Người kết nối trái tim Việt kiều và biển đảo

Hơn một lần tôi được gặp người phụ nữ đáng kính ấy tại Australia và đều trong những lần bà đi vận động quyên góp cho Trường Sa- Hoàng Sa. Nhiều người đã khóc vì những gì người phụ nữ quả cảm, kiên trung và nhân hậu ấy đã và đang làm cho dân tộc.
Tác giả phỏng vấn bà Trương Mỹ Hoa tại Australia.
Tác giả phỏng vấn bà Trương Mỹ Hoa tại Australia.

Tôi không có ý định kể về cuộc đời bà, bởi những gì bà đóng góp cho đất nước, cho dân tộc, người dân Việt Nam đều đã biết và rất trân trọng. Điều tôi chẳng thể đừng là nói về những gì bà mang đến cho cộng đồng người Việt tại Australia, sự đón nhận của cộng đồng cũng như những tình cảm kính mến, cảm phục mà họ dành cho bà. Trong vô vàn tình cảm đó đã có cả những giọt nước mắt...

Người phụ nữ đáng kính mà tôi đang nói tới chính là bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, hiện là Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa- Trường Sa thân yêu”. Ở tuổi “thất thập cổ lai hi”, bà Trương Mỹ Hoa vẫn được trời phú cho sức khỏe, sự minh mẫn và nhanh nhẹn để “trên tầng cây số” đi kêu gọi quyên góp ủng hộ Trường Sa- Hoàng Sa. 

Người Việt ta cứ nói phương châm của tuổi già là “Vui - Khỏe - Có ích”, tôi thấy bà Trương Mỹ Hoa có thừa những điều đó. Hai năm trước, tôi được gặp gỡ, làm việc với bà Trương Mỹ Hoa khi bà sang Australia vận động cho Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”. 

Tác phong điềm đạm, vui vẻ, dễ gần cùng sự khéo léo trong cách truyền tải tình yêu quê hương, biển đảo của bà đã chiếm được cảm tình của nhiều Việt kiều. 

Những cuộc giao lưu hỏi đáp, tìm hiểu về luật biển quốc tế hay chính sách của Nhà nước Việt Nam trong vấn đề biển đảo đã được bà phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Australia thực hiện trơn tru, giải đáp được khúc mắc của nhiều Việt kiều, khơi dậy lòng yêu nước chính đáng nơi họ. Có thể nói cuộc vận động đã vô cùng thành công.

Hai năm sau, bà trở lại Australia với cuộc vận động quyên góp cho Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa- Trường Sa thân yêu”, một sự tiếp nối phong trào, cũng do Quỹ học bổng Vừ A Dính thành lập. Gặp lại nhiều người quen, bà vui lắm. 

Vẫn phong thái đó, cùng cái nắm tay thật chặt, bà mang tình yêu biển đảo quê hương tới cộng đồng người Việt ở nhiều bang tại Australia, và lại gặt hái thành công.


Những trái tim...

Bà Trương Mỹ Hoa cho biết Australia là một trong những nơi đầu tiên bà phát động phong trào quyên góp cho Trường Sa- Hoàng Sa. Thật vui là bà con hưởng ứng rất đông đảo bằng tình cảm và sự chia sẻ đầy tình người. Tất nhiên phải kể đến sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện, hội đoàn, doanh nghiệp... tại Australia, nhưng rõ ràng bà Trương Mỹ Hoa đang là sợi dây kết nối tình cảm, trái tim của người trong và ngoài nước, người ở đất liền và người ngoài hải đảo. 

Bà đang khơi dậy sự sẻ chia, đồng cảm với những khó khăn của đất nước trong cộng đồng người Việt tại Australia. Bà khẳng định tấm gương đóng góp của Việt kiều ở Australia thường được nêu lên khi bà đi vận động ở các nước khác, tạo đà rất tốt cho phong trào. Tôi nghe bà kể có cháu bé người Việt, tên là Victoria, mới học lớp ba, khi đi nghe nói chuyện về Trường Sa- Hoàng Sa, về hỏi mẹ Trường Sa là gì, con chưa hiểu hết. Mẹ bé bảo Trường Sa là một hòn đảo của Việt Nam ở biển Đông, các bạn trên đảo không được đi học vì không có trường học. 

