Người Việt làm “ma men” tốt hơn làm kinh tế

VietTimes  -- Theo kết quả cuộc điều tra của Tổ chức HealthBridge (Canada) về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, khảo sát về khả năng "say sưa" trong 30 ngày của dân Việt thì có tới 77% đàn ông và 11% phụ nữ được hỏi cho biết đã uống rượu, bia.
So với 5 năm trước, người Việt hiện nay càng nhậu nhiều hơn! - (Ảnh minh họa)
So với 5 năm trước, người Việt hiện nay càng nhậu nhiều hơn! - (Ảnh minh họa)

Gần 4.000 người, tuổi 18-69 tại 63 tỉnh thành đã tham gia cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay này. So với kết quả điều tra năm 2010, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới tăng 11% và nữ tăng 6%.

Trong đó, có hơn 44% nam giới uống rượu bia ở mức nguy hại: trong 30 ngày có ít nhất một lần uống từ 6 đơn vị cồn trở lên, khoảng 180 ml rượu mạnh hay 6 lon bia 330 ml.

Đáng quan ngại hơn khi trong số những người có uống rượu, bia trong 30 ngày qua, gần một nửa điểu khiển phương tiện giao thông sau khi nhậu 2 giờ.

Được biết, tác hại do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng). Chất cồn có khả năng gây độc đến hầu hết các hệ cơ quan của cơ thể, và là chất hướng thần gây nghiện.

Sử dụng rượu bia ở mức có hại là một trong những nguyên nhân gây hơn 200 loại bệnh tật và chấn thương như  bệnh tim mạch do tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, đột quỵ, ung thư, rối loạn tâm thần và các hậu quả xã hội khác như tai nạn thương tích, bạo lực, giảm khả năng làm việc.

Hiện nay, chính sách kiểm soát rượu bia của Chính phủ Việt Nam còn yếu: giá rượu bia rất rẻ, quảng cáo bị thả nổi đặc biệt với bia. Việt Nam hiện chỉ cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên, còn lại được quảng cáo như hàng hóa dịch vụ bình thường nên không hạn chế về đối tượng tiếp cận, nội dung và thời gian. 

Điều này đặc biệt nguy hiểm khi nó giúp các đối tượng thanh thiếu niên ở Việt Nam có thể tiếp cận được với rượu bia.

Trong thập kỷ qua, trong khi mức tiêu thụ đồ uống có cồn của toàn thế giới hầu như không thay đổi thì Việt Nam là một trong số ít quốc gia có xu hướng tăng nhanh, gấp hơn 4 lần tiêu thụ trung bình toàn cầu.

Hiện tại, Bộ Y tế dự kiến trình dự thảo về luật kiểm soát rượu bia vào năm 2017, song hiện kế hoạch này phải lùi lại. Vì vậy, Chính phủ cần xem xét, đề xuất Quốc hội thông qua luật kiểm soát rượu bia.

Uống bia rượu bất kỳ mức nào cũng có thể gây hại, phụ thuộc vào thể trạng người uống. Vì thế, không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới: mỗi năm có 3,3 triệu người tử vong do liên quan đến rượu bia trên toàn thế giới: 20% tử vong do tai nạn giao thông; 30% chết do ung thư thực quản, gan, động kinh và giết người; 50% xơ gan. Nước Anh khuyến cáo để phòng chống tác hại do rượu bia, nam giới không nên uống quá 14 đơn vị trong một tuần. Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai, lon bia 330 ml (5%); một ly rượu vang 100 ml (13,5%); một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).