Người nghi mắc virus Corona có được hưởng bảo hiểm y tế không?

VietTimes -- Người nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra không những được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) theo đúng quy định, mà còn được ưu tiên chuyển tuyến khám chữa bệnh.
Người mắc virus Corona mới sẽ được hưởng đầy đủ chế độ về bảo hiểm y tế theo quy định. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống
Người mắc virus Corona mới sẽ được hưởng đầy đủ chế độ về bảo hiểm y tế theo quy định. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona. 

BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị BHXH chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona.

Công văn của BHXH Việt Nam về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona. Ảnh: BHXHVN.
Công văn của BHXH Việt Nam về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona. Ảnh: BHXHVN.

Các đơn vị BHXH thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Cùng với đó, BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB để đảm bảo hoạt động KCB BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí KCB BHYT của quý 1/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa…

Dấu hiệu nghi nhiễm virus Corona mới?

Virus Corona mới gây viêm phổi cấp. Người mắc bệnh viêm phổi do loại virus này gây ra có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn suy yếu nội tạng.

Vì đây là viêm phổi do virus nên thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống virus hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả. Cách tốt nhất vẫn là nhập viện theo dõi.  

Cần xét nghiệm những gì khi nghi nhiễm virus Corona?

Tại thời điểm này, cách kiểm tra chẩn đoán chính xác virus Corona mới chỉ có thể được tiến hành tại các cơ sở y tế được phép thực hiện xét nghiệm. Kỹ thuật xác định chủng virus Corona mới đó là kỹ thuật Real time RT - PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp.

Trong trường hợp người mới nghi nhiễm virus Corona, các cơ sở y tế sẽ làm thủ tục lưu mẫu máu để chuyển đến các đơn vị được Bộ Y tế cho phép khẳng định.