Nguy cơ chiến tranh tổng lực bùng phát, Azerbaijan huy động 2 vạn quân, chuẩn bị tổng phản công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi bị Armenia tấn công gây thiệt hại đáng kể, Azerbaijan thề sẽ huy động lực lượng “phát động một cuộc phản công hủy diệt” nhằm vào Armenia!
Pháo binh Azerbaijan nã đạn sang phía trận địa Armenia (Ảnh: Sohu).
Pháo binh Azerbaijan nã đạn sang phía trận địa Armenia (Ảnh: Sohu).

Theo Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 27/9 đưa tin từ Baku, các lực lượng vũ trang Azerbaijan sẽ mở một cuộc phản công trên toàn bộ mặt trận Nagorno-Karabakh. Ngày 27/9, Bộ Quốc phòngAzerbaijan đã tuyên bố, các lực lượng vũ trang Armenia đã tùy tiện vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, nã pháo vào các khu định cư của Azerbaijan gần tuyến tuyến xúc tại Nagorno-Karabakh, bắn hạ máy bay trực thăng và máy bay không người lái của quân đội Azerbaijan bằng tên lửa phòng không. Vì vậy, Bộ Tư lệnh Lục quân Azerbaijan quyết định mở chiến dịch phản công trên toàn mặt trận.

Quân dự bị của Armenia tập trung theo lệnh tổng động viên (Ảnh: Sohu).
Quân dự bị của Armenia tập trung theo lệnh tổng động viên (Ảnh: Sohu).

Theo thông tin chính thức do Bộ Quốc phòng Azerbaijan cung cấp, 4 lữ đoàn bộ binh của Quân đội Azerbaijan với gần 20 ngàn binh sĩ, 80 xe tăng chiến đấu chủ lực, 300 pháo các loại và gần 600 chiến xa đã nhận lệnh của Tổng tư lệnh tối cao quân đội nhanh chóng chuyển vào chiến đấu. Một loạt vị trí chiến lược ở Nagorno-Karabakh vốn bị lực lượng vũ trang Armenia chiếm giữ nay đã trở lại quyền kiểm soát của Azerbaijan; đồng thời tuyên bố rằng thông tin mà phía Armenia đưa ra phá hủy 3 xe tăng, 2 trực thăng và máy bay không người lái là dối trá, bởi vì lực lượng quân sự của Azerbaijan triển khai trên mặt trận “có lợi thế hơn kẻ thù”.

Thực tế, sức mạnh kinh tế và quy mô quân sự của Azerbaijan thực sự mạnh hơn nhiều lần so với Armenia! Lực lượng vũ trang Azerbaijan không chỉ có lực lượng chiến đấu gần 100.000 người mà còn có sự trợ giúp đắc lực của cường quốc quân sự trong khu vực là Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, Armenia không chỉ lạc hậu về kinh tế, quân số chỉ có 40 ngàn người, phần lớn vũ khí trang bị của nước này đều từ thời Liên Xô cũ và một số thiết bị kiểu cũ mà quân đội Nga hỗ trợ miễn phí. Tuy nhiên, chất lượng cá nhân binh sĩ và tinh thần chiến đấu của họ thì quân đội Azerbaijan không thể so sánh được. Đây được xem là nhân tố chính dẫn đến việc Azerbaijan không thể chinh phục Armenia dù có sức mạnh vượt trội.

Khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh (màu đỏ đang tranh chấp, màu xám là khu vực Armenia kiểm soát (Ảnh: Sohu).
Khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh (màu đỏ đang tranh chấp, màu xám là khu vực Armenia kiểm soát (Ảnh: Sohu).

Được biết, để đối phó với tình thế chiến tranh ngày càng nguy hiểm, Armenia đã thông báo chuyển đất nước sang trạng thái thời chiến, tích cực động viên tất cả sĩ quan và quân nhân dự bị dưới 55 tuổi sẵn sàng ra mặt trận bất cứ lúc nào, đồng thời nhanh chóng sử dụng các biện pháp đặt cọc tài sản và các biện pháp khẩn cấp khác để mua của Nga các vũ khí và thiết bị cần thiết, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không, trực thăng vũ trang, xe tăng, pháo phản lực, súng cối, súng trường, số lượng lớn đạn dược và các vật tư quân nhu khác. Từ đó có thể thấy, giữa hai quốc gia đã mất đi cơ hội trung gian và hòa giải của các bên, kiên quyết chọn cách giải quyết mọi ân oán tích tụ trong mấy chục năm qua bằng súng đạn.

