Nhà thông minh có thực sự an toàn không?

Vào năm 2017, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon đã tiết lộ kế hoạch giới thiệu một hệ thống nhà thông minh cho phép bên vận chuyển tự động mở khóa cửa của khách hàng và để lại các gói hàng bên trong.
Nhà thông minh cho phép chủ nhà điều khiển qua điện thoại thông minh
Nhà thông minh cho phép chủ nhà điều khiển qua điện thoại thông minh

Thông báo nêu lên nhiều lo ngại về an ninh và sau đó, Maria Torrisi, giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ, nhà cung cấp tự động hóa tại nhà JMartans Automation, giải thích cách các công nghệ thông minh có thể làm cho ngôi nhà trở nên an toàn hơn.

Công nghệ nhà thông minh cơ bản đã có từ nhiều năm nay, nhưng gần đây nó đã bắt kịp khái niệm Internet of Things (IoT). Hiện tại, thị trường tự động hóa toàn cầu đang mở rộng với tốc độ chưa từng thấy và được dự báo đạt giá trị hơn 53 tỷ đô la Mỹ (46 tỷ euro) vào năm 2022.

Không chi tiêu quá mức

Từ ánh sáng thông minh đến bộ ổn định nhiệt thông minh, tự động hóa tại nhà có thể cho phép tiết kiệm đáng kể khi công nghệ giúp đảm bảo rằng ngôi nhà của chúng ta không chi tiêu quá nhiều vào năng lượng không cần thiết.

Ngoài mục tiêu sống tích cực với thiên nhiên hơn, nhà thông minh cũng cho phép chủ nhà theo dõi các hoạt động trong thời gian thực, cho dù họ đang ở trong nhà hay ở phía bên kia trái đất. Điều này là do hệ thống tự động hóa tại nhà cho phép người dùng kết nối tất cả các tiện ích của họ, như máy dò chuyển động và camera giám sát, thông qua máy tính xách tay hoặc thiết bị di động.

Nhiều người lo ngại về các tính năng tự động hóa trong ngôi nhà như ổ khóa thông minh của Amazon, dựa trên những lo ngại về việc làm cho ngôi nhà của chúng ta dễ bị đe dọa về an ninh. Giống như bất cứ thứ gì được kết nối với Internet, điều này tất nhiên là một rủi ro, nhưng khả năng rủi ro thực tế là như thế nào?

Nhiệm vụ khó khăn

Nếu các lỗ hổng bảo mật phù hợp vào đúng thời điểm, thì có khả năng một hacker chuyên dụng có thể mở khóa thông minh căn nhà của bạn. Tuy nhiên, thật là công bằng khi nói rằng đây là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với việc ai đó đột nhập vào một ngôi nhà theo cách truyền thống, chẳng hạn như với một chiếc xà beng để cậy cửa.

Để giảm thiểu nguy cơ tấn công mạng, chủ nhà phải đảm bảo các thiết bị thông minh của họ có cài đặt phần mềm cập nhật mới nhất. Chủ nhà cũng nên đảm bảo rằng thiết bị không bị giả mạo về chất lượng và giới hạn những người có thể tiếp cận thực tế với thiết bị đó.

Quan trọng hơn, chủ nhà nên xem xét nơi họ mua hệ thống tự động hóa của họ và chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy như JMartans Automation. Mua các tiện ích và thiết bị do nhà nước sở hữu trước đây sẽ khiến chủ nhà có nguy cơ tích hợp các thiết bị đã bị giả mạo.

Các phát triển như chìa khóa thông minh Amazon nhằm mục đích làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn và cho chúng ta sự bảo đảm về sự an toàn của các bưu kiện của chúng ta. Tương tự như vậy, hệ thống tự động hóa của ngôi nhà không chỉ làm cho ngôi nhà của chúng ta thoải mái hơn và tiết kiệm hơn trong sinh hoạt, mà còn cung cấp cho các chủ nhà một lớp bảo mật bổ sung.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/xa-hoi-so/nha-thong-minh-co-thuc-su-an-toan-khong.htm