Nhà khoa học chỉnh sửa gene người Trung Quốc bỗng dưng mất tích

VietTimes -- Một số nguồn tin đã xác nhận sự mất tích của nhà khoa học liên quan đến cặp song sinh mang trong mình gene được chỉnh sửa bằng phương pháp CRISPR/Cas9.
Ảnh minh họa: SCMP
Ảnh minh họa: SCMP

Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê mất tích

Thời gian qua, nghiên cứu đầy tranh cãi của ông Hạ Kiến Khuê (He Jiankui) đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới. Ngày 25/11, ông Kiến Khuê tuyên bố đã thực hiện thành công thí nghiệm chỉnh sửa gene trên một cặp song sinh ở Trung Quốc.

Ngày 28/11, nhà khoa học Hạ Kiến Khuê đã có mặt để trình bày về nghiên cứu của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Quốc tế về chỉnh sửa gene lần thứ 2 ở Hồng Kông. Ngay lập tức, ông vấp phải làn sóng ý kiến chỉ trích từ cộng đồng khoa học tại Trung Quốc và quốc tế. Điều đó đã khiến Bắc Kinh phải nhanh chóng đưa ra quyết định ngừng toàn bộ hoạt động nghiên cứu của nhóm ông Hạ Kiến Khuê.

ông Hạ Kiến Khuê (ảnh: The Guardian)
 ông Hạ Kiến Khuê (ảnh: The Guardian)

Sau hội nghị ở Hồng Kông, ông Hạ Kiến Khuê bất ngờ mất tích. Không ai biết ông đang ở đâu.

Theo một số nguồn tin, cuối tuần qua đích thân Chủ tịch trường Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam (SUSTC), nơi nhà khoa học Hạ Kiến Khuê từng công tác, đã yêu cầu ông quay lại và giữ ông ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện trường đã phủ nhận cáo buộc trong báo cáo của tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam (SCMP).

Đại diện trường Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam khẳng định: “Hiện tại, thông tin từ bên ngoài là không chính xác, và chỉ có một kênh thông tin chính thức duy nhất”. Đại diện SUSTC nói thêm: “Chúng tôi không thể trả lời bất kỳ câu hỏi liên quan vào thời điểm này. Nhưng nếu nhận được bất kỳ thông tin nào, chúng tôi sẽ cập nhật thông qua kênh chính thức của trường”.

Hậu quả của CRISPR

Ảnh: The Guardian
  Ảnh: The Guardian

Ông Hạ Kiến Khuê có trách nhiệm giải trình về nghiên cứu mà nhóm của ông đã thực hiện với Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Kết quả của cuộc điều tra sẽ là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực chỉnh sửa gene ở người. Trung Quốc có lẽ cần mạnh tay trừng phạt ông Khuê để răn đe các nhà khoa học khác theo đuổi thí nghiệm trái phép.

Tuy nhiên, bất kể quá trình điều ra diễn ra như thế nào thì ông Hạ Kiến Khuê đã đẩy nhân loại tới lằn ranh không nên vượt qua. Bây giờ, chúng ta đang sống trong một thế giới mà đã có người được biến đổi gene. Rõ ràng, cặp song sinh Lulu và Nana là những người biến đổi gene đầu tiên nhưng không ai dám chắc họ là người cuối cùng.

Theo Futurism