Nhà sáng lập Lotte qua đời ở tuổi 99

VietTimes -- Ông Shin Kyuk-ho, nhà sáng lập Tập đoàn Lotte, một trong những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc, vừa qua đời ở tuổi 99.
Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho. Ảnh tư liệu: EPA-EFE
Nhà sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho. Ảnh tư liệu: EPA-EFE

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Tập đoàn Lotte cho biết ông Shin qua đời lúc 16h30 hôm nay (19/1) tại Trung tâm y tế Asan ở phía đông thủ đô Seoul.

Shin Kyuk-ho - sinh năm 1921 tại thành phố Ulsan thuộc miền nam Hàn Quốc - thuộc thế hệ doanh nhân cuối cùng bắt tay với chính phủ Hàn Quốc để tái thiết đất nước sau chiến tranh. Ông đã gây dựng Lotte thành “chaebol” lớn thứ 5 Hàn Quốc tính theo giá trị tài sản.

Khởi đầu là một hãng sản xuất kẹo cao su nhỏ ở Nhật Bản vào cuối những năm 40 của thế kỷ trước, đến nay Lotte đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia, với hoạt động bao trùm trên hàng loạt lĩnh vực, từ bán lẻ và khách sạn đến giải trí và hóa chất.

Là người Hàn Quốc nhưng Shin học tập vào khởi nghiệp ở Nhật Bản từ thập niên 40. Năm 1967, ông trở lại Hàn Quốc khi nước này bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản. Tuy vậy, nhà sáng lập Lotte vẫn sinh sống và hoạt động tại cả hai quốc gia, ông thường dành 6 tháng ở Nhật Bản và 6 tháng ở Hàn Quốc. Sau khi sức khỏe giảm sút, ông giao quyền điều hành Lotte cho con trai út Shin Dong-bin.

Những năm cuối đời vừa qua, ông Shin Kyuk-ho vướng vào nhiều bê bối, trong đó có chuyện vào cuối năm 2017, ông bị kết án có hành xử nghề nghiệp bất chính, biển thủ ngân sách công ty để làm lợi cho những người thân thích.

Mặc dù bị tuyên phạt 4 năm tù và bị phạt 2,97 triệu USD vì tội biển thủ công quỹ và vi phạm tín nhiệm, song ông Shin Kyuk-ho được phép tại ngoại vì lý do sức khỏe. Nhà sáng lập Lotte được cho là đã bị mất trí nhớ và nhiều bệnh khác của tuổi già trước khu qua đời.

Với sự ra đi của ông Shin, tất cả những người sáng lập 5 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc - gồm Samsung, Hyundai, LG, Lotte và SK - đều đã qua đời./.