Nhà Trắng: ÔngTrump có thể tăng cường trừng phạt giới chức Trung Quốc ngay tuần này

VietTimes – Tổng thống Donald Trump không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục áp lệnh trừng phạt các quan chức Trung Quốc, và có thể hành động ngay trong tuần này nhằm trừng phạt cách xử lý Hong Kong của Trung Quốc; một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho hay.
Nhà Trắng cho hay ông Trump đang cân nhắc tăng cường trừng phạt giới chức Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Nhà Trắng cho hay ông Trump đang cân nhắc tăng cường trừng phạt giới chức Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Đạo luật Tự trị Hong Kong mà ông Trump ký duyệt hôm thứ Ba tuần này cho phép ông áp lệnh trừng phạt và hạn chế thị thực đối với các quan chức và tổ chức tài chính của Trung Quốc có liên quan tới việc áp dụng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc ở Hong Kong.

Hãng tin Bloomberg trước đó đưa tin rằng, ông Trump đã loại trừ khả năng áp thêm lệnh trừng phạt với các quan chức chóp bu của Trung Quốc trong thời điểm hiện tại nhằm tránh gia tăng căng thẳng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Ullyot, hôm 16/7 nhấn mạnh rằng trong tuần trước Tổng thống Trump đã từng công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào giới chức Trung Quốc vì cách xử lý vấn đề ở Tân Cương.

"Không có chuyện ông ấy loại trừ thứ gì, xét về việc gia tăng lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức (Trung Quốc) vì hành động của họ ở Hong Kong và nhiều vấn đề khác. Mọi thông tin nói tới điều ngược lại đều xuất phát từ những nguồn giấu tên và rõ ràng là sai" - ông Ullyot nói.

Hiện các cuộc thảo luận bên trong Nhà Trắng vẫn đang diễn ra, trong đó tập trung vào khả năng áp thêm lệnh trừng phạt với các mục tiêu tiềm năng và chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra; hãng Reuters dẫn một số nguồn tin hiểu chuyện cho hay.

Trong số những mục tiêu đang được thúc đẩy để áp lệnh trừng phạt có cả Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam, người ủng hộ việc thực thi luật an ninh mới của Trung Quốc; nguồn tin của Reuters cho hay.

Trong hôm thứ Tư tuần này, tờ New York Times cũng đưa tin rằng chính quyền Trump đang cân nhắc thực thi lệnh cấm di chuyển tới Mỹ đối với nhiều quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng luật mới mà ông Trump vừa ký duyệt cùng một sắc lệnh chấm dứt hiện trạng đặc biệt của Hong Kong theo luật pháp Mỹ là điều hợp lý.

"Chủ tịch Tập Cận Bình đã lựa chọn vi phạm cam kết của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Hong Kong được nêu trong hiệp ước trình LHQ. Ông ấy không cần phải làm vậy, nhưng vẫn lựa chọn làm như vậy" - Reuters dẫn lời ông Pompeo, nói.

Cũng trong hôm thứ Tư, ông Pompeo viết trên Twitter rằng Tổng thống Trump đã nói nước Mỹ sẽ "đặc biệt nhấn mạnh" về việc thừa nhận người dân Hong Kong là người tị nạn. "Chúng tôi đứng về phía người dân Hong Kong"; ông Pompeo viết.