Người Kurd ném đất đá, khoai tây và chửi rủa khi quân Mỹ rút khỏi miền Bắc Syria

VietTimes -- Khi 80 ngàn quân Thổ Nhĩ Kỳ áp sát biên giới và phát động tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG), ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút quân Mỹ ra khỏi miền bắc Syria, bỏ rơi các đồng minh người Kurd – những người đã cùng họ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS trong 4 năm qua, khiến cộng đồng người Kurd giận dữ.
Dân chúng người Kurd ở thành phố Qamishli miền bắc Syria ném đất đá, khoai tây vào quân Mỹ khi họ rút đi
Dân chúng người Kurd ở thành phố Qamishli miền bắc Syria ném đất đá, khoai tây vào quân Mỹ khi họ rút đi

Theo đoạn video do hãng thông tấn người Kurd Hawar (Kurdish Hawar News Agency) quay ngày 21/10 tại thành phố Qamishli ở miền bắc Syria, dân chúng người Kurd địa phương đã ném đất đá, khoai tây vào đoàn xe quân đội Mỹ đang rút, la hét “Cút đi, bọn Mỹ lừa đảo”, “Lũ chuột Mỹ biến đi!”... thể hiện sự tức giận và thất vọng của họ.

Hãng tin Associated Press mô tả tình trạng những người lính Mỹ lúc đó là “im lặng nhìn thẳng về phía trước, phớt lờ ngọn lửa giận dữ đang bùng cháy bên cạnh”. Còn tại Tal Tamr, dân chúng người Kurd giương khẩu hiệu: “Cám ơn người dân Mỹ, ông Trump đã phản bội chúng tôi”.

Ngày 21/10, một đoạn video do hãng thông tấn Kurdish Hawar News Agency thực hiện đã thu hút sự chú ý trên các trang mạng xã hội. Đoạn video được quay ở Qamishli, đông bắc Syria. Một đoàn xe của quân đội Mỹ đang rút khỏi đường phố địa phương, nhưng đã bị cản trở bởi những người Kurd tức giận bên lề đường.

Một số trong số họ nhặt đất đá và khoai tây trong giỏ ném vào đoàn xe và gào lên nguyền rủa bằng tiếng Anh “Không cần bọn Mỹ”, “Cút đi! Bọn Mỹ dối trá!” (Go, American Liar!)". Trong tình hình đó, có một chiếc xe quân sự phải chạy lùi trên đường phố để tránh bị tấn công.

Một người nào đó trong đoạn video hét lên bằng tiếng Ả Rập: “Bọn Mỹ chạy trốn như những con chuột nhắt!”. Cũng có người nhắc đến hành vi của những kẻ theo Thổ Nhĩ Kỳ giết hại thường dân.  

Qamishli không phải là nơi duy nhất quân đội Mỹ được người Kurd “tiễn đưa” như thế.

Ông Mustafa Bali, phát ngôn viên của lực lượng người Kurd “Lực lượng Dân chủ Syria” (SDF) đã liên tiếp đăng tải ba đoạn video lên mạng truyền thông xã hội cung ngày 21/10, cho thấy có người dân giương biểu ngữ trước đoàn xe quân Mỹ đang di tản ở Tal Tamr vào tối hôm 20/10: “Các người đã phản bội chúng tôi, các người sẽ bị nguyền rủa”.

Ông Mustafa Bali viết trong bản tweet “No Comment” (không bình luận). Trong đoạn video có những dân chúng giương khẩu hiệu viết: “Cảm ơn người dân Mỹ, nhưng Trump đã phản bội chúng tôi”.

Sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo cảnh cáo vào căn cứ quân sự của Mỹ ở gần thị trấn Kobane của người Kurd tối ngày 11/10, ngày 13/10 ông Trump bất ngờ ra lệnh rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria.

Ngày 20/10, lực lượng người Kurd đã chấp nhận các điều kiện ngừng bắn do người Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt và sẽ rút quân ra khỏi một khu vực chiều dài 120 km và rộng 30 km, bao gồm thị trấn biên giới trọng yếu Ras al-Ain và cả thành phố Qamishli.

Tổng thống Erdogan vừa cảnh cáo, nói nếu các chiến binh người Kurd không rút khỏi “khu vực an ninh” này trước tối 22/10 thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tấn công, “đạp tan tành đầu não chúng (người Kurd)”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 20/10 đã giới thiệu “tình hình ngừng bắn vẫn cơ bản được duy trì” và quân đội Mỹ đóng tại Syria sẽ được đưa đến miền tây Iraq để ngăn “Nhà nước Hồi giáo” IS quay trở lại. Ông cũng tiết lộ rằng khoảng 200 lính Mỹ sẽ vẫn ở lại trên lãnh thổ của Syria, để phối hợp với người Kurd bảo vệ các mỏ dầu phía đông để bảo vệ theo kế hoạch, nhưng chưa xin ý kiến ông Trump.

Kể từ tháng 8 năm 2014 Mỹ bắt đầu viện trợ cho “Lực lượng Dân chủ Syria” (SDF) – thế lực chính của người Kurd ở Syria để cùng chiến đấu chống tổ chức khủng bố cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” IS. Đã có tới 11 ngàn Người Kurd bị thương vong trong các trận chiến.

CNN trước đó đã đưa tin, thủ lĩnh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Mazlum Kobani Abdi, đã cáo buộc Mỹ “ họ bỏ rơi chúng tôi, để mặc chúng tôi bị tàn sát”. “Đó là hành vi vô đạo đức”.

Ngày 21/10, ông Trump đã biện hộ cho quyết định rút quân trước các phóng viên, nói ông chưa từng cam kết sẽ bảo vệ người Kurd trong suốt quãng đời còn lại; nói việc rút quân là để thực hiện lời hứa “ưu tiên nước Mỹ”. Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta đã giúp họ, nhưng chưa bao giờ cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ họ (người Kurd) 400 năm ...... tôi cần phải làm những việc đã giúp tôi được bầu lên, tôi thấy đó là điều đúng đắn”.

Theo Đa Chiều, Sohu