Nhà báo Minh Hải: “Mong điều kì diệu ở U23 châu Á sẽ lặp lại với chúng ta”

VietTimes – Sau trận thua đáng tiếc trước Iraq trong lượt trận đầu vòng bảng Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam sẽ phải chịu rất nhiều áp lực trước đối thủ mạnh như Iran. Phóng viên VietTimes đã có những cập nhật mới nhất về tình hình các cầu thủ tại UAE trong cuộc trò chuyện ngắn với nhà báo Minh Hải.
Nhà báo Minh Hải.
Nhà báo Minh Hải.

PV: Chào anh. Xin anh cho biết hiện tại tinh thần của các cầu thủ Việt Nam như thế nào?

Sau trận đấu với Iraq, rất nhiều cầu thủ Việt Nam buồn bã. Văn Lâm từ chối trả lời phỏng vấn ở Mixed Zone, còn Duy Mạnh nói chuyện với báo chí mà gương mặt không thể giấu nổi sự tiếc nuối pha chút thất vọng. Ngày hôm sau, không khí tại khách sạn của đội tuyển vẫn nặng nề, các cầu thủ vẫn buồn bực và chịu thêm nhiều áp lực vì sự chỉ trích của báo giới cũng như người hâm mộ trong nước.

HLV Park Hang Seo và các trợ lý yêu cầu các học trò phải quên thất bại này, cần phải ăn nghỉ, tập luyện tích cực để hướng tới một kết quả tích cực. Nói thật, đến buổi tập hôm qua, tôi vẫn thấy nét buồn trên gương mặt của các cầu thủ nhưng Minh Vương tiết lộ rằng, anh em cầu thủ đã thấy khá hơn và tập trung cho trận đấu sắp tới với Iran.

PV: Trận đấu vừa qua với Iraq, đội tuyển VN đã kém may mắn để lọt lưới vào phút cuối cùng của trận đấu, nhận bàn thua trong sự tiếc nuối vì thực sự đội tuyển đã chơi rất tốt và 2 lần vươn lên dẫn trước. Cũng có một vài ý kiến cho rằng “Chúng ta nhận bàn thua do một vài giây mất tập trung và những lỗ hổng khu trung tuyến”.

Trong hiệp 2, ông Park thay người quá muộn, trong bối cảnh số 11 Humam Tariq gây rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ của chúng ta khi vào sân từ băng ghế dự bị”. Đồng thời, quyết định không cho Văn Hậu ra sân ngay từ đầu hay thay thế Công Phượng, người đang có phong độ tốt và góp công lớn trong 2 bàn thắng, bằng Hà Đức Chinh thi đấu không hiệu quả cũng bị đặt dấu hỏi lớn.

Vậy cá nhân anh nhận định thế nào về những ý kiến trên?

Khi đội thất bại rồi, bất cứ nguyên nhân nào đưa ra đều có lý do. Nói thật, khi trận đấu đang diễn ra, tôi có nói với một bạn đồng nghiệp là: “Anh vẫn muốn thầy Park chơi phòng ngự bởi 1 chiến thắng hoặc 1 trận hòa có được trong trận đấu với Iraq quá quan trọng và góp phần quyết định tấm vé vào vòng loại trực tiếp của Việt Nam.”

Nhưng HLV Park Hang Seo hiểu các học trò hơn ai hết và cũng mong đội thắng hơn ai hết nhưng những tính toán đã không được thực hiện đúng. Thể lực suy giảm là nguyên nhân quan trọng số 1. Chúng ta phạm lỗi ở khu vực nguy hiểm, ở thời điểm nhạy cảm là nguyên nhân số 2. Nguyên nhân số 3 là chúng ta đã có pha tổ chức phòng ngự từ tính huống đá phạt chưa thực sự tốt, từ hàng rào đến vị trí đứng của Văn Lâm. HLV Park Hang Seo thay người muộn, rút Công Phượng ra là một sai lầm, không sử dụng những cầu thủ như Văn Toàn, Minh Vương, Văn Đại đồng thời Văn Hậu đá dự bị có thể là một quyết định gây tiếc nuối. Nguyên nhân thứ 5 chắc là do Iraq có đẳng cấp và lực lượng dự bị quá hùng hậu.

PV: Ở loạt trận thứ 2 vòng bảng, Việt Nam sẽ phải đối đầu với đội tuyển từng 3 lần vô địch Asian Cup, Iran. Đội hình của họ cũng đang có điểm rơi phong độ rất tốt, dễ dàng vùi dập Yemen 5-0 ở trận đấu đầu tiên.

Vậy cá nhân anh đánh giá thế nào về tuyển Iraq? Thầy trò ông Park cần rút nhưng kinh nghiệm gì sau trận thua đáng tiếc vừa rồi và nên chuẩn bị những gì cho trận đấu sắp tới?

Iran là đội bóng mạnh nhất châu Á bây giờ, họ đứng số 1 châu Á trong bảng xếp hạng của FIFA. Họ cũng được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Ở World Cup 2018 cách đây hơn nửa năm, Iran từng cầm hòa Bồ Đào Nha đang là đương kim vô địch châu Âu trong trận đấu mà Ronaldo đá hỏng phạt đền. Họ chỉ thua sát nút Tây Ban Nha với rất nhiều binh hùng, tướng mạnh... Điều đó đủ nói lên tất cả.

Iran dưới bàn tay của HLV Carlos Quieroz thực sự là tiến bộ quá nhanh, trong suốt hơn 4 năm qua. Bản thân ông Quieroz là sức mạnh của đội tuyển Iran, với kinh nghiệm từng làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson ở MU, từng dẫn dắt đội bóng số 1 hành tinh ở thế kỷ 20 - Real Madrid và nhất là từng 4 lần dự World Cup với 3 đội bóng khác nhau, ở 3 châu lục khác nhau.

Thật sự, rất khó cho đội tuyển Việt Nam, thậm chí đây là trận đấu khó khăn nhất của Việt Nam trong rất nhiều năm qua. Chúng ta không có khả năng so sánh với Iran ở mọi chỉ số. Hãy lấy chiều cao ra là một tiêu chí so sánh, Iran cao trung bình là 11m85, cao nhất giải, Việt Nam là 1m75, thấp nhất giải. Tôi nghĩ, HLV Park Hang Seo sẽ ưu tiên cho hàng thủ, chơi đội hình thấp, bọc lót tốt để giành ít nhất 1 điểm. Các cầu thủ mạnh nhất về thể lực và phòng ngự tốt sẽ có được ưu tiên có mặt trong đội hình thi đấu.

PV: Anh dự đoán kết quả trận đấu sắp tới như thế nào? Kịch bản nào là khả thi nhất để Việt Nam lọt qua khe cửa hẹp tại bảng D Asian Cup 2019?

Mặc dù rất mong đội Việt Nam giành chiến thắng hoặc có điểm ở trận này để rộng đường vào vòng loại trực tiếp nhưng khả năng khá thấp. Một cách thực tế nhất, HLV Park Hang Seo nên chơi với tâm lý hạn chế bàn thua và tung lực lượng mạnh ở đấu cuối cùng với Yemen nhằm có được hiệu số bàn thắng bại cao.

Khả năng chúng ta đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp là khá cao nếu chúng ta giải quyết được Yemen ở trận cuối. Tôi tin là thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ làm được điều này. Ở VCK U23 châu Á, chúng ta thua trận đầu nhưng đã đi một lèo đến trận cuối cùng đấy thôi. Mong điều kỳ diệu sẽ lặp lại với chúng ta.

PV: Xin chân thành cảm ơn anh!