Người Kurd liên tục tiêu hao binh lực của “quân nổi dậy” do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Afrin

VietTimes -- Ngày 04.04.2019, Lực lượng Giải phóng Afrin (ALF - HRE) tiếp tục tiến hành  hàng loạt cuộc tấn công vào các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực Afrin phía bắc Aleppo. Những cuộc tấn công gây nhiều tổn thất cho lực lượng FSA.
Một du kích quân người Kurd trong khu vực bị FSA chiếm đóng ở Afrin. Ảnh minh họa: South Front.
Một du kích quân người Kurd trong khu vực bị FSA chiếm đóng ở Afrin. Ảnh minh họa: South Front.

South Front dẫn nguồn tin mạng xã hội, tài khoản Twitter Lực lượng Giải phóng Afrin @HRE cho biết: Lực lượng du kích người Kurd tuyên bố tiếp tục thực hiện các hoạt động du kích quân tấn công quân đội chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo nổi dậy [lính đánh thuê theo cách gọi của người Kurd] ở Afrin và những khu vực lân cận cho đến khi giành lại được vùng đất này.

Trong trận đánh ngày 02.04.2019, các du kích người Kurd phá hủy một xe ủi đất của các tay súng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bằng tên lửa chống tăng (ATGM) khi FSA xây dựng các công sự ở ngoại ô thị trấn Mare gần Afrin. Một tay súng FSA thiệt mạng trong vụ tấn công.

Ngày 03.04.2019, du kích người Kurd thuộc ALF tấn công một căn cứ địa của nhóm Lữ đoàn 55 trong Liên minh Lá chắn Euphrates do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu gần thành phố Azaz, phía đông Afrin. Cuộc tấn công làm thương vong ba tay súng FSA, 2 người trong tình trạng nguy kịch.

Tháng 03.2019, Tổng tư lệnh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), ông Ferhat Abdi Sahin tuyên bố lực lượng dân quân người Kurd sẽ giải phóng Afrin khỏi ách chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà bình luận quân sự cho rằng, đó là một hoạt động tuyên truyền của SDF do Mỹ tổ chức và cũng do quân đội Mỹ kiểm soát. Trong tình huống Mỹ không hỗ trợ hoặc trực tiếp can thiệp, SDF sẽ nhanh chóng thảm bại trước sức mạnh quân sự của Ankara như đã từng thảm bại ở Afrin năm 2018.

Lực lượng du kích người Kurd tấn công phá hủy 1 xe ủi đất của liên minh quân sự Quân đội Syria tự do (FSA) ở Afrin. Video: truyền thông ủng hộ người Kurd (HRE) ở Afrin.
Lực lượng du kích quân người Kurd tấn công căn cứ địa nhóm Jabha al-Shamiyya ở làng Mar’a ở Afrin,1 tay súng FSA thiệt mạng. Video: truyền thông ủng hộ người Kurd (HRE) ở Afrin.