Nhà mạng ứng phó ra sao khi nhu cầu sử dụng tăng cao trong dịp 2/9?

Hầu hết các nhà mạng lớn đều nâng cao chất lượng mạng lưới trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 khi nhận thấy nhu cầu sử dụng sẽ tăng nhiều lần, nhất là những khu vui chơi, địa điểm tập trung đông người.

Các nhà mạng đã chuẩn bị tốt nhất phục vụ khách hàng trong kỳ nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: Viettel)

Mặc dù kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chỉ kéo dài 3 ngày (từ 31/8-2/9), tuy nhiên dự đoán, lượng khách có nhu cầu dịch chuyển về các khu du lịch, các trung tâm văn hóa, điểm tham quan nổi tiếng sẽ rất lớn.

Dịp Quốc khánh năm nay, trên cả nước dự kiến sẽ có hơn 130 điểm tập trung đông người, trong đó có hơn 20 sự kiện lớn, quy mô hơn 10.000 người tham gia, chủ yếu là các điểm bắn pháo hoa, nhà ga, bến tàu, xe,… khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt là lượng tiêu thụ data cũng sẽ tăng mạnh.

Trong dịp này, các nhà mạng như Viettel, VNPT, MobiFone đã sẵn sàng chuẩn bị và đưa ra các phương án nhằm duy trì tốt nhất hạ tầng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, giải quyết nhanh gọn, dứt điểm trước các sự cố phát sinh, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt 24/24 trong đợt nghỉ này.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các nhà mạng đã đồng loạt rà soát kiểm tra tổng thể mạng lưới viễn thông, chú trọng kiểm tra xây dựng các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc cho tất cả các hệ thống mạng.

Song song đó, công tác theo dõi đánh giá năng lực mạng lưới, xu hướng phát triển các dịch vụ: thoại di động, data di động, thoại cố định trong nước/quốc tế; dịch vụ Internet quốc tế... nhằm sẵn sàng phương án đáp ứng đảm bảo thông tin cho khách hàng.

Đồng thời, đại diện các nhà mạng cho biết đã nhanh chóng đã triển khai chu đáo và toàn diện các giải pháp như bổ sung trạm phát sóng, tăng cường xe cơ động, lắp đặt wifi, nâng cấp tần số, cấu hình cao cho trạm, rà soát và tối ưu chất lượng mạng trên các tuyến đường, cửa ngõ thành phố,…

Đại diện Viettel cho biết, dự báo lưu lượng data 4G sẽ tăng hơn 2 lần so với dịp Quốc khánh năm 2018 và cao hơn ngày thường hơn 20%. Trong khi đó, nhu cầu về thoại sẽ giảm từ 5-15%.

Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị tài nguyên mạng lưới của Viettel đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ khách hàng trong dịp Quốc khánh năm nay. Lực lượng kỹ thuật của Viettel được bố trí trực 24/24 từ mức quận/huyện trở lên để ứng cứu thông tin kịp thời, duy trì dịch vụ thông suốt cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Trong khi đó, VNPT đã triển khai các giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, đặc biệt là các phương án nâng cao chất lượng và vùng phủ sóng di động tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các địa bàn diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng.

Ngoài ra, VNPT đã trang bị đầy đủ số lượng vật tư dự phòng cần thiết cho hầu hết các hệ thống, bổ sung card quan trọng trong kho để ứng cứu khi phát sinh sự cố.

VNPT chủ động xây dựng phương án dự trù vật tư, các đơn vị đã triển khai điều chuyển, phân rải vật tư đến các Đài/Trạm viễn thông. (Ảnh: VNPT)

Nhà mạng này đã chủ động xây dựng phương án dự trù vật tư, các đơn vị đã triển khai điều chuyển, phân rải vật tư đến các Đài/Trạm viễn thông, đảm bảo đủ vật tư dự phòng, sẵn ứng cứu khi cần thiết và đồng bộ với phương án đảm bảo an toàn thông tin đã được triển khai.

