Người dùng Việt Nam sẽ trả phí để đọc báo điện tử?

VietTimes -- Một tờ báo điện tử ở Việt Nam đang xúc tiến việc thu phí đọc báo online với bạn đọc của mình. Theo tổng biên tập của Vietnam+, họ đã thử nghiệm sản xuất các tin bài chất lượng cao trong một năm rưỡi qua và hy vọng sẽ tiến tới thu phí với bạn đọc truy cập các tin bài đó.
Đã có một số báo điện tử ở Việt Nam đang tính đến việc thu phí bạn đọc với các thông tin chuyên biệt. Ảnh: Internet
Đã có một số báo điện tử ở Việt Nam đang tính đến việc thu phí bạn đọc với các thông tin chuyên biệt. Ảnh: Internet

Lâu nay, bạn đọc báo điện tử ở Việt Nam vẫn được miễn phí đọc báo và hình thức đọc báo điện tử mất tiền có lẽ vẫn còn là mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng biên tập của Vietnam+ cho rằng một khi bạn đọc sẵn sàng bỏ tiền mua báo in thì với họ cũng không mấy khó khăn để trả tiền mua những thông tin hữu ích trên báo điện tử. Vấn đề là những thông tin đó phải thực sự có chất lượng cao và cơ quan báo chí điện tử phải có giải pháp để thu được tiền của khách hàng.

Về giải pháp thu tiền, các báo điện tử sẽ phải kết hợp với các nhà mạng. Và bạn đọc cũng có quyền đọc thử các thông tin đặc biệt này song chỉ sau ít phút truy cập thì nó sẽ biến mất nếu không trả tiền.

Cho tới nay, doanh thu của các báo điện tử ở Việt Nam vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào quảng cáo và việc thu phí với bạn đọc hoàn toàn là một công việc mới mẻ. Tuy nhiên, Vietnam+ đang xúc tiến thử nghiệm công việc này hy vọng là quan điểm đọc báo của người đọc sẽ thay đổi. Song vấn đề là các báo điện tử phải thực sự đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Liệu rằng tương lai của việc đọc báo điện tử có thu phí ở Việt Nam có thành công hay không? Hẳn rằng, độc giả sẽ bỏ tiền khi họ đã thực sự tin tưởng là mình có được những nguồn tin giá trị, chất lượng. Tuy nhiên, các tòa soạn có thể thu được tiền từ loại thông tin gì thì đó lại là vấn đề vì thông tin của báo này lại có thể xuất hiện ở báo khác và bạn đọc khi đã quen với việc sử dụng thông tin miễn phí vẫn có thể chờ đợi chậm lại một thời gian. Song với những người kinh doanh chứng khoán chẳng hạn thì thông tin với họ thực sự là không thể chậm trễ và họ chính là những người sẵn sàng trả tiền để được đọc thông tin về thị trường của mình. Vì thế, khả thi nhất để các báo điện tử thu được tiền từ bạn đọc có lẽ chính là các thông tin về thị trường chứng khoán.