Người nhập cảnh vào Việt Nam phải xét nghiệm lần 2 sau 6 ngày ở cơ sở cách ly tập trung

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam, người về từ nước ngoài sẽ được xét nghiệm lần thứ 2 sau 6 ngày ở cơ sở cách ly tập trung.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân (Ảnh: Lê Bảo - Minh Thùy)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân (Ảnh: Lê Bảo - Minh Thùy)

Bộ Y tế cho biết, người nhập cảnh vào Việt Nam trên 14 ngày là người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Trước khi vào Việt Nam, người nhập cảnh phải đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly kèm theo lịch trình làm việc cụ thể, đồng thời, phải có giấy xác nhận (bản tiếng Anh) âm tính virus với SARS-CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR/Realtime-LAM của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Đáng chú ý tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, người nhập cảnh phải cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, được lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định. Các đối tượng tiếp xúc gần được cách ly 14 ngày.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người về từ nước ngoài cách ly tập trung tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy)
Người về từ nước ngoài cách ly tập trung tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Minh Thúy) 

Đối với trường hợp không được xét nghiệm tại cửa khẩu hoặc kết quả xét nghiệm không rõ thì lấy mẫu xét nghiệm ngay khi đến cơ sở cách ly tập trung. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thì ngay lập tức các cơ sở y tế phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly, theo dõi, giám sát y tế cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Theo Bộ Y tế, những người nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tại nơi lưu trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát y tế, cách ly, phòng chống dịch, tránh tiếp xúc với cộng đồng và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19.

Hàng ngày, nếu có người tiếp xúc với người nhập cảnh thì lập danh sách lưu lại họ tên, số điện thoại của người tiếp xúc đến hết ngày thứ 14.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải thực hiện giám sát y tế và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.