Đối với dịch vụ di động, VNPT đã hoàn thành thực hiện các phương án đảm bảo an toàn thông tin hệ thống thiết bị. Chủ động tăng/san tải trung kế đang có tải cao hoặc dự kiến có tăng trưởng lưu lượng; tiến hành điều chỉnh ngưỡng, nâng cấp cấu hình; khảo sát, triển khai xe phát sóng lưu động tại các khu vực dự kiến diễn ra các sự kiện lớn...

Bộ phận kỹ thuật đã xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, sẵn sàng nhân lực, thiết bị kỹ thuật ứng cứu xử lý sự cố và đáp ứng kịp thời các yêu cầu về thông tin khẩn cấp, thông tin đột xuất của cơ quan Đảng và Nhà nước.

Cùng với đó VNPT đã chủ động trang bị 12 xe phát sóng lưu động từ 30/8 - 2/9, trong đó có 6 xe tự hành và 7 xe đầu kéo được bố trí ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam sẵn sàng phục vụ thông tin đảm bảo liên lạc thông suốt phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng, hoạt động văn hóa, giải trí nổi đều được mở rộng năng lực mạng lưới, chuẩn bị sẵn các xe phát sóng lưu động, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thông tin tăng cao của người dân.

Theo MobiFone, năm 2019 nhà mạng này đã thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để có thể đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Các kỹ thuật viên được phân công rà soát san tải và điều chỉnh dung lượng hệ thống, cấu hình mạng lưới, theo dõi chặt chẽ cảnh báo và chỉ tiêu giảm tải xử lý các phần tử mạng, tài nguyên vô tuyến, sẵn sàng san tải cho các tổng đài, các hệ thống dịch vụ và đặc biệt lưu ý đến yếu tố thuê bao dịch chuyển nhiều, trên phạm vi rộng trong thời gian dịp lễ Quốc khánh.

Cũng trong thời gian này, Trung tâm quản lý điều hành mạng (NOC) và Trung tâm Viễn thông quốc tế MobiFone tăng cường phối hợp giám sát, xử lý nhanh các vấn đề liên quan đến chất lượng thoại quốc tế, đảm bảo liên lạc liên lạc quốc tế chiều đi và chiều về trong dịp lễ được thông suốt, không bị gián đoạn.

MobiFone sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ mạng vô tuyến, tăng cường dung lượng hệ thống, bố trí các xe phát sóng di động, đảm bảo không nghẽn mạch tại các khu vực tập trung đông người, các địa điểm du lịch… (Ảnh: MobiFone)

Trong các ngày từ 31/8-2/9, MobiFone sẽ tăng cường cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực 24/24 tại đường trục truyền dẫn, tổng đài và hệ thống dịch vụ, giám sát chặt chẽ và sẵn sàng các phương án giảm tải, kiểm tra cấu hình, lưu trữ thông tin, đảm bảo công tác kiểm tra, khôi phục dữ liệu mạng lưới một cách an toàn và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, MobiFone đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh tăng dung lượng các hướng trung kế, báo hiệu liên miền và với các doanh nghiệp khác.

Cũng như Viettel và VNPT, MobiFone sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ mạng vô tuyến, tăng cường dung lượng hệ thống, bố trí các xe phát sóng di động, đảm bảo không nghẽn mạch tại các khu vực tập trung đông người, các địa điểm du lịch…

Đại diện MobiFone cho biết: "Mỗi dịp nghỉ lễ, nhu cầu sử dụng dịch vụ data có xu thế tăng trưởng ngày càng mạnh, MobiFone đã liên tục mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet để đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data như: Facebook, Youtube... tránh tình trạng nghẽn mạch đột biến".

Tính tới thời điểm này, dịch vụ của các nhà mạng vẫn đang diễn ra tốt, chưa có bất cứ sự cố nào mà người dân phản ánh./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/nha-mang-ung-pho-ra-sao-khi-nhu-cau-su-dung-tang-cao-trong-dip-29/592714.vnp