Người Kurd bất ngờ tập kích căn cứ quân sự trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Ngày 17.02.2018, YPG Press Office, cơ quan truyền thông của Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) tuyên bố, các chiến binh người Kurd lực lượng YPG tiến hành "chiến dịch đặc biệt" đánh vào một căn cứ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong làng Qiri Xane trên vùng nông thôn miền nam tỉnh Hatay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.
Các chiến binh lực lượng YPG trên chiến trường Raqqa - ảnh minh họa Masdar News
Các chiến binh lực lượng YPG trên chiến trường Raqqa - ảnh minh họa Masdar News

Lực lượng dân quân người Kurd không nói rõ, cuộc tấn công đã tiến hành như thế nào? vũ khí nào đã được sử dụng để tiến công trụ sở của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của họ. Nhưng lực lượng YPG tuyên bố, 7 tay súng thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) và có cả binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bị tiêu diệt trong cuộc tập kích này.

Truyền thông YPG kêu gọi thường dân trên vùng nông thôn miền nam Thổ Nhĩ Kỳ tránh xa các vị trí đồn trú của quân đội và FSA. Lời kêu gọi này cho thấy, lực lượng dân quân người Kurd đang lên kế hoạch thực hiện "các chiến dịch đặc biệt" luồn sâu, tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sắp tới.

Đến thời điểm này, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xác nhận hoặc bác bỏ tuyên bố của YPG, truyền thông ủng hộ “đối lập” Syria xác nhận, có một cuộc tấn công diễn ra trong địa phận tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đây, lực lượng pháo binh YPG nhiều lần bắn phá một số thành phố trên vùng nông thôn miền nam Thổ Nhĩ Kỳ bằng tên lửa Grad. Nhưng đây là lần đầu tiên lực lượng dân quân người Kurd tuyên bố tiến hành một "trận đánh đặc biệt" bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi bắt đầu chiến dịch “Nhành Olive” ở Afrin ngày 20.01.2018.

Cuộc tấn công YPG vào sâu trong lãnh thổ Syria trên thực tế là cuộc tấn công thiếu suy nghĩ của lực lượng dân quân người Kurd đánh vào liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và FSA. Ankara từ lâu đã quy kết YPG, YPJ là tổ chức khủng bố, liên kết chặt chẽ với lực lượng nổi dậy của Đảng lao động người Kurd PKK, chiến dịch “Nhành Olive” được tiến hành cũng dựa trên lý do này.

Người Kurd bất ngờ tập kích căn cứ quân sự trên đất Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1Bản đồ tình hình chiến sự Afrin - ảnh truyền thông lực lượng đối lập Syria
Cuộc tấn công này, nếu được xác định cũng chỉ là hành động "đổ dầu vào lửa", thúc đẩy Ankara tăng cường binh lực tấn công YPG, YPJ trên chiến trường Afrin. Lúc này, ngay cả trong trường hợp quân đội Syria tiến vào khu vực, lực lượng dân quân người Kurd cũng không có cách nào biện minh cho hành động của mình và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ đẩy mạnh tiến công. Dường như người Kurd đang tạo mồi lửa cho cuộc chiến tranh thực sự Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. 
QA