Người phụ nữ 64 tuổi mù 1 mắt vì bị u màng não hơn 10 năm mà không hay biết

VietTimes – Ngày 4/6, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật bảo tổn thành công mắt trái cho nữ bệnh nhân 64 tuổi bị mù mắt phải, vì sống chung với u màng não trong suốt hơn 10 năm mà không hề hay biết.
BS. Nguyễn Đức Anh giải thích, tư vấn cho người nhà bệnh nhân P.T.L. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
BS. Nguyễn Đức Anh giải thích, tư vấn cho người nhà bệnh nhân P.T.L. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân P.T.L., 64 tuổi, sống ở Lạng Giang, Bắc Giang đã sống chung với u màng não hơn 10 năm. Dù gia đình đã đưa bệnh nhân đi khám ở nhiều bệnh viện, nhưng không phát hiện nguyên nhân. Khối u phát triển lâu, bao quanh dây thần kinh thị giác đã gây tổn hại đến thị lực, khiến mắt phải bệnh nhân bị mù vĩnh viễn. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng đa dạng, phức tạp, mù bên mắt còn lại, thậm chí dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khám và tiến hành các kỹ thuật cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ cho bệnh nhân và chẩn đoán bệnh nhân bị u màng não vùng trên yên. Khối u đè đẩy tuyến yên và giao thoa thị giác xuống dưới, ôm quanh động mạch não giữa bên phải và 2/3 chu vi động mạch cảnh trong hai bên, ôm toàn bộ dây thần kinh thị giác phải, tiếp xúc dây thần kinh thị giác bên trái.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để bảo tồn mắt trái cho bệnh nhân. 

BS. Nguyễn Đức Anh kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
BS. Nguyễn Đức Anh kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 

BS. Nguyễn Đức Anh - Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân - cho biết: Bệnh nhân có u màng não trên yên nhưng phát hiện muộn. Bệnh nhân đến viện khi đã mù hẳn một mắt, mắt còn lại bắt đầu kém đi. Khối u xâm lấn vào mạch nuôi não. Gia đình lo lắng nhưng không ý thức được hết mức độ trầm trọng của bệnh.

Chình vì vậy, các bác sĩ đã giải thích và động viên người bệnh mổ, tránh trường hợp xin về điều trị thuốc nam, không còn cơ hội để mổ. May mắn, người bệnh đủ điều kiện gây mê hồi sức để bước vào cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ.

Phim chụp của bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Phim chụp của bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Theo BS. Anh, nếu phẫu thuật viên không có trình độ chuyên sâu có thể làm tổn thương dây thị giác, tổn thương cuống tuyến yên, mạch nuôi tuyến yên, động mạch não của người bệnh. Sau mổ, bệnh nhân có thể bị suy tuyến yên, mù mắt, liệt nửa người và nặng nhất là tử vong.

Sau phẫu thuật, người bệnh hoàn toàn tỉnh tảo, hết u, bảo tồn được toàn bộ cấu trúc dây thần kinh II, cuống tuyến yên, động mạch não.

Các bác các sĩ khuyến cáo, triệu chứng của u não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên nhiều người dân chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời. Vì thế, khi có các dấu hiệu như: mất ngủ, nhìn mờ, mất thị lực 1 phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi, lác, ù tai, giảm thính lực, điếc, tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần, co giật,  thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ,… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. 

Nếu phát hiện muộn sẽ người bệnh sẽ xuất hiện những biến chứng như mù, liệt nửa người, không nói hoặc không nghe được, hôn mê và dẫn tới tử vong.