Người tung tin máy bay rơi “câu like” sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng

VietTimes -- Theo thông tin từ Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, đơn vị đã làm việc với Phạm Thị Mùi (27 tuổi, ở Thanh Xuân - Hà Nội) về việc tung tin thất thiệt máy bay rơi ở sân bay Nội Bài lên facebook nhằm "câu like" và người phụ nữ này sẽ phải nhận mức phạt hành chính lên tới 20 triệu đồng.
Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về máy bay rơi ở Nội Bài. Ảnh: Internet
Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về máy bay rơi ở Nội Bài. Ảnh: Internet

Chiều 24/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) cho biết, việc tung tin thất thiệt này có dấu hiệu vi phạm Điểm g, mục 3 điều 66 của Nghị định 174. Mức xử phạt hành vi này từ 10- 20 triệu. Công an xác định, việc làm này gây hoang mang dư luận, và đã xúc phạm uy tín của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Lãnh đạo PC50 cho biết, vụ việc này sẽ được chuyển Công an quận Thanh Xuân xử lý, ra quyết định xử phạt.

Được biết, 3 ngày trước, một tài khoản trên mạng xã hội đã đăng hình ảnh chiếc máy bay trên cánh đồng, xung quanh có xe cứu hỏa và nhiều người, kèm theo lời bình: “Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng... Nội Bài này”. Thông tin ít phút sau được lan truyền, nhiều người lo lắng.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, lãnh đạo Công an thành phố đã giao nhiệm vụ cho PC50 cử một mũi lên xác minh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đơn vị này đã có văn bản trả lời khẳng định không có sự việc máy bay rơi, đồng thời khẳng định thông tin đó đã gây hoang mang dư luận, khiến nhiều hành khách lo lắng nên đề nghị Công an Hà Nội điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Một mũi trinh sát khác bằng các biện pháp nghiệp vụ và phát hiện facebook cá nhân có tên Phạm Thị Mùi đưa tin "mưa to quá, máy bay rơi luôn"..., kèm theo dòng check-in tại sân bay quốc tế Nội Bài vào ngày 20/7.

Ngay sau khi xác định được người đăng tải nội dung, đơn vị đã mời chị Mùi lên làm việc vào sáng 21/7. Công an xác định người tung tin thất thiệt là Phạm Thị Mùi (27 tuổi, ở Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội, HKTT ở Nho Quan, Ninh Bình).

Tại cơ quan công an, bước đầu chị Mùi thừa nhận lấy hình ảnh máy bay rơi từ một tài khoản facebook khác sau đó chia sẻ trên facebook của mình, kèm theo địa chỉ ở sân bay Nội Bài để mọi người tin tưởng. 5 phút sau tìm kiếm trên google không thấy thông tin về việc này, chị Mùi đã xoá thông tin. 

Chị Mùi dùng tài khoản facebook này để kinh doanh online, hiện nay facebook này có 3.889 bạn bè và hơn 10.854 người theo dõi, sau khi đăng tải rất nhiều người chia sẻ. Chị Mùi khai tài khoản facebook được lập và sử dụng từ 2005 đến nay để bán hàng mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng.