Người Kurd tấn công địa bàn cuối cùng của IS, khủng bố trốn sang Iraq

VietTimes -- Ngày 19.02.2019, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến vào làng Baghouz trên địa phận tỉnh Deir Ezzor. Ngôi làng là địa bàn cuối cùng của IS trên lãnh thổ quốc gia này, nhưng không có thủ lĩnh tinh thần Abu Bakr al-Baghdadi trong làng.
Lực lượng Dân chủ Syria SDF tiến công trên chiến trường Deir Ezzor.
Lực lượng Dân chủ Syria SDF tiến công trên chiến trường Deir Ezzor.

Al-Masdar News công bố video, ghi lại cảnh các phương tiện cơ giới quân sự và các chiến binh SDF đang lùng xục trong khu vực ngoại vi gần làng Baghouz.

Theo những thông tin ban đầu, có khoảng 300 tay súng khủng bố và 2.000 dân thường đang nằm trong vòng vây của SDF do Mỹ hậu thuẫn, các binh sĩ SDF đang cố gắng sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự.

Lực lượng dân chủ Syria tiến công vào ngôi làng cuối cùng, nơi cố thủ của những tay súng khủng bố. Không có thủ lĩnh al-Baghdadi tại đây, trận đánh diễn ra khá dễ dàng. Video RT

Eidan al-Ahmad, một chỉ huy chiến trường của tiểu đoàn dân quân SDF cho biết: “chúng tôi sắp chiếm xong làng Baghouz, không còn gì có thể chống lại, kẻ thù co cụm và có cả thường dân bị IS bắt làm con tin như một lá chắn sống".

Theo thông tin từ truyền thông chính quyền Syria ở Deir Ezzor, hàng chục tay súng IS trốn thoát từ miền đông Syria đến tỉnh Al-Anbar Iraq. Có khoảng 35 tay súng IS trốn khỏi thị trấn Baghouz, vượt qua khu vực người Kurd kiểm soát trên vùng miền đông Syria và thâm nhập vào tỉnh Al-Anbar của IS.

Cuộc chạy trốn của IS trong vòng vây tầng tầng lớp lớp của SDF và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đến Iraq diễn ra cùng lúc các phần tử khủng bố và SDF trao đổi tù binh gần làng Baghouz trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Deir Ezzor. SDF và IS đã trao đổi 40 người, trong đó có một số thường dân.

Một nguồn tin từ SDF thông báo với Al-Masdar News, lực lượng SDF và liên minh đang theo dõi và có danh sách trong vùng kiểm soát khoảng 800 tay súng IS, những phần tử khủng bố này vẫn còn tự do và ẩn nấp trong các khu dân thường.

Các thủ lĩnh địa phương Deir Ezzor cho rằng, 800 tay súng khủng bố sẽ vượt sa mạc đến tập trung tại tỉnh Al-Anbar Iraq. Cuộc chiến chống khủng bố của các quốc gia Trung Đông sẽ tiếp tục tiếp diễn.