Bé lập tức xin mẹ “mổ lợn” của mình để góp tiền xây trường cho các bạn. Tôi cũng được thấy tấm lòng hướng về Tổ quốc của một Việt kiều 74 tuổi, bác Loewall Uyển Như, khi dành dụm được khoản tiền nào là bác lại gửi về ủng hộ các chiến sỹ Việt Nam đang ngày đêm vất vả nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Người kết nối trái tim Việt kiều và biển đảo ảnh 1
Bà Trương Mỹ Hoa (áo trắng) phát biểu trong buổi vận động quyên góp tại Sydney.

Chẳng những vậy, bác còn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, trong đó có việc dạy tiếng Việt, thông dịch, cưu mang giúp đỡ các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn. Bác cũng tích cực quyên góp, ủng hộ người nghèo và hỗ trợ phụ nữ tại một số địa phương Việt Nam, điển hình là việc xây một trường mẫu giáo tại tỉnh Bắc Giang. Bác bảo tôi còn sống, bác còn làm nhiều việc nữa cho quê hương, đất nước.

Có thể nói lòng yêu nước đã thấm vào máu của mỗi người con Việt Nam, và bà Trương Mỹ Hoa đang thôi thúc tình cảm cao đẹp đó trong cộng đồng người Việt xa quê hương. Bà giản dị: “Mình làm với tinh thần tự nguyện, còn làm được gì cho đất nước thì phải làm hết sức”.


...và những giọt nước mắt

Nhiều người đã khóc vì những gì bà Trương Mỹ Hoa, người phụ nữ quả cảm, kiên trung và nhân hậu đã và đang làm cho dân tộc. Trong một buổi gặp gỡ quyên góp tại Sydney, chị Dung- làm nghề giáo viên- đã khiến cả căn phòng bật khóc khi giúp mọi người nói lên những tâm sự, tình cảm của mình dành cho bà Trương Mỹ Hoa. 

Chị Dung thổ lộ: “Hồi 9 tuổi tôi đã đọc tập hồi ký về anh Trỗi “Sống như anh” của nhà văn Trần Đình Vân, trong đó có nêu chi tiết những nhà hoạt động cách mạng bị địch bắt có chị X, chị Y vô cùng dũng cảm. 

Người kết nối trái tim Việt kiều và biển đảo ảnh 2
Bà Trương Mỹ Hoa trong buổi tọa đàm về Biển Đông tại Brisbane.

Chị Y bị địch bắt, bị tra tấn bằng cách đóng đinh vào đầu ngón tay để buộc phải khai ra các bí mật. Trong cơn đau, chị vẫn thản nhiên gõ 10 đầu ngón tay xuống bàn để uy hiếp tinh thần địch. Giờ đọc lại tôi vẫn thấy nhói trong lòng, và thương quá, cảm phục quá khi được biết chị Y chính là bà Trương Mỹ Hoa”. Cả căn phòng nghẹn lại.

Trở lại Australia, hay nhiều nơi khác nữa, để làm công tác vận động quyên góp cho Trường Sa- Hoàng Sa, bà Trương Mỹ Hoa vẫn chỉ có một mong mỏi là gắn kết được kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, thôi thúc họ hướng về Tổ quốc Việt Nam thân yêu và góp phần xây dựng sức mạnh biển đảo. 

Vẫn tinh thần quả cảm, quyết liệt và đầy tính nhân văn đó, bà đang là tấm gương, là niềm tự hào của mọi người con đất Việt. Tạm chia tay, ai cũng khắc dạ ghi tâm lời nhắn nhủ của bà: “Biển Đông luôn dậy sóng, chúng ta không thể dừng lại. Chúng ta phải nuôi dưỡng ý chí mạnh mẽ trong vấn đề này, phải kết nối những trái tim, kết dính những tấm lòng, hướng về đất nước, dân tộc”.

Quả thật, bà đã làm cộng đồng người Việt ở Australia dậy sóng, con sóng của lòng tự hào dân tộc, của tinh thần trách nhiệm và tình yêu quê hương cần được bồi đắp và chứng tỏ bằng hành động.

Theo: Tin tức