Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nổi xung khi bị hỏi xoáy về “ngoại giao chống dịch”của Trung Quốc

VietTimes -- Vào lúc Trung Quốc đang bắt tay vào việc viện trợ quy mô lớn cho các nước chống dịch; đã xuất hiện dư luận về chất lượng sản phẩm cũng như chỉ trích Trung Quốc đang thực thi “ngoại giao ban ơn”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh hôm 30/3 đã phản bác lại vấn đề này.
Bộ kit thử nhanh của Trung Quốc có độ chính xác thấp gây tranh cãi ở một số quốc gia (Ảnh: AFP).
Bộ kit thử nhanh của Trung Quốc có độ chính xác thấp gây tranh cãi ở một số quốc gia (Ảnh: AFP).

Tại một cuộc họp báo thường kỳ chiều 30/3, có phóng viên phương Tây hỏi về việc có quan chức châu Âu cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng viện trợ chống dịch cho các nước khác để thao túng dư luận và thực hiện tuyên truyền chính trị kiểu Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh trả lời với vẻ bực tức: “Tôi không biết các các quan chức đã đưa ra các nhận xét mà bạn đề cập trong tình hình thế nào và vấn đề cụ thể gì? Điều tôi muốn nói là tôi cũng đã nghe một số người phương Tây đề cập đến cái gọi là “tuyên truyền” của Trung Quốc. Tôi muốn hỏi những người đó rốt cục họ đang nghĩ gì? Trước tình hình dịch bệnh rất nghiêm trọng ở các quốc gia khác, ngày càng có nhiều người mất mạng; có phải họ muốn Trung Quốc đứng ra bên cạnh và khoanh tay đứng nhìn vào lúc này không? Tôi muốn hỏi những người ăn nói kỳ cục đó, rốt cục họ đã làm gì để chống dịch? Hay là họ cho rằng bản thân họ làm nhiều hơn và tốt hơn Trung Quốc? Nếu như thế thì chúng tôi rất hoan nghênh cộng đồng quốc tế tăng cường đoàn kết, dành sự giúp đỡ quý báu, kịp thời cho nhân dân các nước đang bị dịch bệnh dày vò, chịu mọi tai họa”.

Bà Hoa Xuân Oánh đã nổi nóng khi bị phóng viên nước ngoài hỏi xoáy tai cuộc họp báo chiều 30/3 (Ảnh: Đa Chiều).
Bà Hoa Xuân Oánh đã nổi nóng khi bị phóng viên nước ngoài hỏi xoáy tai cuộc họp báo chiều 30/3 (Ảnh: Đa Chiều).

Bà Oánh cho rằng sự bùng phát bi thảm của dịch bệnh một lần nữa chứng minh rằng nhân loại là một cộng đồng vận mệnh. Đối mặt với dịch bệnh, không một quốc gia nào có thể đứng một mình, chỉ có sự đoàn kết và hợp tác mới có thể vượt qua những khó khăn. Trung Quốc là một dân tộc biết ơn. Trong khi tiếp tục làm tốt công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trong nước, cũng trợ giúp cho các quốc gia khác có nhu cầu. Những nỗ lực như vậy xứng đáng được tôn trọng, chứ không nên phỉ báng.

Theo Đa Chiều, trước đó, Đài Tiếng nói nước Đức (Deutsche Welle) ngày 30/3 và các phương tiện truyền thông phương Tây khác cho rằng Trung Quốc đang tích cực thực thi chính sách “ngoại giao chống dịch” trong nỗ lực đảo ngược nhận thức của toàn cầu (về Trung Quốc).

Với sự lây lan của bệnh COVID-19 ra toàn thế giới, Trung Quốc đã xuất khẩu vật tư y tế sang nhiều nước châu Âu và châu Á, nhưng gần đây liên tiếp xuất hiện vấn đề chất lượng không đạt tiêu chuẩn. Hà Lan tuyên bố thu hồi 600 ngàn chiếc khẩu trang Made in China không đạt tiêu chuẩn; Philippines, Tây Ban Nha, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia cũng đề cập đến tỷ lệ lỗi quá cao của các bộ kit xét nghiệm nhanh virus được sản xuất tại Trung Quốc.

