Người dùng ví điện tử cấp tập xác thực thông tin trước hạn chót ngày 7/7

VietTimes – Trong 2 - 3 tuần nay, lượng người dùng xác thực thông tin ví tăng cao gấp bội so với những ngày trước đó, khi mà thời hạn xác thực thông tin ví điện tử đang đến rất gần.
Người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.
Người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.

Trao đổi riêng với VietTimes, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, Đồng sáng lập Ví MoMo - thông tin. 

Ông cũng cho biết, càng gần đến ngày hết hạn, số lượng người dùng ví MoMo xác thực thông tin cá nhân tăng cao gấp bội so với những ngày trước đó. Điều này cho thấy người dùng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài khoản của chính mình, nhất là các tài khoản liên quan giao dịch tài chính.

Thừa nhận thực tế vẫn còn một số người dùng quan ngại việc gửi thông tin cá nhân cụ thể là gửi ảnh chụp CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ, đại diện MoMo khẳng định, quá trình xác thực và lưu trữ thông tin người dùng của chúng tôi đều được sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

Ví MoMo khẳng định sử dụng các phương pháp công nghệ bảo mật hàng đầu để bảo vệ thông tin xác thực ví, đảm bảo an toàn, an ninh cho thông tin cá nhân được thu thập để ngăn ngừa các hành vi đánh cắp, tiếp cận, thay đổi, phá hủy thông tin trái phép. Đồng thời, ví MoMo áp dụng công nghệ nhận diện tự động, hình ảnh giấy tờ tùy thân của người dùng được xử lý trực tiếp bằng hệ thống, hạn chế tối đa số người tiếp cận thông tin.

“Ngoài việc hướng dẫn người dùng xác thực tài khoản đúng hạn để đảm bảo quyền lợi, chúng tôi cũng khuyến cáo người dùng có biện pháp bảo vệ tài khoản MoMo của mình bằng cách không cung cấp, trao đổi tài khoản và cung cấp mật khẩu đăng nhập hoặc OTP cho bất kỳ một bên thứ ba nào khác” - ông Diệp nói thêm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì diễn ra mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng. 

Ông Đào Minh Tú cho biết, ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối cùng để các chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính của mình. Đây là việc sửa đổi lại Thông tư 39 ban hành từ 2014. Lý do phải sửa đổi lại bởi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử.

"Trong thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn. Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn. Chúng tôi khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin thanh toán cho khách hàng" - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Sau ngày 7/7, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ. Chủ sở hữu ví điện tử có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn tất việc xác thực.

Cùng với đó, ông Đào Minh Tú cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.

Cũng theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2020, hoạt động thanh toán vẫn có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước bất chấp ảnh hưởng của COVID-19.

Giá trị giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 3 tháng đầu năm 2020 tăng trên 21% so với 3 tháng đầu năm 2019. Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn.