Nhà đất cuối năm sôi sục "bán bia kèm lạc”

Mua nhà nhận xe ô tô, chậm trả không lãi suất, nhận nội thất, miễn phí dịch vụ… là những hình thức bán nhà kiểu “bia kèm lạc” tại nhiều dự án để kéo khách cuối năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những tháng cuối năm là khoảng thời gian vàng để các chủ đầu tư chạy đua khuyến mại, bung hàng, “vợt” khách để chốt lãi, hàng loạt chương trình khuyến mại “khủng” đã xuất hiện.

Đơn cử, dự án chung cư cao cấp ở Quảng An và Hoàng Cầu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang được chủ đầu tư tung chương trình đặc biệt với các giải thưởng có giá trị lớn như: khách hàng may mắn nhất trong chương trình bốc thăm trúng thưởng sẽ được tặng 1 xe ô tô Mercedes trị giá 3 tỷ đồng và bất kể khách hàng nào ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ cũng được tặng một chiếc Iphone 6s - 16GB, đồng thời được chiết khấu 2% -3% trên tổng giá trị căn hộ của dự án, thậm chí còn được chiết khấu nhiều hơn nếu thanh toán toàn bộ trước hạn.

Nhà đất cuối năm sôi sục "bán bia kèm lạc” ảnh 1
Nhiều ngân hàng đang "chống lưng" cho các dự án bất động sản bằng các gói vay lãi suất ưu đãi cho người mua nhà.

Rất nhiều các hình thức khuyến mãi mua nhà kiểu “bia kèm lạc” khác đang được các chủ đầu tư tung ra nhằm thu hút khách hàng như: tặng tiền mặt, tặng gói miễn phí dịch vụ trong nhiều năm hay tặng những gói nội thất giá trị từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng…

Chưa hết, một hình thức “bắt tay” giữa ngân hàng và các chủ đầu tư gần đây đang nổi lên mạnh mẽ gây chú ý cho người mua nhà đó là việc tung ra các gói hỗ trợ về lãi suất vay mua nhà cho khách hàng.

Lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, lãi suất 6 tháng đầu chỉ 5,5%, trả góp 1% trong vòng 79 tháng, chỉ cần 30% trên tổng số tiền hơn 900 triệu khách hàng có thể nhận nhà… Đó là những chương trình khuyến mãi khủng mà doanh nghiệp địa ốc tung ra để hút khách cho hàng loạt dự án căn hộ.

Chủ đầu tư Vingroup đã hợp tác cùng với ngân hàng Techcombank để tiến hành triển khai chính sách vay vốn nhằm hỗ trợ khách hàng mua căn hộ tại tổ hợp khu chung cư cao cấp Times City Park Hill với nhiều hình thức khác nhau. Nếu khách hàng thanh toán trước hạn 95% giá trị căn hộ sẽ được hưởng mức chiết khấu tương đương 9.5%/năm trên khoản tiền thanh toán trước hạng và số ngày thanh toán trước hạn. Hoặc chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng vay tới 75% giá trị căn hộ với lãi suất 0% cho khoản vay 45% trong 10 tháng và cho khoản vay 25% trong 20 tháng. Không những thế, chủ đầu tư sẽ ân hạn nợ gốc và miễn phí trả nợ trước hạn trong vòng 24 tháng kể từ ngày giải ngân.

Hình thức chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất cho khách hàng từ lúc giải ngân cho đến khi nhận bàn giao nhà cũng được nhiều dự án ở Hà Nội đang áp dụng như: The garden Hill (Mỹ Đình - Nam Từ Liêm) , D’. Le Roi Soleil (Quảng An - Tây Hồ), D.’ Le Pont D’or (Hoàng Cầu, Đống Đa)…

Bên cạnh đó, có dự án như Hanoi Landmark 51 ở Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) còn được ngân hàng PV com Bank hỗ trợ mức lãi suất ngang với gói ưu đãi của Chính phủ , đó là mức lãi cố định 5.99%/năm trong năm đầu tiên, được vay đến 85% giá trị căn hộ và thời hạn vay lên đến 20 năm.  Ngoài ra, với tư cách là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh cho dự án, ngân hàng này sẽ quản lý mọi khoản tiền khách hàng thanh toán cho chủ đầu tư, cam kết chi trả cho khách hàng tất cả các lợi ích được quy định theo hợp đồng trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo đúng thời gian cam kết.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Nguyễn Văn Đực, các chính sách khuyến mãi đang hỗ trợ tốt cho người dân có nhu cầu thực.

Còn theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup, sự tham gia của các ngân hàng đóng vai trò quyết định đối với sự phục hồi niềm tin của khách hàng, bởi chỉ có ngân hàng mới nắm rõ được sức khoẻ doanh nghiệp bất động sản để quyết định có nên cho vay hay không và người mua nhà cũng có thể nhìn vào động thái của ngân hàng để xem xét khả năng hoàn thành dự án của chủ đầu tư.

Theo đánh giá của chuyên gia ngân hàng, mức lãi suất hỗ trợ vay mua nhà hiện nay trên thị trường đang ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng, người  mua nhà cũng nên lựa chọn nhưng dự án tốt, chủ đầu tư uy tín.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, nếu chủ đầu tư có chính sách hỗ trợ người mua nhà theo kiểu trả trước 20% còn cho vay 80% từ nguốn vốn ngân hàng hoặc từ chủ đầu tư thì cần có hợp đồng tín dụng cụ thể. Đặc biệt, khách hàng nên xem xét kỹ hợp đồng mua nhà và hợp đồng tín dụng cho căn nhà.

Đồng thời, ông cũng lưu ý người dân có nhu cầu mua nhà, với tình hình kinh tế hiện nay thì việc khuyến mãi của các doanh nghiệp bất động sản là tốt. Tuy nhiên, cần đặt trường hợp lạm phát quay trở lại thì lãi suất sẽ tăng. Khi đó, rủi ro từ chương trình hỗ trợ mua nhà trả góp hoàn toàn thuộc về người dân.

Theo Infonet