Nhà kinh tế học từng nhận giải Nobel nói rằng nhân loại nên bỏ tiền mã hóa

VietTimes -- Joseph Eugene Stiglitz, một nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ đã từng nhận được giải thưởng Nobel, ngày hôm qua đã nói với CNBC rằng “chúng ta nên bỏ tiền mã hóa”.
Giáo sư Joseph Eugene Stiglitz (ảnh TradePost USA)
Giáo sư Joseph Eugene Stiglitz (ảnh TradePost USA)

Theo ông Stiglitz, tiền mã hóa không phải là cách phù hợp để tạo ra một nền kinh tế toàn cầu hoạt động hiệu quả, do nó thiếu tính minh bạch. Thật vậy, nhà kinh tế học người Mỹ nhấn mạnh rằng tiền mã hóa thường đi kèm với các hoạt động tài chính bất hợp pháp như rửa tiền, chuyển tiền từ những nền tảng minh bạch sang bóng tối.

Stiglitz lập luận rằng chúng ta không cần đến một loại tiền mã hóa. Ông cho rằng một loại tiền tệ như vậy không có bất kỳ thuộc tính nào mà ông gọi là một loại tiền tệ tốt, trong khi đồng đô la Mỹ có tất cả các thuộc tính tốt.

Thay vì sử dụng tiền mã hóa, nhà kinh tế nổi tiếng thế giới đặt niềm tin vào một cơ chế thanh toán điện tử sẽ đại diện cho một hệ thống tài chính minh bạch.

Ông Stiglitz nói với CNBC rằng bằng cách phân tích dữ liệu thời gian thực, chúng ta có thể tìm hiểu về thói quen chi tiêu của mọi người, và quyền truy cập vào thông tin tài chính mới nhất sẽ giúp Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ xác định chính xác hơn về lãi suất.

Ông nói thêm rằng sự sẵn có của dữ liệu tài chính mới nhất sẽ cho phép quản lý kinh tế vĩ mô tốt hơn. Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng một hệ thống thanh toán điện tử và truy cập dữ liệu tài chính theo thời gian thực sẽ giúp ngăn chặn "các hoạt động kinh tế bất hợp pháp”.

Ông Stiglitz trước đây đã đưa ra một tuyên bố tương tự về tiền mã hóa vào năm 2017. Ông tuyên bố rằng Bitcoin nên bị cấm vì nó không có chút hữu ích nào cho xã hội và chỉ gây rủi ro lớn cho các nhà đầu tư do tính biến động cao của nó.

Giáo sư Joseph Eugene Stiglitz là một nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ và là người đã nhận được giải thưởng Nobel Kinh tế học vào năm 2001. Ông cũng đã nhận được hơn 40 bằng danh dự từ các trường đại học danh tiếng trong đó có Cambridge và Harvard.