận của bà Thạch Chính Lệ đưa ra trong lúc ngày càng có nhiều nước kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế làm rõ nguồn gốc của virus corona, trong đó có Mỹ, Australia và Liên minh châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Sáu tuần này nói rằng họ sẽ tham gia vào cuộc điều tra quốc tế để làm rõ “nguồn gốc từ động vật” của chủng virus này.