Người đồng sáng lập Fiin đã chính thức xin lỗi NextTech và đề xuất bồi thường vật chất tượng trưng

VietTimes – Sáng nay (13/6), Công ty Cổ phần Vay mượn và NextTech Group đã phát hành thông cáo báo chí thông báo khép lại vụ việc ồn ã giới công nghệ trong 2 tuần vừa qua, sau khi chấp nhận lời xin lỗi và bồi thường vật chất tượng trưng từ ông Tạ Thanh Long, người đồng sáng lập Fiin.
Người đồng sáng lập Fiin, ông Tạ Thanh Long, đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Công ty Cổ phần Vay mượn và tập đoàn NextTech
Người đồng sáng lập Fiin, ông Tạ Thanh Long, đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Công ty Cổ phần Vay mượn và tập đoàn NextTech

Ông Tạ Thanh Long, đồng sáng lập công ty Fiin đã gửi lời xin lỗi đến NextTech và đề nghị bồi thường vật chất tượng trưng cho hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Phía NextTech và Công ty Cổ phần Vay mượn đã chấp nhận lời xin lỗi này, đồng thời tuyên bố rút đơn khởi kiện ông Long và công ty Fiin để thể hiện sự khoan hồng khi bên liên quan thành khẩn và hứa thực hiện đúng các cam kết.

Xin nhắc lại một chút về vụ việc này. Ngày 14/5, Cổng ty Cổ phần Vay mượn (VayMuon.vn) thuộc sở hữu của tập đoàn NextTech đã phát hiện startup Fiin sắp ra mắt một dịch vụ giống hệt VayMuon.vn, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều đặc biệt là các lãnh đạo startup này, trong đó có ông Tạ Thanh Long và ông Trần Việt Vĩnh là nhân viên cũ của tập đoàn NextTech. Chính vì vậy mà Công ty Cổ phần Vay mượn có lý do để cho rằng các cựu nhân viên đã mang thành phần thiết kế và phần mềm của VayMuon.vn để tạo ra một sản phẩm mới chỉ trong vòng có 2 tháng, trong khi để ra mắt một sản phẩm các startup thường phải mất ít nhất là 1 năm.

Công ty Cổ phần Vay mượn đã liên lạc với lãnh đạo Fiin là ông Trần Việt Vĩnh để đề nghị giải thích và khắc phục nhưng không nhận được sự hợp tác thiện chí.

Ngày 2/6, CEO của NextTech là ông Nguyễn Hòa Bình đã đưa thông tin lên Facebook và nhiều cơ quan truyền thông sau đó đã đăng tải. Ông Bình đã đưa ra các bằng chứng xác thực cáo buộc Fiin xâm phạm sở hữu trí tuệ thông qua việc sử dụng các thành phần thiết kế và phần mềm thuộc sở hữu của VayMuon.vn, do một nhóm cựu nhân viên của Vay Mượn mang sang “góp vốn” trái phép để khởi nghiệp Fiin.

Theo ông Bình, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ nói chung, và nhân viên cũ ngang nhiên xâm phạm tài sản chất xám của công ty cũ nói riêng bất chấp sự tồn tại của "Thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh" đã và đang là một vấn nạn nhức nhối trong ngành CNTT Việt Nam từ hàng chục năm nay, với ước tính 90% số doanh nghiệp trong ngành từng bị thiệt hại nhưng phải ngậm ngùi chấp nhận vì không tin xã hội và pháp luật có thể giải quyết. Thực trạng đó khiến các doanh nghiệp CNTT không muốn đầu tư vào nghiên cứu phát triển sáng tạo, thậm chí nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải đóng cửa và chuyển nghề vì mất niềm tin vào chuẩn mực đạo đức ngành và pháp luật về sở hữu trí tuệ.

ông Nguyễn Hòa Bình, CEO tập đoàn NextTech
 ông Nguyễn Hòa Bình, CEO tập đoàn NextTech

Ban đầu, các lãnh đạo Fiin là ông Vĩnh và ông Long đã phủ nhận cáo buộc, nên Công ty Cổ phần Vay mượn đã thu thập hồ sơ khởi kiện ông Tạ Thanh Long và một số nhân viên cũ ra Tòa án Quận Hai Bà Trưng.

Trước các chứng cứ xác đáng, sau một thời gian giữ im lặng, lãnh đạo Fiin đã thừa nhận.

Tối 12/6, đồng sáng lập Fiin là ông Tạ Thanh Long đã thừa nhận bằng văn bản với nội dung: ông Long đã vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp khi cạnh tranh với Công ty cũ ngay khi còn đang làm việc và hưởng lương, và có tham khảo tái sử dụng tài nguyên chất xám của VayMuon.vn khi tham gia Startup Fiin cùng ông Trần Việt Vĩnh. Qua đó ông Tạ Thanh Long bày tỏ sự ăn năn hối cải và mong muốn được bồi thường vật chất tượng trưng cho VayMuon.vn để tránh các nguy cơ pháp lý cho cá nhân và Công ty Finn.

NextTech và VayMuon.vn đã chấp nhận lời xin lỗi và tuyên bố sẽ chấm dứt quá trình khởi kiện Tạ Thanh Long và Công ty Fiin nếu các cá nhân liên quan thực sự ăn năn hối cải và thành khẩn thực hiện đúng các cam kết đưa ra trong thời gian sớm nhất.

Qua vụ việc này có thể thấy, tình trạng xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ trong ngành CNTT diễn ra khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, điển hình như vụ Waymo (thuộc sở hữu Google) kiện Uber đánh cắp công nghệ xe tự lái, khi cựu kỹ sư của Waymo là ông Anthony Levandowski chuyển sang làm việc cho Uber.

Nếu các doanh nghiệp bị xâm phạm sở hữu trí tuệ quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng, họ chắc chắn sẽ được bảo vệ và việc này sẽ góp phần làm cho môi trường CNTT trở nên tốt đẹp hơn.

Về vụ việc này, chiều 13/6, Công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin đã có văn bản gửi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam VINASA và Báo điện tử ICTnews với nội dung:

"Sau buổi làm việc với Vinasangày 09/6/2018, đại diện của Fiin và NextTech Group cùng Vaymuon.vn đã gặp nhau thống nhất cách giải quyết vấn đề trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng người dùng, tôn trọng các giá trị đạo đức và pháp luật hiện hành. Trên tinh thần cuộc gặp này, hai bên đã thống nhất các nội dung và cách thức giải quyết như sau:

-  Trong sự việc này, cá nhân Thanh Long và các nhân sự nghỉ việc tại Vaymuon.vn sang làm việc cho công ty cùng lĩnh vực với Vaymuon.vn là vi phạm thỏa thuận NDA-NCA đã ký kết với NextTech. Vì vậy, Thanh Long sẽ công khai xin lỗi NextTech Group - Vaymuon.vn và chấp thuận đền bù cá nhân cho NextTech theo thỏa thuận đã thống nhất;

-  Thanh Long sẽ thực hiện gỡ bỏ các tham khảo từ Vaymuon.vn ngay lập tức trong thời gian sớm nhất. Đây cũng là yêu cầu của Ban Giám đốc Fiin, trên quan điểm sản phẩm phải do tự đội ngũ Fiin làm chủ;

-  NextTech Group rút đơn kiện, khẳng định không truy cứu trách nhiệm về sau;

-  Vụ việc chính thức dừng lại tại đây.

Trên tinh thần tôn trọng các nội dung đã thống nhất ở trên, Fiin và cá nhân liên quan cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, sớm nhất trong thời gian tới".