Nhà mạng thế giới bồi thường khi làm mất tín hiệu thoại và data, MobiFone đền bù đã thỏa đáng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Việc gián đoạn kết nối là điều mà các nhà mạng di động cũng như khách hàng không muốn xảy ra. Nhưng nếu lỗi từ phía nhà mạng, họ sẽ đền bù cho khách hàng như thế nào?
MobiFone đã thông báo hình thức đền bù cho các thuê bao bị ảnh hưởng bới sự cố ngày 29/9
MobiFone đã thông báo hình thức đền bù cho các thuê bao bị ảnh hưởng bới sự cố ngày 29/9

Chiều 29/9, rất nhiều thuê bao của nhà mạng MobiFone đã bị chập chờn, mất tín hiệu thoại và không kết nối được dữ liệu di động. Trục trặc xảy ra ở cả mạng 3G và 4G và diễn ra ở nhiều tỉnh thành.

Nhiều thuê bao đã bức xúc “xả giận” trên mạng xã hội khi không thể sử dụng điện thoại để liên lạc với đối tác, bạn bè, ảnh hưởng đến công việc, hợp đồng làm ăn.

Đại diện MobiFone cũng xác nhận sự cố xảy ra từ khoảng 16h30 và nói rằng “có ảnh hưởng đến một tệp khách hàng”. Cho đến 21h, vẫn có nhiều thuê bao MobiFone không thể sử dụng dữ liệu 3G, 4G.

Cách xử lý của nhà mạng thế giới

Thuê bao của nhà mạng O2 không thể kết nối 3G, 4G
Thuê bao của nhà mạng O2 không thể kết nối 3G, 4G

Trên thế giới, các nhà mạng lớn cũng từng gặp các sự cố. Và cách xử lý của họ đều rất văn minh, từ việc gửi lời xin lỗi cho đến trừ một khoản vào cước phí hàng tháng của thuê bao.

Tháng 12/2018, hàng triệu khách hàng của nhà mạng O2 ở Anh đã không thể sử dụng dịch vụ 3G, 4G. Sự cố đã kéo dài tới gần 24 tiếng  đồng hồ. Các nhà mạng nhỏ có mạng lưới dựa trên O2 như Tesco Mobile và GiffGaff cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù sự cố này không ảnh hưởng đến việc liên lạc qua điện thoại, nhưng khi các hệ thống hiện đại phụ thuộc vào kết nối mạng thì những hệ quả của nó cũng khá nghiêm trọng. Thông tin hành khách đi và đến tại các điểm dừng xe buýt trên app Transport of London bị biến mất  do app này cũng phụ thuộc vào mạng O2. Các thiết bị thông minh ở miền Nam đất nước không thể kết nối mạng trong khi một số khách hàng phàn nàn về việc không thể sử dụng thanh toán Apple Pay trên điện thoại của họ.

Martin Horton, một người làm công ở Rotherham nói rằng anh đã mất 1.000 bảng Anh (1.283 USD) bởi anh không thể trả lời tin nhắn và nhận công việc.

O2 sau đó đã lên tiếng xin lỗi khách hàng và thực hiện đền bù. Các thuê bao trả sau được tặng thêm 2 ngày phí thuê bao. Còn thuê bao trả trước được cộng thêm 10% khi nạp tiền.

Sự cố của O2 bắt nguồn từ lỗi thiết bị mạng do Ericsson sản xuất. Các thiết bị mạng này được O2 trang bị cho gần như toàn bộ hệ thống của mình. Sự cố này ảnh hưởng tới cả nhà mạng Softbank của Nhật Bản do Softbank cũng mua thiết bị của Ericsson. Nhà mạng của Nhật Bản này cũng bị gián đoạn dịch vụ tới hơn 4 giờ đồng hồ. Softbank sau đó cũng đã xin lỗi công khai đến các thuê bao của mình.

Ở  Australia, năm 2016, một sự cố viễn thông đã xảy ra với các dịch vụ của iiNet, Virgin Mobile và Telstra. Sự cố xảy ra trên cả mạng di động và mạng cố định. Telstra sau đó đã đền bù cho khách hàng của mình bằng cách miễn phí dữ liệu trong nhiều ngày. Đối với khách hàng sử dụng mạng Internet ADSL, Telstra đã cung cấp cho người dùng khoản phí đền bù trị giá 25 USD và 50 USD cho doanh nghiệp, cộng trực tiếp vào tài khoản khách hàng.

Australia có Luật tiêu dùng, đảm bảo người dùng được bồi thường nếu dịch vụ của bên cung cấp bị gián đoạn. Ví dụ người dùng có đăng ký dịch vụ Internet, khi bị mất kết nối, người dùng có thể được hoàn lại phí dịch vụ đã trả trong thời gian ngừng hoạt động.

MobiFone thông báo hình thức đền bù

Đến cuối giờ chiều ngày 30/9, trên trang chủ của MobiFone đã đăng tải lời xin lỗi của nhà mạng này đến các khách hàng bị ảnh hưởng. Nhà mạng này nói rằng “lấy làm tiếc vì sự cố ngoài mong muốn nói trên và chân thành xin lỗi quý khách hàng”.

Nhà mạng này đã đưa ra hình thức đền bù như sau:

Tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng, có sử dụng điện thoại thông minh, sẽ được nhận 7,5 GB data (1,5GB/ngày x 5 ngày). Với những thuê bao sử dụng điện thoại thường (feature phone), sẽ được miễn phí cuộc gọi nội mạng dưới 10 phút (trong 30 ngày, tối đa 1.000 phút). Quà đền bù này sẽ được cộng trực tiếp vào tài khoản của thuê bao trong vòng 5 ngày tới. MobiFone sẽ nhắn tin thông báo tới các khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngày 29/9.

Thông báo của MobiFone
Thông báo của MobiFone

Đã có một số thuê bao MobiFone tỏ ra không hài lòng với hình thức đền bù này. Một thuê bao ở TP.HCM nói rằng các thuê bao trả sau cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố nhưng lại không được nhận gói đền bù này. Một vài người khác nói rằng việc giới hạn thời gian sử dụng dữ liệu (trong gói đền bù) là 5 ngày tới giống như bị ép buộc sử dụng, bởi họ muốn dùng ngày nào là tùy theo nhu cầu công việc chứ không phải cố để dùng hết trong 5 ngày.

Dù sao thì MobiFone cũng khá cầu thị khi đưa ra một mức đền bù như vậy cho các thuê bao bị ảnh hưởng. Đây là một điều nên làm và hy vọng các nhà mạng khác của Việt Nam cũng có thể thực hiện những điều tương tự đối với các thuê bao của mình khi xảy ra sự cố. Trước đây không hiếm các trường hợp người dùng bị mất Internet vài ngày nhưng nhà mạng đến cuối tháng vẫn thu đủ tiền cước thuê bao.