Nguyên nhân khiến Honda HR-V bị “bỏ rơi” tại Việt Nam

Trở thành mẫu xe hút khách ở thị trường Đông Nam Á, nhưng mẫu xe 5 chỗ Honda HR-V lại “thảm bại” tại Việt Nam, bởi giá bán quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc.
Honda HR-V "bùng nổ" với 704 xe bán ra trong tháng đầu tiên ra mắt, nhưng dần rơi xuống chót bảng. Ảnh BD.
Honda HR-V "bùng nổ" với 704 xe bán ra trong tháng đầu tiên ra mắt, nhưng dần rơi xuống chót bảng. Ảnh BD.

Mẫu SUV 5 chỗ Honda HR-V chỉ tiêu thụ được 138 xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 8.2019, bị đối thủ Hyundai Kona vượt mặt với doanh số 484 chiếc. Điều này cho thấy Honda HR-V đang dần “hụt hơi”, mặc dù mang thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng về độ bền bỉ.

Trước đó, Honda HR-V liên tục đạt doanh số không như mong đợi. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số của HR-V đạt 1.051 chiếc, bình quân bán được 175 chiếc/tháng. So với các đối thủ như Ford EcoSport (bán ra 2.120 chiếc sau 6 tháng đầu năm 2019), Hyundai Kona (bán ra 3.213 chiếc sau 6 tháng đầu năm 2019) thì doanh số Honda HR-V bán ra khá khiêm tốn.

Nội thất Honda HR-V khá bắt mắt và sang trọng. Ảnh BD
Nội thất Honda HR-V khá bắt mắt và sang trọng. Ảnh BD

Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 10.2018, Honda HR-V đạt doanh số 740 xe trong tháng đầu tiên, chiếm luôn ngôi vương của Ford EcoSport. Thế nhưng trong những tháng kế tiếp, Honda HR-V rơi dần xuống chót bảng xếp hạng xe bán chạy.

Nguyên nhân khiến mẫu xe này, không còn sức hấp dẫn có thể do giá bán “trên trời”. Trong phân khúc SUV hạng B, Honda HR-V đang có giá bán từ 789-871 triệu đồng, cao hơn nhiều so với các đối thủ. Sau khi hoàn thiện các loại phí, khách hàng Việt có thể phải chi trả mức giá lên đến 1 tỉ đồng (đối với phiên bản cao nhất). 

Trong khi đó, đối thủ Hyundai Kona có giá bán thấp hơn từ 146-171 triệu đồng, Ford EcoSport thấp hơn 182-241 triệu đồng. Tuy giá bán cao hơn, nhưng Honda HR-V thiếu hỗ trợ ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp so với Hyundai Kona. Thông số động cơ của Honda HR-V cũng thấp hơn Kona.

Honda HR-V có ngoại hình mạnh mẽ và trẻ trung, nhưng giá bán quá cao đã khiến khách hàng “bỏ rơi“. Ảnh BD
Honda HR-V có ngoại hình mạnh mẽ và trẻ trung, nhưng giá bán quá cao đã khiến khách hàng “bỏ rơi“. Ảnh BD

Đáng chú ý, với số tiền mua Honda HR-V, khách hàng còn có nhiều sự lựa chọn khác với kích thước lớn hơn như: Hyundai Tucson bản tiêu chuẩn (giá 799 triệu đồng) và bản 2.0 đặc biệt (giá 878 triệu đồng), Mitsubishi Outlander CVT 2.0 (giá 808 triệu đồng), Mazda CX-5 2.0L (giá 899 triệu đồng), Kia Sorento GAT (giá 799 triệu đồng) hay Chevrolet Trailblazer 2.5L 4x2 AT LT (giá 868 triệu đồng).

Tại thị trường Việt Nam, ngoài Honda HR-V bị khách hàng “bỏ rơi”, hãng xe Nhật Bản còn có mẫu Honda Jazz cũng rơi vào cảnh tương tự khi định giá bán quá cao. Hiện Honda Jazz đã ngừng bán ở Việt Nam sau một thời gian giảm giá "khủng" để thanh lý hết hàng tồn kho.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/nguyen-nhan-khien-honda-hr-v-bi-bo-roi-tai-viet-nam-756944.ldo