Nhà báo Trương Anh Ngọc: Chiến thắng của Việt Nam “hạnh phúc nhưng không bất ngờ”

VietTimes – Ngôi vô địch AFF Cup 2018 đã gọi tên Việt Nam, vỡ òa niềm vui sướng của các CĐV. Ghi nhận sau trận đấu, phóng viên VietTimes đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhà báo Anh Ngọc, nhìn lại chặng đường mà đội tuyển vừa đi qua.
Nhà báo Anh Ngọc
Nhà báo Anh Ngọc

PV: Chào anh, xin anh cho biết cảm xúc sau khi Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 tối qua?

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, bởi vì trong rất nhiều năm làm nghề, tôi đã từng viết những lời chia vui với những đội bóng vô địch thế giới, vô địch Châu Âu nhưng chưa viết một lời nào về chiến thắng của Việt Nam trong 10 năm trở lại đây. Năm 2008, tôi chỉ được chứng kiến sự lên ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam qua màn ảnh nhỏ, cảm giác sung sướng nhưng không có ai để chia sẻ niềm vui. Thời đó mạng xã hội còn  chưa phát triển, không chia sẻ được nên “ấm ức” lắm. Sau 10 năm tôi mới có dịp ở Việt Nam và chứng kiến hành trình của bóng đá Việt trong cả năm 2018, nói chung là rất hạnh phúc. Chức vô địch ở giải AFF Cup lần này gần như là hệ quả tất yếu nên chúng ta sung sướng, hạnh phúc nhưng không bất ngờ. Tôi cảm tưởng cuộc ăn mừng của chúng ta vào chung kết U23 châu Á có sự vui vẻ hơn vì người ta không thể ngờ rằng đội tuyển lại chơi hay đến vậy. Còn cuộc ăn mừng hôm qua như một sự khẳng định cho những gì bóng đá Việt Nam đã gặt hái được trong năm nay.

PV: Ngược với dự đoán của các chuyên gia, HLV Park đã chủ động sử dụng thế trận thi đấu đôi công sòng phẳng với Malaysia trong trận đấu lượt về. Anh nhận định thế nào về quyết định này của ông Park?

Đây không phải là lần đầu chúng ta gặp Malaysia. Trận đấu nào thầy trò HLV Park Hang-seo cũng khiến cho các nhà chuyên môn cũng như HLV đội bạn phải ngạc nhiên. Khi người ta nghĩ rằng ông sẽ chơi tấn công thì ông lại chơi theo lối phòng ngự và ngược lại. Trận hôm qua các cầu thủ Việt Nam bất ngờ dâng cao tốc độ, dồn lên ngay từ đầu để nhanh chóng có bàn thắng đầu tiên, khiến cho các cầu thủ bên phía Malaysia bất ngờ và lúng túng. Bàn thắng sớm khiến các kế hoạch của Malaysia đổ vỡ. Trong 8 trận của mùa giải này, trừ trận hòa 0-0 với Myanmar thì trận nào chúng ta cũng có bàn thắng dẫn trước. Ghi bàn trước khiến chúng ta có lợi thế về mặt tinh thần, chúng ta có thể chơi chủ động theo cách chúng ta muốn. Hôm qua là trận đấu vô cùng đặc biệt, trận chung kết mang tính quyết định mà bàn thắng được ghi rất sớm, tại phút thứ 6. Những phút đầu trận chúng ta cũng nhận thẻ vàng liên tục, có thể đó cũng nằm trong chiến thuật của ông Park. Chúng ta dồn lên ngay từ đầu, cố gắng có bàn thắng phủ đầu và tìm cách ngăn cản đối phương triển khai bóng và di chuyển bóng về phía khung thành Việt Nam. Dù sao đây cũng chỉ là suy đoán vì trận đấu kết thúc tốt đẹp rồi.

PV: Báo chí quốc tế đã nhận định sơ đồ 3-5-2/3-4-3 của HLV Park, kết hợp cùng hàng tiền vệ và hậu vệ thi đấu linh hoạt đã cô lập tiền đạo đối phương, khiến đối thủ của tuyển VN gặp nhiều lúng túng. Ý kiến của anh như thế nào?

2 cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Malaysia là 2 tiền đạo Zaquan và Talaha. 2 cầu thủ này trong trận hôm qua đã bị khống chế hoàn toàn. Trong 90 phút của trận đấu, đội tuyển Malaysia có rất ít pha phối hợp ăn ý, còn lại đều bị chia cắt. Hôm qua là trận phòng ngự tốt nhất của các cầu thủ Việt Nam từ đầu mùa giải đến giờ, không mắc bất cứ sai lầm nào trong hệ thống phòng ngự.

Sơ đồ chiến thuật không cố định, chỉ quan trọng người vận hành nó như thế nào. Trong sơ đồ của chúng ta, 2 tiền vệ là nhưng người quan trọng nhất, cụ thể trong thế trận hôm qua, 2 tiền vệ trung tâm Huy Hùng và Hùng Dũng đã đảm bảo vị trí quan trọng này. Tuyến giữa của chúng ta hoàn toàn ổn định, tổ chức phản công rất tốt. Khi một đội bóng có hàng tiền vệ mạnh hỗ trợ cho hàng phòng ngự cũng mạnh thì đối phương rất khó vượt qua được. Trong khi đó 2 vị trí biên là Trọng Hoàng và Văn Hậu đều rút ra rất nhiều bài học từ trận lượt đi để sửa chữa. Trận này chúng ta đã khắc phục được vấn đề của phòng ngự biên, tình huống bóng chết chưa được tốt. Trận vừa rồi chúng ta không mắc một sai lầm nhỏ nào, Văn Hậu là người góp công rất lớn vào bàn thắng mở tỉ số.

PV: Xin anh cho biết nhận định tổng quan về màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại mùa giải lần này?

Đây là một giải đấu chúng ta đã khởi hành suôn sẻ ngay từ đầu. Trái ngược với chúng ta, Malaysia khởi đầu rất chật vật và mất một thời gian mới định hình được phong độ, vào đến chúng kết cũng là sự may mắn của họ. Việt Nam càng đá càng hay, chiến thuật cũng tạo nhiều bất ngờ. Cả mùa giải có 23 cầu thủ, nhưng chỉ có 3 người là không ra sân, còn lại đều được ông Park luân phiên thay đổi trong các lượt trận. Những cầu thủ được đá lâu nhất hầu hết nằm ở hàng phòng ngự, còn các cầu thủ khác luôn được ra sân thay thế nhau.

Mỗi trận đấu là một đội hình ra sân khác nhau, luôn luôn thay đổi để phù hợp với tính chất từng trận đấu và tính chất từng đối thủ. Càng thi đấu chúng ta càng chắc chắn, càng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, có thể nói đây là giải đấu vừa sức với chúng ta. Từ đầu mùa giải không có đội nào quá trên cơ đội tuyển Việt Nam trong khu vực. Nhưng mùa giải Asian Cup sắp tới sẽ không nói trước được điều gì.

PV: Xin chân thành cảm ơn anh!