Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc làm gì để khắc chế Apple trên sân nhà?

VietTimes -- CEO Tim Cook tuyên bố quyết định cắt giảm doanh thu dự kiến chủ yếu bởi doanh số thấp tại thị trường Trung Quốc. Nếu lời ông Cook nói là sự thật thì điều gì khiến iPhone thất thế tại quốc gia tỷ dân?
CEO Tim Cook tại cửa hàng Apple Store ở Trung Quốc. Ảnh: Fortune
CEO Tim Cook tại cửa hàng Apple Store ở Trung Quốc. Ảnh: Fortune

Quyết định cắt giảm doanh thu dự báo từ 93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD do doanh số bán iPhone thâm hụt tại Trung Quốc đã làm rung chuyển các sàn giao dịch. Giá cổ phiếu của Apple ngay lập tức đã giảm 9,5%.

Trong lá thư gửi đến các cổ đông, CEO Apple Tim Cook cho biết: “Doanh thu từ việc bán iPhone thấp hơn dự đoán, chủ yếu ở Trung Quốc Đại lục, nguyên nhân gây ra thâm hụt theo dự báo doanh thu và lớn hơn cả sự sụt giảm doanh thu cả năm của chúng tôi”.

Nói một cách đơn giản, những mẫu iPhone mới không thể thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Mức giá cao của iPhone Xs (999USD) và iPhone Xs Max (1.099USD) là rào cản lớn, đặc biệt khi các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei và ZTE đang cung cấp những thiết bị ấn tượng không kém và giá thành thấp hơn khoảng vài trăm USD.

Trung Quốc Đại lục luôn là một thị trường có tính cạnh tranh cao, và đang là một thách thức đối với Apple.

Gậy ông đập lưng ông                            

Thiết kế bắt mắt là ưu điểm trên mọi sản phẩm của Apple, và là một trong những lý do quan trọng giúp iPhone gây tiếng vang như hiện nay. Và cũng chính vì vậy, iPhone cũng trở thành mục tiêu sao chép của bất kỳ công ty muốn thành công theo phong cách “nhà Táo”.

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc đã bán ra những mẫu smartphone có thiết kế tương tự iPhone.

Năm 2014, trang Business Insider đề cập tới vấn đề này trong một bài viết. Bộ đôi smartphone được đem ra so sánh là Huawei Honor 6 Plus và iPhone 6 Plus vì chúng giống nhau từ ngoại hình tới tên gọi.

Với giao diện tinh giản và thiết kế của Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi đã nổi lên như những thế lực tại thị trường Trung Quốc. Theo thống kê, bộ 3 này lần lượt kiểm soát 24,6%, 20,5% và 13,6% thị phần tại quốc gia tỷ dân, so với Apple là 7,5%. Khi đã sở hữu nền tảng là số lượng người dùng đông đảo, các nhà sản xuất Trung Quốc mới bắt đầu giới thiệu những tính năng sáng tạo riêng.

Huawei P20 Pro với mức giá rẻ hơn và sở hữu nhiều ưu điểm mà iPhone X không có. Ảnh: Fone Stuff.
Huawei P20 Pro với mức giá rẻ hơn và sở hữu nhiều ưu điểm mà iPhone X không có. Ảnh: Fone Stuff.

Minh chứng rõ ràng nhất là Huawei P20 Pro. Mẫu điện thoại hàng đầu của Huawei được các chuyên gia thẩm định thiết bị chấm điểm cao không kém iPhone X hay Samsung Galaxy S9.

Huawei P20 Pro có mặt lưng màu Gradient tuyệt đẹp, cụm camera với 3 ống kính Leica, tích hợp chip AI và thời lượng pin có thể còn nhỉnh hơn iPhone X. Tuy nhiên, giá bán của Huawei P20 Pro chỉ có 694USD, thấp hơn nhiều so với iPhone X tại thời điểm ra mắt (999USD).

Ngoài ra, Oppo Find X cũng là phương án thay thế sáng giá cho iPhone X, và phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có giá 779USD.

Tất nhiên, các mẫu smartphone mang thương hiệu Trung Quốc không vận hành trên hệ điều hành Apple iOS. Thay vào đó, chúng chạy trên biến thể khác nhau của Android.

Nếu trong quá khứ iOS là yếu tố hấp dẫn khác, thì giờ đây với sự phát triển mạnh mẽ của Android, người dùng không còn quá mặn mà với iOS bởi Android cũng có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu phổ thông. Hơn thế nữa, các nhà sản xuất có thể tự tùy chỉnh để thích hợp hơn với thị trường Trung Quốc.

Apple cần làm gì?

Một sản phẩm đột phá sẽ giúp Apple giải quyết khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: 9to5mac.
 Một sản phẩm đột phá sẽ giúp Apple giải quyết khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: 9to5mac.

Nếu muốn giành lại vị thế tại thị trường Trung Quốc, Apple nên bắt đầu chú trọng hơn vào thị trường thiết bị di động trung cấp và bình dân. Hai nhà phân tích của CLSA, Cherry Ma và Nicolas Baratter tiết lộ mẫu iPhone ăn khách nhất trong tháng 11 là iPhone Xr (749USD), rẻ hơn iPhone Xs và Xs Max. Báo cáo của CLSA cho thấy theo thời gian, số lượng đơn vị iPhone bán ra giảm 27,5% so với tháng 11 năm 2017, và  giảm 22,8% so với tháng 10 năm 2018.

Mặt khác, doanh số Huawei trong tháng 11 tăng trưởng 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu smartphone tầm trung Honor 8X là thiết bị bán chạy nhất; tiếp theo là Mate 20, P20 và Honor 8X đều nằm trong phân khúc cao cấp.

Hiện tại, phần lớn smartphone đều có hiệu suất và tính năng tương đương nhau. Vậy giả thiết chỉ có thể xảy ra nếu Apple có thể tung ra một mẫu iPhone thực sự vượt trội phần so với còn lại, hoặc tạo nên một thiết bị độc đáo kiểu như Apple Watch và Airpods hoạt động nhờ iPhone.

Apple cần một sản phẩm đột phá tái tạo thương hiệu và nhắc nhở người dùng tại sao công ty từng được định giá nghìn tỷ USD. Cho tới khi đó, Apple mới có thể giải quyết rắc rối tại thị trường Trung Quốc.

Theo Yahoo Finance