Báo Tây Ban Nha đưa tin về bộ thử nhanh virus Corona mới của Trung Quốc độ chính xác chỉ đạt 30% (Ảnh: Getty).
Báo Tây Ban Nha đưa tin về bộ thử nhanh virus Corona mới của Trung Quốc độ chính xác chỉ đạt 30% (Ảnh: Getty).

Tập đoàn Phát thanh Anh (BBC) chỉ rõ, ngoài việc cố gắng khôi phục “hình ảnh nước lớn” đã bị bóng râm bao phủ, chính sách ngoại giao viện trợ của chính phủ Trung Quốc dường như có những tính toán chiến lược lớn hơn và dài hạn hơn.

Nhiều học giả tin rằng viện trợ nước ngoài quy mô lớn và các hành động ngoại giao liên quan của Trung Quốc không chỉ để đắp vá lại hình ảnh nước lớn đã bị mất đi do sự bùng phát của dịch bệnh, chống lại những đánh giá tiêu cực của quốc tế về Trung Quốc, mà còn nhằm cạnh tranh chiến lược với Hoa Kỳ và tranh giành địa vị lãnh đạo toàn cầu lâu dài. Thế nhưng liệu chính sách “ngoại giao viện trợ” rốt cục có thể giúp Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu hay không thì vẫn cần phải chờ xem.

Ngoài ra, trước những thông tin về hàng viện trợ của Trung Quốc bị các nước trả lại, bà Hoa Xuân Oánh nói “ý định giúp đỡ người khác của Trung Quốc là chân thành, hy vọng rằng mọi người không nên chính trị hóa những vấn đề cá biệt”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 30/3, có phóng viên truyền thông đã hỏi về việc một số quốc gia tuyên bố bộ xét nghiệm nhanh virus Corona mới được sản xuất tại Trung Quốc có vấn đề về chất lượng như kết quả xét nghiệm không chính xác; đề nghị Trung Quốc có ý kiến về vấn đề này.

Bà Hoa Xuân Oánh nói, gần đây, nhiều quốc gia đã mua vật tư y tế tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ dưới tiền đề đảm bảo nhu cầu phòng chống dịch bệnh trong nước, ủng hộ các  doanh nghiệp đủ điều kiện và có uy tín tiến hành xuất khẩu và tạo điều kiện trong các khâu khác nhau như sản xuất, vận chuyển, thông quan, v.v. Có nước đưa ra các yêu cầu mua sắm thương mại thông qua các kênh ngoại giao, Trung Quốc cũng giới thiệu các công ty đủ điều kiện xuất khẩu tiếp xúc và đàm phán với khách hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, hiện nay các công ty này không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ người mua nước ngoài về chất lượng vật tư mua. Đối với việc một số quốc gia đã nêu ra vấn đề về chất lượng vật tư chống dịch bệnh nhập khẩu từ Trung Quốc, các đại sứ quán Trung Quốc trong khu vực cũng đã kiểm tra và phản hồi sớm nhất có thể.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát bước đầu, Trung Quốc đã đẩy mạnh sản xuất khẩu trang để xuất khẩu (Ảnh: Getty).
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát bước đầu, Trung Quốc đã đẩy mạnh sản xuất khẩu trang để xuất khẩu (Ảnh: Getty).

Bà Hoa Xuân Oánh cũng tuyên bố rằng các công ty liên quan của Trung Quốc đang làm việc cả ngày lẫn đêm để sản xuất, hy vọng sẽ giúp các nước khác chống lại dịch bệnh. Ý định của Trung Quốc giúp các nước khác là “chân thành”. Nếu trong quá trình có bất kỳ vấn đề nào, nên được giải quyết kịp thời và thực sự cầu thị. Bà hy vọng các vấn đề liên quan không nên giải thích kiểu chính trị hóa.

Bà Oánh cũng nói, khi Trung Quốc bắt đầu vật lộn với dịch bệnh, một số vật tư do một số quốc gia cung cấp cũng không đủ tiêu chuẩn, nhưng tại thời điểm đó, Trung Quốc đã chọn cách tin tưởng và tôn trọng thiện chí của các quốc gia khác để giải quyết ổn thỏa vấn đề.