Nhà dưới 1 tỉ đồng nhu cầu nhiều, bán chạy

Đó là đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng đầu năm 2015 mà Horea gửi cơ quan chức năng mới đây.
Nhà dưới 1 tỉ đồng được thị trường đặc biệt quan tâm
Nhà dưới 1 tỉ đồng được thị trường đặc biệt quan tâm

Thiếu nguồn cung nhưng nhu cầu nhiều

Theo Horea, 6 tháng đầu năm 2015, những căn hộ có quy mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2, từ 1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, có tổng giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn là phân khúc chủ đạo. Do nhu cầu của thị trường rất lớn, thanh khoản tốt nhưng nguồn cung dự án kể cả dự án nhà ở xã hội và sản phẩm còn rất thiếu nên căn hộ dưới 1 tỉ đồng vẫn được người mua đặc biệt quan tâm trong 6 tháng cuối năm.

Đồng thời phân khúc thị trường bất động sản cao cấp cũng tạo ra động lực tích cực, nhất là các dự án hiện có với khoảng 59.200 căn hộ mới và các dự án dự kiến sẽ triển khai. Trong đó có nhiều dự án bất động sản cao cấp nên dự báo sẽ dẫn tới sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư có uy tín thương hiệu.

Do nguồn cung sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, các chủ đầu tư phải tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, nâng cao chất lượng, tiện ích, phương thức thanh toán linh hoạt, có nhiều giải pháp hỗ trợ người mua nhà.

Gỡ khó về nguồn gốc cho Việt kiều

Về xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều, Horea đề nghị trong trường hợp Việt kiều không có khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân khác để chứng minh nguồn gốc người Việt thì đề nghị sử dụng thông tin trên giấy căn cước (ID), passport về nguồn gốc dân tộc, hoặc nơi sinh của Việt kiều do nước sở tại cấp để xác định nguồn gốc người Việt.

Ví dụ, passport của Mỹ cấp cho Việt kiều nếu sinh tại Việt Nam sẽ được ghi: "Nơi sinh: Việt Nam". Điều này sẽ làm đơn giản hóa thủ tục xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều, bởi vì nhiều Việt kiều không còn giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân khác. Ví dụ: Passport của Mỹ cấp cho Việt kiều có ghi "Nơi sinh: Việt Nam" thì nên coi đây là căn cứ pháp lý theo công pháp quốc tế để công nhận nguồn gốc người Việt.

Horea đề nghị giấy chứng nhận nguồn gốc người Việt do cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp cho Việt kiều có giá trị vĩnh viễn (hiện nay chỉ có giá trị trong 5 năm là không phù hợp). Đề nghị bổ sung Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài của TP.Hà Nội, TP.HCM cũng được quyền cấp giấy chứng nhận nguồn gốc người Việt cho Việt kiều.

Theo Thanh Niên