Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018

VietTimes -- CES là nơi tốt nhất để có được trải nghiệm về những gì đang hot trong giới công nghệ và những gì không còn là thời thượng. CES 2018 năm nay đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về những xu hướng công nghệ đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Đây cũng là cuộc đua cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng công nghệ. Hãy cùng xem ai là người thắng – kẻ thua trong cuộc đua CES 2018 nhé!

Người thắng cuộc

Google Assistant

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 1

Có thể dễ dàng nhận thấy chiến thắng năm nay trong cuộc chiến giữa các trợ lý ảo tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2018 tại Las Vegas, Mỹ thuộc về Google Assistant. Năm ngoái, Alexa là người chiến thắng tại CES với việc các công ty như Ford, Huawei và LG đồng ý hợp nhất các sản phẩm của họ với trợ lý ảo của Amazon. Năm nay, Google đã có màn quay trở lại cực kỳ hoành tráng.Tất cả mọi thứ từ loa, màn hình, TV, và thậm chí cả xe của Kia đã được tích hợp với trí thông minh nhân tạo của Google Assistant. Ngoài Amazon và Google thì các trợ lý ảo của các “ông lớn” khác như Samsung cũng tham gia vào miếng mồi béo bở này, do đó, chiến trường trong thời gian tới sẽ là của trợ lý giọng nói.

Robot

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 2

Không phải tất cả các robot đều lớn và đáng sợ. Trên thực tế, những robot tốt nhất được giới thiệu trong CES năm nay lại là những con robot nhỏ nhắn và đáng yêu. Chú chó robot Aibo của Sony là minh chứng rõ nhất cho điều này, nhưng còn rất nhiều con robot đáng yêu khác với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Thậm chí, một vài trong số chúng thậm chí được thiết kế khuôn mặt biểu cảm hoặc các cánh tay trang trí, cử động được.

Công nghệ tự lái

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 3

Công nghệ xe tự lái là một trong những tâm điểm chú ý tại CES 2018 chứ không chỉ những mẫu xe điện cao cấp của Tesla hay các xe taxi tương lai của Lyfts. Dù thích hay không, thế giới sắp chứng kiến sự ra mắt của các xe bán tải tự hành và các máy bay chở khách không người lái. Điều đó đồng nghĩa, con người sẽ có thêm nhiều thời gian để làm các việc khác trong khi di chuyển, thay vì phải chú tâm điều khiển chiếc xe của mình.

Người thua cuộc

Apple

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 4

Apple chưa bao giờ chính thức tham gia sự kiện CES nào, nhưng sự hiện diện của hãng vẫn xuất hiện thông qua hệ sinh thái các sản phẩm của bên thứ ba cho các thiết bị iOS và máy tính Mac. Chắc chắn, CES 2018 năm nay xuất hiện một loạt các bộ sạc không dây, khóa điện tử, và các thiết bị gia đình thông minh tương thích như HomeKit.Nhưng nói chung, phần lớn các sản phẩm được công bố là dành cho Alexa của Amazon và các nền tảng Google Assistant.  Sự thay đổi này ít nhất cũng khiến khiến các nhà phân tích quan ngại rằng Apple có thể gặp rắc rối nếu hệ sinh thái của nó không còn mạnh như trước đây.

Điện thoại thông minh

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 5

Một lần nữa, điện thoại thông minh lại nằm trong danh sách thua cuộc tại CES. Bên cạnh Huawei công bố chiếc điện thoại Mate 10 Pro - ra mắt toàn cầu vào năm ngoái  dành cho thị trường Mỹ và Sony trình làng một vài mẫu smartphone Android tầm trung, dùng camera kép, mảng điện thoại có vẻ yên ắng, không có gì đáng nổi bật. Tuy nhiên, không thể nói đó là dấu hiệu cho thấy thị trường điện thoại đang “chết”. Triển lãm di động toàn cầu MWC 2018 đang đến gần và các nhà sản xuất điện thoại có lẽ đang để dành sản phẩm tốt nhất cho buổi triển lãm lớn này.

Drone

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 6

Bạn có nhớ máy bay không người lái từng là The Next Big Thing khi nào không? DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại và chuyên dụng đứng đầu thị trường hiện vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. GoPro tuyên bố sẽ rút khỏi mảng kinh doanh này và "khai tử" mẫu máy bay không người lái Karma của hãng. Tại CES 2018 cũng lác đác xuất hiện một vài mẫu máy bay không người lái mới, nhưng chúng không thực sự ấn tượng. Các máy bay không người lái tốt nhất được trang bị trí thông minh nhân tạo hoàn thiện nhất. Hiện không có sản phẩm nào như vậy qua mặt được máy bay không người lái của DJI.

Công nghệ thực tế tăng cường (AR)

Người thắng – Kẻ thua tại CES 2018 ảnh 7

Với tất cả những kỳ vọng trong thực tế ảo tăng cường sau khi Apple cho ra mắt nền tảng ARKit, người dùng chờ đợi sẽ được chứng kiến sự bùng nổ các sản phẩm tích hợp AR như kính thông minh, phụ kiện smartphone, .... Tuy nhiên, giống như smartphone, không có bất kỳ màn ra mắt nào của một sản phẩm như vậy tại CES 2018. Điều này ám chỉ, công nghệ nói trên có thể vẫn chưa đủ chín muồi để ứng dụng vào sản phẩm thương mại hoặc các công ty còn e ngại đầu tư vào công nghệ này sau thất bại của Google Class.

Sự cố cúp điện CES 2018

Mất điện vào ngày chính thức thứ hai của CES là thất bại lớn nhất của chương trình công nghệ cao. Nguyên nhân có thể do trạm biến áp ở khu để xe trục trặc. Sự cố mất điện tại khiến Google phải đóng cửa gian hàng tại khu triển lãm xe hơi. Central Hall còn là nơi tập trung nhiều gian hàng của các công ty lớn như Sony, Samsung và LG. Điều đáng nói là các đơn vị này đã phải trả rất nhiều tiền để đặt gian hàng tại đây. Không biết liệu rằng có hãng nào nhận được khoản bồi thường cho sự cố này?
Nguồn: Mashable