Hiện cả hai bên đều đã bị thiệt hại lớn sau một ngày giao chiến. Armenia tuyên bố đã phá hủy 33 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, 4 máy bay trực thăng vũ trang và 14 máy bay không người lái của đối phương. Azerbaijan tuyên bố phá hủy 12 hệ thống tên lửa phòng không của kẻ thù, quân đội Armenia bỏ lại một số lượng lớn xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Cả hai bên đều công bố số lượng lớn video và hình ảnh về việc phá hủy thiết bị quân sự của bên kia.

Đại sứ Armenia tại Nga nói 30 binh sĩ nước này đã thiết mạng trong vụ xung đột ngày 27/9 (Ảnh: Sohu).
Đại sứ Armenia tại Nga nói 30 binh sĩ nước này đã thiết mạng trong vụ xung đột ngày 27/9 (Ảnh: Sohu).

Hiện tại, Azerbaijan thông báo đã chiếm được nhiều ngôi làng của người Armenia ở Nagorno-Karabakh, tiêu diệt 550 lính Armenia. Armenia đã tuyên bố giới nghiêm và ban hành lệnh tổng động viên quân đội. Tổng thống Azerbaijan tuyên bố đất nước đã bước vào tình trạng chiến tranh và áp đặt thiết quân luật trên toàn quốc. Hiện nay, xung đột  vẫn đang tiếp tục.

Trung tâm Thông tin Armenia tối ngày 27/9 phát đi thông báo, tính đến 23h theo giờ địa phương, quân đội nước này đã tiêu diệt 27 UAV, 4 trực thăng, 33 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Azerbaijan.

Về tổn thất của chính mình, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Stepanyan thông báo 16 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong cuộc xung đột với Azerbaijan vào ngày 27/9. Trong khi đó, Đại sứ Armenia tại Nga chiều 28/9 cho biết thiệt hại của quân đội Armenia trong cuộc chiến là 30 chết và hơn 100 bị thương; phía Azerbaijan chết hơn 200 người.

Armenia đưa video tiến công phá hủy đoàn xe quân sự của Azerbaijan (Theo Sohu).
Armenia đưa video tiến công phá hủy đoàn xe quân sự của Azerbaijan (Theo Sohu).

Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố rằng họ đang xác minh các thông tin về sự tham gia của một số lính Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chiến đấu cho Azerbaijan. Trang tin Hồng Kông Đông Phương chiều 28/9 đưa tin, Đại sứ Armenia tại Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 4 ngàn quân từ Bắc Syria vào Azerbaijan để hỗ trợ Azerbaijan.

Phía Azerbaijan cũng không chịu thua kém, ngày 27/9, Azerbaijan tiếp tục đưa thêm nhiều quân vào cuộc tấn công ở vùng Nagorno-Karabakh. Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng công bố đoạn video có nội dung phá hủy các thiết bị quân sự của Armenia.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố video về UAV tấn công phá hủy hệ thống phòng không của Armenia (Theo Sohu).
Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố video về UAV tấn công phá hủy hệ thống phòng không của Armenia (Theo Sohu).

Theo video do Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố, phía Armenia đã bị phá hủy hoặc bỏ lại ít nhất 3 xe tăng T-72, 4 xe chiến đấu bộ binh BMP, 3 hệ thống phòng không tầm ngắn 9K33 và 4 hệ thống phòng không tầm ngắn 9K35. Azerbaijan cũng công bố video ném bom kho đạn và đài quan sát pháo binh ở Armenia.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Azerbaijan đêm 27/9 nêu rõ, tính đến 7 giờ tối theo giờ địa phương, Azerbaijan đã “giải phóng” nhiều ngôi làng ở vùng Nagorno-Karabakh. Theo Đài truyền hình Al Jazeera ngày 28/9, người phát ngôn của Tổng thống Azerbaijan nói với các phóng viên, quân đội Azerbaijan đã chiếm giữ điểm cao Murovdag chiến lược có độ cao 3.000m ở Karabakh.

Al Jazeera ngày 28/9 đưa tin, Bộ Ngoại giao Azerbaijan đêm 27/9 tuyên bố các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Armenia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình hình hiện tại ở biên giới Armenia-Azerbaijan.

Xe chiến đấu chở quân BMP-2 của Azerbaijan bị quân đội Armenia thu được (Ảnh: Sohu).
Xe chiến đấu chở quân BMP-2 của Azerbaijan bị quân đội Armenia thu được (Ảnh: Sohu).

Trước đó, theo Hãng thông tấn Azerbaijan Turan, Tổng thống Azerbaijan Aliyev nói: “Vấn đề khu vực Nagorno-Karabakh là nhiệm vụ của đất nước chúng tôi, giải quyết vấn đề này là sứ mệnh lịch sử của chúng tôi”. Ông nói, người dân nên hài lòng với việc khôi phục “toàn vẹn lãnh thổ’ của Azerbaijan.

Ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một tuyên bố trên trang web nói, tình hình tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh đã xấu đi nhanh chóng, quân đội Azerbaijan và Armenia đã giao tranh ác liệt gần tuyến tiếp xúc. Nga kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức và giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán để ổn định tình hình khu vực.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran nói Iran “đang theo sát cuộc xung đột quân sự giữa Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Armenia”. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Iran sẵn sàng "sử dụng mọi khả năng của mình để đạt được lệnh ngừng bắn và khởi động các cuộc đàm phán giữa hai bên” và kêu gọi “chấm dứt xung đột ngay lập tức”.

Video xe bọc thép chở quân BTR-82A của Azerbaijan bị trúng tên lửa của Armenia (Ảnh: Sohu).
Video xe bọc thép chở quân BTR-82A của Azerbaijan bị trúng tên lửa của Armenia (Ảnh: Sohu).

Theo Reuters ngày 28/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Aksoy đã ra tuyên bố lên án cuộc tấn công của Armenia vào Azerbaijan và gây ra thương vong cho dân thường, nói sẽ “hoàn toàn ủng hộ Azerbaijan” trong cuộc xung đột. Tổng thống Erdogan và lãnh đạo Azerbaijan đã trao đổi qua điện thoại và sau đó ra tuyên bố kêu gọi “toàn thế giới đoàn kết ủng hộ Azerbaijan” và yêu cầu dân chúng Armenia lật đổ nhà lãnh đạo của họ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu và Ngoại trưởng Nga Lavrov đã nói chuyện qua điện thoại về xung đột giữa Azerbaijan và Armenia.

Theo Reuters, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố ông “rất lo ngại về những hành động thù địch mới” giữa Armenia và Azerbaijan. Người phát ngôn của ông Guterres nói trong một tuyên bố: “Tổng thư ký Guterres mạnh mẽ kêu gọi hai bên ngừng ngay lập tức giao tranh, làm dịu căng thẳng và quay trở lại đàm phán ngay lập tức”.

Pháo binh Armenia nã đạn vào quân đội Azerbaijan (Ảnh: AP).
Pháo binh Armenia nã đạn vào quân đội Azerbaijan (Ảnh: AP).

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel viết trên Twitter ngày 27/9 rằng cuộc xung đột khiến mọi người “quan ngại nghiêm trọng”. Ông kêu gọi “ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa”.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong một tuyên bố đưa ra vào đêm 27/9, hai bên cần ngay lập tức chấm dứt bạo lực và mọi lời lẽ hoặc hành động có thể làm tình hình căng thẳng nghiêm trọng thêm. Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố công khai trong cuộc họp báo vào tối 27/9 theo giờ địa phương, Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn xung đột bạo lực bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan, đồng thời nỗ lực can thiệp vào tình hình địa phương.